Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ rời khỏi cuộc chơi

Ngày bữa qua, cả quả đât đã rúng động vì tin Đại Tá Hoàng Xuân Vinh trở thành vận khích lệ người Việt đầu tiên giành Huy Chương Vàng tại Olympic cùng với bộ môn bắn súng hơi. Không chỉ mang về niềm tự hào giang sơn, được ca tụng vì là lần trước tiên của tất cả, đằng sau thắng lợi đầy bất ngờ đó còn là câu chuyện về việc đại tá đã khổ luyện mỗi ngày, suốt 25 năm, là bao thất bại và cay đắng trước khi nếm quả ngọt. 

Và ví như bạn, người đang bỏ ra thời gian đọc những dòng này vẫn trong tâm cảnh lâng lâng từ bữa qua tới giờ thì mời bạn tới với một bộ phim về đề tài thể thao và thế vận hội Olympic khá hay trong nửa đầu năm 2016: Eddie The Eagle.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 1.

Bộ phim Eddie The Eagle được làm cho dựa nên câu chuyện đời tràn đầy cảm hứng của vận động viên trượt tuyết người Anh - Eddie Edwards. Từ năm 10 tuổi, dù rằng chạm mặt một chấn thương đầu gối khá nguy hiểm nhưng Eddie Edwards vẫn kiên định đeo đuổi giấc mơ được tham gia và đoạt huy chương tại thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh: Olympic. 

Không chỉ kiên trì theo đuổi tiêu chí, Eddie còn được hâm mộ vì sự linh hoạt. Với anh, đích đến có thể khác một tẹo nhưng mục đích thì chẳng phải suy chuyển qua bao nhiêu năm tháng. Trong khoảng thuở bé xíu, Eddie đã thử hết những thứ bản thân được biết: nín thở, chạy bộ, khiêu vũ sào, nhảy đầm ngựa… mãi đến lứa tuổi tuổi teen anh mới đến với môn trượt tuyết rồi sau là nhảy đầm ski vào năm 22 tuổi, đổi mới tiêu chí từ Olympic đến Winter Olympic.

Như mô-típ không xa lạ của một phim về anh hùng "vượt chướng ngại vật", kế bên Eddie luôn có một ông bố lèm bèm vì chuyện cậu phải ngưng mơ mộng vớ vẩn và dồn vào một chỗ đi khiến kiếm tiền, một vài người mỉm cười tương lai dư và điên rồ của cậu, một thần tượng khó khăn gần để lấy đó khiến chỉ tiêu cố gắng. Trong câu chuyện này, Eddie cũng có một cuộc gặp gỡ định mệnh với người mà sau này trở thành tập huấn viên của anh, một người đầy kỹ năng nhưng có dĩ vãng bệ rạc rồi cả nhì cùng cố gắng.

Thủ vai Eddie Edwards là nam a ma tơ đang lên Taron Egerton. Sau thành công của bộ phim điệp báo Kingsman: The Golden Service, Taron Egerton thu được khá phổ quát công trình thu hút. Cùng một kiểu vai diễn "newbie" trong nghiệp gián điệp, nghiệp trượt tuyết nhưng khó để tậu được điểm chung giữa nhị lần hóa thân của nam tài tử. Trong Kingsman, nếu hero Gary 'Eggsy' Unwin nhanh nhạy, lém lỉnh và có phần tinh ranh thì hero Eddie Edwards của phim Eddie The Eagle lại hiền khô, có phần khờ khạo và lờ đờ chạp hơn.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 2.

Nhân vật Eddie Edwards ngoài đời thực

Trái ngược với Taron Egerton biến hóa, vai đào tạo viên có quá khứ "huy hoàng" Bronson Peary thuộc về Hugh Jackman và nam diễn viên người Úc mang luôn kiểu diễn "Wolverine" gắn liền với danh tiếng của mình tham gia phim. Đúng là cũng chả cần đào sâu nghiên cứu nhân vật khiến gì đôi khi mục đích chính cho sự hình thành của anh chỉ để câu thêm sức hấp dẫn truyền thông cho một bộ phim thuộc thể loại khó xơi: hài, sport, tiểu truyện. Cũng cái kiểu ngang tàng bất cần, cũng cái kiểu "làm điếu thuốc cho thơm miệng" trước khi hành động – lao thẳng trong khoảng đỉnh 90m lao xuống; okay thế là đủ!

Cũng may là tương tác của nhị hero khá tốt. Trường đoạn hay nhất phim hẳn phải là lúc Bronson Peary dạy Eddie Edwards tiếp đất với lời khuyên hãy nhẹ nhàng và giữ tiết điệu khi thư thả thong dong, khi phải dồn dập như… khiến tình! Chưa kể, Bronson Peary còn thân mật làm mẫu và hỗ trợ Eddie bằng bí quyết dang tay đỡ và nâng hông khi anh chàng lao người xuống. Các "shipper" hẳn cam đoan sẽ cười bất tỉnh nhân sự trước đoạn này.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 3.

Không chỉ gói gọn trong sự hài hước và sự thú vị từ dàn cast ngôi sao, nét thú vị của phim còn nằm ở những thông điệp "đáng phải ghi nhớ" xuất hiện với tần suất khá dày nhưng lại được đan cài thiên nhiên tham gia mạch phim. Có thể kể đến một số chốc lát như khi Eddie toan bỏ việc trượt tuyết thì lại vô tình sắm được một dòng khá hay trên tấm poster dán trên tường: "Mở màn thế nào cũng được, cần thiết là xong xuôi" hay Bronson Peary đọc được một dòng trong quyển sách kim chỉ nam về mê say trượt tuyết của Eddie: "Có khả năng thiên phú không là chưa đủ, mà còn là sự không trong khoảng bỏ bất kỳ chuyện gì". Ý thức này cũng dẫn dắt Eddie thử và… thất bại khá đa dạng lần. 

Cũng như khi hội đồng Olympic Anh Quốc đột nhiên ngột thay đổi pháp luật để ngăn cản Eddie làm cho người thây mặt đất nước cho bộ môn trượt ski thì thay vì oán thán và bỏ cuộc, Eddie lại mua một sự công nhận thành quả trong khoảng những cuộc tranh tài khác, đến khi nào đủ điều kiện nhập cuộc thì thôi.

Sự lỳ lợm của Eddie cũng gặp mặt tranh chấp với chính đào tạo viên Bronson Peary khi ông nghĩ là sự hình thành của Eddie tại cuộc tranh tài lớn nhất hành tinh chỉ đem đến một trò hề cho truyền thông. Để đáp trả, Eddie tự bản thân tham gia thế vận hội và tự xoay chuyển để chính mình biến thành một tượng trưng lớn cho sự cố gắng, một người hùng của thời đại mới. Cũng xin được nhắc lại là Eddie không quá thông minh, anh chỉ có sự kiên trì tới cứng đầu.

Eddie The Eagle - Không có vinh quang cho kẻ bỏ cuộc - Ảnh 4.

Không quá dông dài, chỉ vẻn vẹn 106 phút nhưng những xúc cảm mà bộ phim Eddie The Eagle đem đến thì tích cực. Nó có thể là một điểm sáng trong lúc mỗi chúng ta đang đi tìm một "tín hiệu" soi sáng khi đang mịt mờ vì những cố gắng chưa được hồi đáp hay đang thắc mắc chọn lựa đoạn đường đi tới đích sau cùng. Và nếu con đường đi ấy vẫn còn quá dài thì xin mượn lời của Pierre Frèdy de Coubertin - người sáng lập Thế vận hội và là Chủ toạ đầu tiên để thay lời kết: "Điều cần thiết nhất ở Olympic ko phải thắng lợi mà là nỗ lực, chẳng hề vinh quang mà là vượt qua trở lực".


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét