Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim "Tấm Cám" có thu nhập thất thường

Thành tựu phòng vé nổi bật của bộ phim do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn kiêm nhà đóng gói quả khiến cho không ít người giật mình, bởi nó suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu đô la chỉ sau ba ngày có mặt ngoài rạp. Thêm một lần nữa, tính minh bạch trong doanh thu phòng vé tại vietnam lại là yếu tố cần đàm đạo.

Câu chuyện xứ người

Ngày 22/8, các tờ báo điện ảnh tại Bắc Mỹ không dồn vào một chỗ tham gia chuyện Suicide Squad có thắng lợi thứ ba liên tục tại phòng vé, mà xoáy sâu tham gia việc Ben-Hur phiên bản 2016 của đạo diễn Timur Bekmambetov biến thành "bom gạnh".

Thành quả sử thi có kinh phí đóng hộp 100 triệu USD, nhưng rốt cuộc chỉ chiếm được 11,4 triệu đô la nội địa sau ba ngày. Cộng thêm 10,7 triệu USD từ các hoạt động mua bán quốc tế, Ben-Hur khiến Paramount Pictures và MGM đứng trước một phi vụ thua lỗ nặng nề hà. Bởi nếu như tính cả các chi tiêu cho marketing và quảng bá, phim cần phải thu trên 200 triệu đô la Mỹ thế giới thì mới hòa vốn.

Trên thực tế, thất bại của Ben-Hur đã được dự đoán trong khoảng giữa tuần trước và hoạt động mua bán Bắc Mỹ luôn có các đơn vị chuyên đo lường thu nhập một bộ phim từ trước khi nó ra rạp. Mọi con số đều là công khai, và kết quả sau cuối được đăng tải trên trang BoxOfficeMojo.com để số đông có thể cùng tìm hiểu.

Sau đó, người ta có thể dễ chịu mổ xẻ xuất xứ thất bại của các bộ phim, và Ben-Hur cũng chẳng phải ngoại lệ gì khi các chuyên gia hiện lao vào phân tách xem khiến sao mà bom tấn sử thi lại đang phải hứng chịu kết quả tệ hại như thế.

Tính minh bạch còn thiếu ở vn

Tại vn, con số doanh thu dành cho mỗi tác phẩm điện ảnh luôn là ẩn số. Chỉ khi một bộ phim ăn khách, nhà tạo ra mới thường bán ra thông cáo báo chí và công bố kết quả. Còn khi phim chìm nghỉm, thật khó khăn để xác định thu nhập đích thực của nó là bao lăm.

Tính công khai và chính xác tại phòng vé Việt tới giờ vẫn chỉ là dấu hỏi lớn. Ngay cả với CGV, họ thường báo cáo đâu là top 3 phim ăn khách nhất tuần tại chuỗi cụm rạp của chính mình trên trang Facebook chính thức. Nhưng thu nhập chi tiết là bao lăm, hay số lượt vé bán ra đúng đắn là thế nào, thì không được đăng chuyên chở kèm.

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim Tấm Cám có doanh thu bất thường - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần tại riêng CGV chỉ giản đơn như thế này.

Đối với các bộ phim vn, đi sắm sự thật càng khó khăn hơn. Với những thành quả ăn khách hẳn, như Để Mai tính 2 (2014), Tôi thấy hoa tiến thưởng trên cỏ xanh (2015) hay Em là bà nội của anh (2015), doanh nghiệp phát triển có thể tự tín công bố kết quả.

Nhưng với các bộ phim có chất lượng kém hơn, rất khó khăn để mua ra con số đúng đắn. Những thông tin kiểu như Nữ đại gia (2016) của Nguyễn Cao Kỳ Duyên chỉ thu nổi hơn 3 tỷ đồng, chung cuộc cũng chỉ đến trong khoảng hành lang, không được bất cứ công ty nào liên quan đứng lên xác nhận.

Hay tới giờ người ta cũng chẳng thể biết chính xác Fan cuồng của bộ đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa mới thu được bao lăm, và họ đã có bước giật lùi tại phòng vé lớn tới thế nào nếu so với Tèo em (2013) và Để Mai tính 2 (2014).

Thấy gì từ doanh thu "khủng" của Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Trong khoảng gần nhị tuần qua, Tấm Cám: Chuyện chưa kể là chủ đề điện ảnh hot bỏng trên các diễn đàn và mạng phường hội. Câu chuyện bắt nguồn từ việc đơn vị phát triển BHD và CJ CGV Việt Nam không thực hiện được thỏa thuận, và hậu quả là bộ phim của Ngô Thanh Vân không có mặt tại chuỗi rạp lớn nhất vn.

Tranh biện xảy ra khi "đả nữ" bật khóc tại buổi họp báo mở bán phim ở TP. HCM trong chiều 17/8. Sau đó, BHD và CGV liên tiếp bán ra các thông cáo báo chí, đưa ra phép tắc của họ và đẩy công chúng tham gia cuộc ôm đồm vã bất tận: phải chăng CGV đã có hành động chèn ép phim Việt? Hay hồ hết rốt cục chỉ là một thương vụ làm ăn bất thành mà ở đó chuyện "thuận tậu vừa bán" đã không diễn ra?

Tuy vậy nào, hiệu ứng trong khoảng câu chuyện mang đến cũng khiến cho người ta khám phá hơn về Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Trong ngày 22/8, hãng BHD báo cáo: "Sau ba ngày trình chiếu, thu nhập của bộ phim là 21.819.880.000 đồng, tương đương với lượt người xem trên toàn quốc là 288.432 lượt".

Và phổ biến người cảm thấy giật mình khi thấy Tấm Cám: Chuyện chưa kể suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu đô la Mỹ tại vietnam chỉ sau ba ngày chiếu, bất chấp không có sự cung cấp trong khoảng CGV.

Ở đây, còn có một nhân tố nữa đáng đon đả liên quan tới thu nhập của Tấm Cám: số suất chiếu. BHD không đưa ra con số đúng mực, mà chỉ nói rằng số suất dành cho bộ phim cứ thế tăng dần: hơn 700 tham gia ngày 19/8, hơn 800 tham gia ngày 20/8 và hơn 900 tham gia ngày 21/8.

Kể từ lúc cả Việt Nam chỉ có đúng hai phòng chiếu 3D để chiếu Avatar vào bốn tuần 12/2009, lĩnh vực kĩ nghệ chiếu rạp nội địa đã tiến một bước rất dài. Số lượng rạp chiếu phim cứ thế tăng cao mạnh khỏe qua từng năm, và một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất hẳn là Lotte Cinema.

Không tập trung vào các thị trấn lớn, Lotte chủ trương mở rạp ở các đô thị nhỏ bé hơn - những nơi luôn ưa chuộng phim Việt Nam bởi người theo dõi tại đó vẫn còn "ngại" đọc phụ đề. Và số suất chiếu như thế bỏ ra cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể là yếu tố hoàn toàn khả thi.

Đạt gần 22 tỷ đồng, phim Tấm Cám có doanh thu bất thường - Ảnh 2.

Trong khoảng số liệu mà BHD đưa ra, có thể thấy vận tốc bán vé của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" hoàn toàn không kém gì những bom tấn bậc nhất Hollywood. Ảnh: BHD

Tạm thời coi số lượng suất chiếu nhàng nhàng dành cho bộ phim của Ngô Thanh Vân trong ba ngày trước tiên là 800 suất/ngày, như thế Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã có 2.400 suất chiếu trong kỳ nghỉ cuối tuần qua.

Dựa trên số tiền và lượng người theo dõi mà BHD đưa ra, có thể rút ra con số sau: mỗi suất chiếu của Tấm Cám thu hơn 8,55 triệu tiền việt, với giá vé làng nhàng 75.000 đồng/vé.

Nhân tố đáng nói ở đây là lượng khán giả làng nhàng dành cho mỗi suất chiếu nếu như tính ra là 121 người, với giờ chiếu trải dài trong khoảng 9 giờ sáng hôm trước tới 1 giờ sáng hôm sau trên khắp cả nước.

Có thể thấy tốc độ bán vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể lúc này sánh ngang Fast & Furious 7 (2015) - một bom tấn do CGV phát hành và có mặt tại hồ hết các cụm rạp.

Hồi 04 tuần 4/2015, trong ba ngày đầu ra rạp, bộ phim hành động tốc độ của Vin Diesel thu về tới 1,73 triệu USD, tức tương đương 38,6 tỷ đồng. Đến giờ, Fast & Furious 7 vẫn là thành quả điện ảnh ăn khách nhất tại vietnam khi cán đích ở mức hơn 110 tỷ đồng.

Mới nhất, tổ chức phát hành Galaxy thông báo Train to Busan - bộ phim kinh dị mang đề tài xác sống của Hàn Quốc mới chạm mốc 30 tỷ đồng sau 10 ngày trình chiếu (từ 12/8). Đây cũng là một công trình điện ảnh được đại chúng Việt đon đả, nhận được phổ biến đánh giá tích cực từ khán giả, và có mặt tại cả CGV lẫn phổ biến chuỗi rạp khác.

Trước mỗi thông tin đưa ra, khán giả có quyền được hồ nghi. Nhưng rút cuộc, đến giờ thì hồ nghi vẫn chỉ là hoài nghi. Không ai có thân xác minh phần lớn những con số của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nên hãy cứ trợ thì chúc mừng Ngô Thanh Vân và BHD.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét