Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể

Hẳn cũng khá lâu rồi mới có một phim Việt Nam tạo được làn sóng bàn cãi rộng rãi như Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Mặc dầu là câu truyện cũ kĩ tích thân thuộc mà bất kỳ người vietnam nào cũng nhân thức, nhưng để khắp nơi nói về bộ phim Tấm Cám, người người rồng rắn xếp hành mua vé ngày công chiếu… thì quả là một hiện tượng. Điều đó càng được chắc chắn khi chỉ 3 ngày đầu công chiếu, với sự thiếu hụt thu nhập trong khoảng các cụm rạp CGV, Tấm Cám – Chuyện chưa kể vẫn thu về gần 22 tỷ đồng. Con số này là dự đoán vững bền cho cú thắng đậm thu nhập của bộ phim này.

Cần phải thể hiện sự quan trọng rằng, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là bộ phim mượn vay ý tứ trong khoảng cũ rích tích bình dân Tấm Cám, chứ không phải đưa cả câu truyện này lên màn ảnh lớn. Đạo diễn kiêm Nhà đóng gói Ngô Thanh Vân muốn "vay tay" dân dã để kể những câu chuyện mà bản thân tâm đầu ý hợp. Có một vấn đề tôi thắc bận bịu, tại sao khi truyền thông trước khi công chiếu, tên bộ phim được thể hiện sự quan trọng ở phần "Tấm Cám", "Chuyện Chưa Kể" chỉ là phần ốm. Nhưng khi phim ra rạp thì hoàn toàn ngược lại. Giả dụ không có sự can thiệp nào về kiểm ưng chuẩn (tôi cho rằng không), thì xét ở góc độ truyền thông, dùng "Tấm Cám" khiến cho mồi nhử thú vị mọi người trước, sau đó lại mớm cho khán giả "Chuyện Chưa Kể" là một kế hoạch khá khôn ngoan và đương nhiên, đã rất hiệu quả. Tôi xin phép được gọi tắt trong bài viết này là Tấm Cám, không cần thiết người mua muốn nhấn mạnh phần nào, tôi cứ nhắc Tấm Cám để bài của tôi được SEO tốt.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 1.

Tôi sẽ không lạm bàn về truyền thông, mặt rất thành công của bộ phim khi đã tạo nên một cơn sốt trông thấy. Tôi muốn nói một tẹo về chuyên môn khiến phim, về bộ phim đầu tay của một đạo diễn nữ "tay ngang" xuất thân từ diễn viên.

Hình ảnh: Mãn nhãn về cục bộ nhưng tiểu tiết còn qua quýt

Về hình ảnh, tôi khá bất ngờ khi Tấm Cám có những khung hình chỉn chu, Chẳng hạn như cảnh mở màn phim to lớn với phổ quát đại cảnh hùng vĩ được quay tại Ninh Bình. Ưu thế tự nhiên của bối cảnh đã được sử dụng triệt để tốt. Xem những cảnh khởi đầu này người ta có quyền hy vọng rằng chính mình sắp được ăn uống một bộ phim vượt chuẩn Việt nam. Tất nhiên, có thể do lời Bụt là lời tiên, người phàm như tôi không nắm bắt được, nên tôi nghĩ nên viết lại đoạn voice-off cho đơn giản và bớt giáo yếu tố sáo rỗng một chút!

Xuyên suốt phim, những hình ảnh hùng vĩ của Ninh Bình cũng được tiếp diễn tận dụng và tạo hiệu ứng thẩm mỹ khá tốt. Những cảnh quay fly-cam thường tạo cho người xem cảm giác choáng ngợp, có nhẽ bởi vậy mà Tấm Cám có khá đa dạng cảnh quay tương tự. Màu sắc của phim cũng rất thiên nhiên và khá điện ảnh.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 2.

Hình ảnh trong phim được chăm sóc

Sau những câu chuyện hậu trường về thời tiết tại Ninh Bình, màu sắc phim tương tự là một sự nỗ lực lớn của khâu quay phim và chỉnh màu. Dường như, những hiệu ứng hình ảnh như sự hình thành của Bụt, hủ cốt hóa ngựa, quả thị hóa nàng Tấm... được khiến rất đẹp mắt và đẳng cấp, có thể nói là lần đầu tiên hiện ra trong phim Việt, là một sự học hỏi có đầu tư từ những bộ phim Hollywood. Đáng tiếc nuối là do phổ biến giới hạn, những kĩ xảo này chỉ được thực hiện giữa hạn độ và sử dụng thủ thuật để cắt cảnh chứ không được liền lạc, mãn nhãn.

Những trường đoạn chiến tranh cũng có màu sắc và góc quay khá ổn, tạo được cảm giác hoành tráng, nhưng chưa có cảm giác thương hải tang điền của chiến trận. Điểm khó tính ở những cảnh quay này là sự "leng keng lọc cọc" như chơi thấy ở phim Việt túng bấn kinh phí, cảnh CGI thì vẽ hàng hàng lớp lớp nhưng những cảnh quay thật chỉ có mấy mống quân đánh trận cờ lau.

Cảnh công thành thuộc đoạn cao trào gần cuối phim càng lộ rõ sự nheo nhãi ranh. Cả cái cổng thành to tổ bố chỉ có 4-5 bầy tớ đẩy cổng nhẹ là mở, vô tình khiến cho cổng thành cao to là vậy lại giống như đồ chơi... Tôi có nghe qua về sự thiếu thốn diễn viên dân chúng, nhưng giả dụ đã đầu tư kĩ xảo nhiều tới vậy, phần này sao không đầu cơ?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 3.

Cảnh đấu tranh chưa sản xuất được cảm giác tang hải

Chả hạn, vì sao không quay phông xanh cho những cảnh trung hoặc cận để có thể "bố trí" thêm quân lính hậu cảnh khi hậu kì, khỏi phải cảnh núi rừng đơn độc. Phải chăng kĩ thuật xóa phông xanh của phòng thu âm chụp ảnh hậu kì vẫn chưa đủ tốt? Vì tôi có thể kiếm được thấy yếu tố đó qua rộng rãi phân đoạn, như cảnh Thái tử leo núi, các cảnh thượng triều, các cảnh tiến công nhau trong phủ Tướng quốc... Tôi mãi không hiểu vì sao những phòng thu âm chụp ảnh ở ta, vẽ rồng vẽ rắn 3D hoành tráng, nhưng chuyện xóa phông xanh lại làm không sạch sẽ và nhìn rất giả.

Kỹ xảo: Đã châm chước nhưng vẫn giật thột vì sự "xấu lạ"

Tiện thể nhắc đến rồng rắn, có nhẽ nên nói qua về "điểm rực rỡ" của phim mà NSX giấu mãi mới chịu trưng ra: một con thú vật ghẻ lở toàn thân, mưng mủ gớm ghiếc mang tên Cự Yết Tinh. Cũng như khá đa dạng khán giả khác, tôi giật mình khi trông thấy hình ảnh con thú vật có tạo hình lai tạp này. Nghe đâu tốn mất cả năm trời để hoàn thành. Tôi không tin để trụng nước sôi một con bò cạp lại lâu đến vậy! Nếu như xét về kĩ thuật, dám đặt nhân vật này vào phim, dám đầu tư tiền bạc và thời điểm, công phu để sản xuất nó, ở không gian VN, và làm cho được như vậy thì quả là đáng đánh giá tốt. Mặc dù đi lại vẫn còn rất máy móc do không sử dụng công nghệ motion capture (chuyện bình thường ở Hollywood nhưng chuyện viễn tưởng ở ta), nhưng cũng khá tự nhiên, tương tác với diễn viên khá ổn.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 4.

Thú vật Cự Yết Tinh có phần xấu xí

Nhân tố ở đây là tạo dáng anh hùng này có vẻ không thích hợp lắm với toàn bộ câu chuyện cổ hủ trang Á Đông vừa xem. Phổ biến người gọi vui Cự Yết Tinh là pokemon hồng, cũng có phần có lí. Đã đành Chuyện Chưa Kể là chuyện riêng của ê-kíp, muốn kể sao thì kể, nhưng sự sáng tạo vốn được cho là vô bờ lại cần có một xác định phương hướng đúng đắn. Một ông Thừa tướng phong kiến Á Đông lại lột vỏ trở thành một thú vật thiên hà theo kiểu Hollywood, phỏng có phần chói tai, ngứa mắt. Ngỡ đâu Cự Yết là đỉnh điểm của niềm ham mê Hollywood của đạo diễn, thì hero bất thần khác bước ra trong khoảng Beauty and the Beast (Pháp) lại còn "động trời" hơn khi đã được ê-kíp upgrade thành "version lỗi" bỏ ra riêng cho khán giả vn. Nói cho vui, nếu như như Disney hay chiếu phim hoạt hình ngắn trước các suất phim hoạt hình dài, thì nay, VAA cho khán giả VN xem một đoạn phim hoạt hình ngắn ngay trong bộ phim live-action dài. Dân ta đâu thua gì khách hàng nào!

Y phục: Nhìn xa thì lộng lẫy, tham gia gần thì diêm dúa!

Về phần nhìn, chúng ta còn có những bộ bộ cánh lộng lẫy hình như ngốn mấy tỉ tiền đóng gói. Váy áo được thêu tay, kết đính thủ công tận tường, giáp phục được đầu tư và có sự học hỏi, cầu toàn. Vì thế dễ nhận ra đây là điểm được khán giá chú ý ngay trong khoảng khi những hình ảnh đầu tiên của bộ phim sinh ra trên truyền thông. Đã có những kiếm được xét về thời gian, triều đại và tính lịch sử của phục trang trong Tấm Cám. Tôi thấy điều đó hơi thừa trong bối cảnh một câu chuyện cũ kĩ tích. Cổ lỗ tích là câu chuyện hư cấu truyền khẩu trong bình dân, mà đã là hư cấu thì không/không cần xác định thời gian, mà chỉ cần thời đại.

Khách hàng nào cũng biết thời phong kiến nước ta bị đô hộ bởi Trung Hoa, thì tất nhiên, từ trang phục, kiến trúc, lối sống... đều bị ảnh hưởng sâu sắc. Những nhân tố mà chúng ta cho là của Việt Nam cũng vay trong khoảng đó mà cải biên lại để thành của bản thân mình. Cả nhà nghĩ là không giống Việt Nam vì khiến gì có một hình mẫu nào để người dùng so sánh. Việt Nam bao nhiêu năm nay cho ra được bao lăm phim cổ trang? Trước giờ chúng ta chỉ thấy cổ trang qua phim Tàu, phim Hàn... quen mắt nên thấy giống. Bên cạnh, chúng ta có bao lăm tòa tháp tìm hiểu hoặc tài liệu lịch sử đủ chuỗi hệ thống cho bộ cánh phong kiến non sông? Nếu như có thì sự thật lịch sử đó cũng có thể không phù hợp với thị hiếu, bởi phim ảnh vẫn cần nhân tố giải trí.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 5.

Trong khoảng phác họa...

Nếu như tôi là Ngô Thanh Vân và giáp phục phải giống như bộ đội nhà Nguyễn chả hạn, thì tôi thà chết chứ không làm theo. Huống chi Tấm Cám còn là "chuyện chưa kể", nên Ngô Thanh Vân muốn kể một câu chuyện đẹp là tuy nhiên. Giáp phục của Tấm Cám đầu cơ rất kĩ lưỡng và nhìn rất thiên nhiên dù cam kết chẳng phải bằng kim loại. Mặc dù bị số lượng èo uột như đã nói ở trên làm cho giảm hiệu ứng đi khá đa dạng, nhưng ba quân tướng sĩ cũng trông rất oai hùng, hoành tráng, là một nhân tố nâng tầm cho bộ phim.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 6.

... đến hình ảnh thật trong phim

Tuy nhiên, đôi chỗ đẹp chưa chắc đã đúng. Tôi nghĩ rằng xiêm y của mẹ con nhà Cám không tự nhiên khi quá kiêu sa lộng lẫy trong khi sống trong một ngôi nhà ba gian mái ngói trống hoác, chẳng có gì gọi là phong phú, trong phim còn bị xếp tham gia hạng thường dân. Có thể nắm bắt đạo diễn muốn hero có tính cách xe xua, đua đòi, nhưng tôi nghĩ nếu tiết nhạo báng hơn, bớt hoa lá hạt cườm sẽ tinh tế hơn và giảm tính sàn diễn đi. Lúc mẹ con Tấm tham gia yết kiến sau khi Tấm ngã cau chết, nhì ả còn vận nhì bộ xiêm y cải cách xa hoa tới nỗi Hoàng thái tử phi cũng không đọ lại về độ cầu kì, nhóng nhánh. Đẹp thì đẹp thật, nhưng chưa thấy thích hợp.

Kịch phiên bản: Một nồi lẩu thập cẩm của tình yêu, thần tiên, giả tưởng và thiếu gì thứ khác

Nói quanh lê thê mãi, quan trọng nhất của một bộ phim vẫn là cách kể chuyện. Ở trường phù hợp Tấm Cám, tôi nghĩ rằng cũng là nhân tố đáng nói nhất. Kịch bạn dạng Tấm Cám được xây dựng trên nền tảng một kịch bản truyền thông chứ không thuần tuý là kịch bạn dạng điện ảnh. Vì muốn tạo trên cơn sốt và giải với tốc độ cao bài toán thu nhập, NSX đã nhồi nhét khá phổ thông chuyện-chưa-kể tham gia bộ phim dài hơn 100 phút này.

Một chiếc vé, khán giả được xem chuyện tình ái, chuyện thần tiên, chuyện giả tưởng, chuyện chiến tranh, chuyện chính sự... Nghe có vẻ hời và thu hút, nhưng có thể khá nhiều người sẽ hụt hẫng khi những câu chuyện trên đều ít phổ biến hời hợt, không được trau chuốt đến nơi tới chốn. Tôi cho rằng đó là một sự ấp ôm đồm không đáng có đối với một nhà khiến cho phim thực thụ, nhưng ở đây họ chọn phương hướng thương mại, thì cố nhiên sẽ phải thăng bằng với những bề nổi hào nhoáng hòng hút người theo dõi tới rạp và mang về doanh thu.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 7.

Kịch phiên bản của "Tấm Cám" có phần quá ôm ấp đồm

Kịch phiên bản Tấm Cám được qua tay khá phổ biến người, trong đó có cả người nước ngoài. Tôi chẳng thể biết được kịch bạn dạng gốc như thế nào, nhưng chắc chắn những gì mà chúng ta nhận ra trên màn ảnh rộng chỉ là 50%, không biết là phần hay hay phần dở. Sự lủng củng là kết quả của việc chắp vá quá đa dạng chất liệu, làm nên một câu chuyện có rộng rãi điều phi lý. Ví dụ mở đầu phim, Tấm cầm giỏ chỉ có mỗi con cá bống về nhà vừa đi vừa hát xem mức độ rất thoả mãn, ấy thế mà về bị Mẹ kế tra hỏi lại lu loa là mất tinh khiết giỏ tôm cá. Hóa ra Tấm láu tôm láu cá hay Tấm có vấn đề tâm lý? Thái tử lâm trận, tiến công đến tang tác, hoang tàn, toá chạy thì phải đấu kiếm với cận thần mưu hại, tự dưng lại bay như phim chưởng, tấn công đấm như có sức mạnh phi thường. Là câu chuyện thần thoại, nếu như có sức mạnh phi thường, sao lúc lâm trận chàng lại giấu nghề? Bụt nói không được can hệ chuyện phàm è, nhưng khi Tấm không có váy áo đi trẩy hội thì Bụt giúp, nhưng khi Tấm bị làm thịt thì Bụt đau lòng đứng ngó?! Bụt có vẻ đam mê cá tính hơn là nhân đạo?! Một cô gái đơn thuần chỉ nhân thức khóc như Tấm sau cuối lại sức duy nhất biết Ngọc Giác La có sức mạnh thế nào... Phần nhiều cho thấy thực trạng nan giải của điện ảnh vietnam là những kịch phiên bản logic, chứ chưa dám nói tới những kịch bạn dạng hay.

Diễn xuất: Không hề cứ trợn mắt lên là đóng được vai ác độc đâu!

Diễn xuất là phần đáng chê trách nhất của bộ phim. Tấm của Hạ Vi thì cũng đã được đa số dân mạng tâng lên thành "hàng thượng thừa" của mặt đơ, nên cũng không cần nói thêm. Cô Ngọc Giàu và chú Hữu Châu có vẻ như là tròn vai nhất, trong khi họ là diễn viên sàn diễn. Còn với tôi, Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc lại đáng bế tắc nhất trong khi họ là diễn viên điện ảnh. Toàn thể vai diễn của Ngô Thanh Vân là một màn kịch sân khấu! Nếu như như trong vai trò đạo diễn, Vân có thể kiềm được Hữu Châu trong khoảng viên Khâm Sai trong 12 Hộ sinh trên sân khấu xuống thành Thừa tướng như trong Tấm Cám thì vì sao Vân lại biến bản thân mình thành một vai phản diện thường thấy trên sàn diễn kịch?

Tôi thật sự đợi mong vai diễn này, bởi vậy đã thất vọng hầu hết. Các đoạn diễn của cô đều ngoa ngoắt, trừng trổ, lườm nguýt và lên gân. Tệ hơn là cô giả lả thảo mai, xoay qua thì cười nói dịu hiền hậu, xoay lại thì liếc mắt, rồi khóc than khóc... phần đông những động tác và biểu cảm đó chỉ có trên sàn diễn kịch, giả dụ đưa lên màn ảnh thì thật kệch cỡm. Xem Vân diễn ác độc mà chỉ thấy bi thảm cười. Bởi điện ảnh cần hóa thân chứ không hóa trang, bộc lộ anh hùng trong khoảng bên trong và thể hiện ra ngoài phải thiên nhiên.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 8.

Diễn xuất của Ngô Thanh Vân có phần lên gân

Lan Ngọc trong vai Cám đã khiến tốt được điều này trong đoạn đầu phim, khi cô là một Cám xấu nết, đố kỵ và chua ngoa. Nhưng khi cô vào cung cho đến hết phim, những đoạn tâm lý của hero Cám được Lan Ngọc diễn hoàn hảo một cách... rất sân khấu. Ví dụ như đoạn giết mổ chim, tôi không thấy động cơ nào đủ để cô lộn máu vừa cười vừa khóc, trừng mắt sòng sọc, toàn thân run rẩy, liến hẳm nhìn dáo dát, rồi cười ha hả. Với màn diễn này, tôi nghĩ Lan Ngọc là một ứng viên khá sáng giá cho vai Thái hậu Nguyễn Thị Anh trong vở kịch Bí mật vườn lệ chi.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 9.

Ninh Dương Lan Ngọc cũng làm cho khán giả giật mình với diễn xuất của bản thân mình

Là một bộ phim được xác định phương hướng tiêu khiển, những tình tiết hài hước cũng được phân bổ khá hợp lý và tạo nhiều tiếng cười sảng khoái. Đối với cá nhân tôi thì khá thoải mái với những mảng hài này, ngoại trừ nhân vật Nguyễn Lực của Ngọc Trai. Tôi không thích hero này vì kiểu hài của anh ta không hợp lý và cố ý "nhây". Hài trong điện ảnh cũng phải thiên nhiên, tự tình huống nó bi đát cười chứ ko phải anh hùng cố ý. Cảnh duy nhất của Nguyễn Lực gây cười cho tôi là cảnh anh bồn chồn khi gặp mặt lại Tấm và đâm đầu tham gia cột. Trong khi những đoạn anh ta chọc cười khi giao đãi với Hoàng thái tử là thiếu duyên, vì hero của anh ta không thể giỡn mặt với Thái tử như vậy. Đây là bộc lộ của việc lạm dụng hài, đưa cảnh huống, lời thoại nhằm gây cười nhưng lại tác động đến tính phương pháp nhân vật, hoàn cảnh và mối quan hệ của các anh hùng.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 10.

Ngọc Trai trong phim

Một chả hạn khác: hai cảnh Bụt xuất hiện khi Tấm khóc, Bụt là người vui tính nên lí lắc, lắm lời và gây cười. Đương nhiên, Tấm đang khóc nghẹn đau khổ bỗng dưng lại khóc ré lên kiểu như nhõng nhẽo. Khán giả sẽ cười nhưng rõ ràng đoạn phim ngay ngay tức thì bị sân khấu hóa... Dù vậy, dàn diễn viên vẫn có một điểm sáng khá bất ngờ là Thái tử của Isaac. Trước khi xem phim tôi đã nghĩ là anh có thể sẽ là đối trọng của Hạ Vi về khoản đơ. Tất nhiên anh đã diễn khá tròn vai, nhất là trong những cảnh tình cảm với Hạ Vi, tôi cảm chiếm được một người con trai đắm đuối tình và có nhiều lúc thấy cay mắt trước nỗi đau của anh hùng này. Tuy có một vài yếu tố logic về tâm lý, nhưng có thể thấy đây là thành viên duy nhất làm được việc khi Ngô Thanh Vân nhồi nhét nhóm nhạc sắp tan rã của bản thân vào bộ phim. Tôi không tin Isaac có thể khiến diễn viên chuyên nghiệp nhưng trong phạm vi bộ phim này, anh làm cho tôi bất thần và thoả mãn trong vai trò của chính mình. Đáng đánh giá tốt thay cho Isaac!

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 11.

Isaac tròn vai trong việc thể hiện một người con trai si tình

Một câu chuyện muôn thuở khác của phim Việt Nam là dựng phim. Ở đây, tôi muốn nói đến sự bất lực của khâu dựng phim khi phải hứng chịu hậu quả của rất nhiều các khâu trước đó để lại. Một kịch bản có điều về logic, thiếu tính toán về thời lượng, những đoạn phim quay rộng rãi lỗi, sai raccord, dài dòng... phải được nén lại cho vừa với thời lượng nhà đóng hộp/nhà sản xuất yêu cầu. Sẽ chẳng có nhà phát triển nào cho bạn dựng một bộ phim 3 tiếng cho dù hoành tráng, hay ho, toàn diện diễn biến, cốt truyện tâm lý phù hợp và khiến cho bộ phim hay tới độ nào.

Đương nhiên, vì thời lượng dài sẽ ảnh hưởng tới số suất chiếu và thu nhập. Nhưng chính vì sự đặt nặng kim tiền hơn chất lượng nghệ thuật kia đã làm thịt chết nền điện ảnh Việt, khi những cảnh phim cứ vì sức ép thời lượng mà bị cắt cụp, chuyển cảnh nhảy đến thót tim, tình tiết tâm lý anh hùng như chạy giặc, không có lấy một khoảng lặng. Tôi luôn bất bình khi cùng trả một vài tiền cho một vé xem phim, nhưng với phim nước ngoài như Hollywood hay Hàn Quốc, tôi được xem những tác phẩm choáng ngợp, cảm động. Còn phim Việt mặt bằng chất lượng vốn đã thấp, các nhà tạo ra chẳng chú ý chất lượng sản phẩm, người theo dõi sẽ mãi chỉ là cái ví tiền chứ không hề động lực tạo ra của nền điện ảnh Việt.

Kết: Tham vọng là tốt nhưng phải nhân thức lượng sức chính mình

Tôi hiểu Ngô Thanh Vân là một người phụ nữ tham vọng, muốn đổi mới bộ mặt điện ảnh vietnam trong bối cảnh phim truyền hình luôn tuồng chiếu rạp, hài nhảm tung hoành. Tôi tôn trọng và ủng hộ máu nóng đó, bởi Vân là số ít những nhà làm phim trong nước muốn vượt lên hoàn cảnh nhà nhà làm cho phim mà không thân mật đến việc cái bản thân khiến ra có phải là phim hay không.

Một người có tình yêu điện ảnh như Vân cam đoan sẽ làm nên chuyện nếu như dành dụm được phổ biến trải nghiệm chuyên ngành hơn. Nhưng lắm lúc tôi khá hoang mang khi Vân dám khiến cho tới những đao to búa lớn như Cự Yết Tinh như lại bỏ qua những tiểu tiết như việc Tấm ngã cau chết nhưng cảnh tiếp theo khi Tấm nằm sóng sượt lại chẳng thấy cây cau đâu, vì theo logic vật lý của cảnh quay thì cây cao phải nằm đè lên Tấm hoặc ít ra là nằm cạnh bên; như việc nô lệ chết nằm la liệt nhưng tuyệt nhiên cùng một tư thế: nằm ngửa mặt thủ công doãi thẳng và không hề mảy may một vết thương, vết nhơ hay vết máu. Chừng như ê-kíp phân bua rằng có máu là bị cắt. Cục Điện Ảnh vô lý tới vậy sao?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 12.

Đáng tiếc nuối là vậy, tất nhiên sau Tấm Cám - Chuyện chưa kể, tôi tin rằng chúng ta vẫn có những nhà làm phim nhiệt huyết, dù kỹ năng chưa đủ dịch vụ cho tham vọng vĩ đại của bản thân mình. Với tầm nhìn và sự cầu thị của Ngô Thanh Vân, tôi tin sau nhiều phim tới, Vân sẽ rút được phổ biến kinh nghiệm và chắc tay hơn trong từng vai trò của bản thân: nhà chế biến, biên kịch, đạo diễn hay diễn viên.

Vượt ra ngoài khuôn khổ phim chiếu rạp ăn liền, Tấm Cám thu được sự đầu cơ chỉnh chu, nghiêm túc về tài chính, thời gian và lao động. Với những phim đóng hộp trong 2-3 bốn tuần bao gồm viết kịch bản, rồi ra rạp và bặt tăm mà không người nào nhân thức đến, 18 04 tuần của Tấm Cám là một vấn đề đáng nể phục. Tất nhiên, tôi nghĩ Vân nên cân nhắc những gì bản thân có thể khiến cho và những gì chưa làm cho được, tránh phát hành một nồi lẩu thập cẩm mà lẩu Thái không ra lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên không ra lẩu Tứ Xuyên.

Tham vọng là tốt nhưng nên lượng sức chính mình, thà tròn trĩnh trong phạm vi năng lực hơn là mặc một chiếc áo rộng và có phần diêm dúa. Vong hồn và đời sống của một bộ phim vẫn là câu chuyện rực rỡ, phù hợp tình hợp lý. Dù kĩ xảo, bộ cánh có lộng lẫy hoành tráng tới đâu thì đó cũng chỉ là bên lề so với một câu chuyện có sinh khí. Những kĩ xảo vốn đã không đẹp mắt ấy sẽ nhanh chóng rơi tham gia quên khuấy với tốc độ cao như chính những hình ảnh đó xảy ra trên màn ảnh. Nhưng một câu chuyện hay sẽ đọng lại lâu hơn trong trí tưởng và trái tim của người xem.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 13.

Isaac, Hạ Vi và Ngô Thanh Vân trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"

Quá tập trung vào những tiểu tiết hoa hè ly tách nhưng lại không để ý đại tiết thì quả đáng trách. Âu điện ảnh cũng là một lĩnh vực kinh doanh, mà kinh doanh thì doanh thu, lãi là bậc nhất. Đương nhiên khi đã tuyên bố là phim chỉn chu, nghiêm trang, nhà khiến cho phim cũng nên nhân thức tiết dè bỉu để cân bằng giữa yếu tốt giải trí, thương mại và nghệ thuật điện ảnh. Ê-kíp cũng nên nhận thức được item của chính mình chưa tuyệt vời mà bớt trả treo, bức xúc thái quá trước những lời chê bai. Người làm phim giỏi nên biết chính mình làm dâu trăm họ và chấp nhận những quan điểm trái chiều. Những nhà phê bình cũng nên tiết chế nhạo thái độ thụ động để những nhà làm phim non trẻ này không sớm sờn. Hình như chúng ta ngồi đây hô hào và chửi rủa về chuyên ngành, họ đang ngồi ngoài kia đếm tiền tỷ.

Phổ biến quy lại, Tấm Cám - Chuyện chưa kể là một bộ phim đáng xem để có những khoảnh khắc tiêu khiển mới lạ thuần tuý, là một điểm thu hút đáng lưu ý trong thị trường phim Việt hiện thời. Còn xét nét về chuyên môn, đó sẽ là một câu chuyện dài không chỉ với bộ phim này, câu chuyện kể hoài không hết.


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét