Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Stranger Things - Series truyền hình bạn chẳng thể bỏ lỡ trong mùa hè này

Nếu bạn là một đứa trẻ của những năm 80, hay chỉ dễ chơi là yêu những thứ thuộc về khoảng thời gian ấy, thì series mới toanh của Netflix - Stranger Things chính là một cái tên không thể bỏ sót trong list phim bắt-buộc-phải-xem của bạn. Bộ phim với số điểm nhàng nhàng 9,2/10 tại IMDb được nhào nặn từ bàn tay của anh em nhà Duffer (The Duffer Brothers) - những người đã tạo nên Hidden (2015) và đã là biên kịch cho một số tập phim của Wayward Pines (2015) chính là cơn sốt mới nhất rất được các nhà phê bình phim đon đả.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 1.

Câu chuyện của bộ phim mở đầu với một đứa trẻ - Will, bị bắt cóc bởi một thế lực siêu tự nhiên khôn cùng bí hiểm và thế là 3 cậu tinh quái Mike, Dustin và Lucas phấn đấu đi tậu bạn của mình. Cùng lúc đó, một cô ốm không tăm tiếng với hình xăm số 11 trên tay bất ngờ xuất hiện và gia nhập vào cuộc tìm kiếm của bằng hữu trẻ…

Với nội dung na ná các series khác cùng phân mục đang được phát sóng lòng vòng năm, yếu tố khiến cho Stranger Things trở thành đặc biệt là cách khai thác câu chuyện khéo léo, phổ quát bất ngờ, dàn diễn viên tuyệt vời cũng như cái màu sắc hoài cũ rích của những năm 80 trải dài trong từng khung hình.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 2.

Được thi hành theo phong cách hầu hết là "truyền thống" của Netflix, bộ phim mở đầu với nhịp điệu không quá nhanh lẹ nhưng một khi đã tham gia guồng thì từng tập từng tập, mạch phim lại được mở rộng ra theo những hướng mà người xem không thể ngờ tới. Không phải là ma quỷ với những bóng đèn chập chờn như Lights Out nhưng cũng chẳng hề là thực tại, Stranger Things là một item được nhào nặn ra từ những bộ não với ảo tưởng rồ dại đến mức đáng sợ về những yếu tố khoa học có thể khiến cho.

Từ bí mật này cho đến bí mật khác với cách hướng dẫn hấp dẫn và linh hoạt, mỗi tập phim của Stranger Things lại là một hưởng thụ đến không thở được cho người xem và có kỹ năng khiến cho chúng ta phải ngồi lì trước màn hình TV, máy tính mà xem liền một lúc 8 tập cho thỏa mãn cái cơn "thèm phim" mà không phải series nào cũng tạo ra được. Kĩ xảo của bộ phim được làm ít nhưng chất, dễ chơi mà tạo được ấn tượng lớn, đoàn kết với mạch phim lờ lững rãi đột trở thành một chiếc đinh xoáy sâu vào trí óc của người xem. Nhân tố kinh dị của Stranger Things được khai thác chủ công qua đề tài kỹ thuật viễn tưởng nhưng cũng mang một tí huyền ảo trong bản thân mình, đích thực đã biến thành nỗi sợ hãi cho toàn bộ người xem với những thí điểm vô nhân đạo trên El hay hậu quả mà nó mang đến cho cái đô thị vắng tanh ở cái thời 80 ấy.

Tuy vậy, những con thú vật hay bầu không khí rùng rợn ko phải là thứ độc nhất vô nhị khiếp sợ trong tâm trí người xem mà chính là phương pháp những nhà khiến phim đã sử dụng những yếu tố này trong công cuộc vẽ nên những bức chân dung về con người và sự tin cẩn trong một phố hội đao binh và lòng tin nhịn nhường như thường còn. Sự xa vắng lớn dần trong mái nhà, một tường rào được phát triển chầm chậm giữa những người bạn và những tâm hồn bất thần nhận ra người mình đã thân quen từ lâu lại không giống như những gì bản thân hằng nghĩ.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 3.

Dường như đó, một trong những yếu tố tuyệt vời nhất của "con cưng" mới nhà Netflix, chính là dàn diễn viên nhỏ tuổi khả năng mà bộ đôi đồng đội nhà Duffer cùng đạo diễn casting Carmen Cuba đã tìm kiếm được. Lối diễn của các diễn viên nhí trong Stranger Things hoàn toàn thiên nhiên, toát lên được vẻ thơ ngây, công bình ở một đứa trẻ thậm chí thỉnh thoảng cũng "đua đòi" chửi bậy. Sự phối thích hợp ăn nhịp của những đứa trẻ còn đang độ tuổi mọc răng trong phim thực thụ là một điểm sáng mà Stranger Things đã làm được.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 4.

Là một nữ diễn viên gạo cội đã thắng lợi và được đề cử biết bao nhiêu giải thưởng lớn bé bỏng, cái tên Winona Ryder đích thực là một yếu tố khiến người xem trông mong khi mở màn ăn uống Stranger Things và đích thực, cô đã không làm cho họ phải thuyệt vọng. Diễn xuất xuất thần của cô trong vai một người mẹ nghèo khổ nhưng sẵn sàng bất chấp mọi thứ vì đứa con trai biến mất đã hồ hết bóp nghẹt trái tim của một lượng lớn người theo dõi. Cùng đẳng cấp thể hiện tuyệt vời và đầy cảm xúc trước ống kính, chẳng thể phủ kiếm được rằng Winona Ryder là một mảnh ghép tuyệt vời của Stranger Things, đưa bộ phim lên một nấc cao hơn nữa và mang lại cho những nửa kia phim một hưởng thụ điện ảnh đáng nhớ.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 5.

Winona Ryder trong vai Joyce Byers

David Harbour cũng đã biểu lộ được một vai diễn để đời với cảnh sát trưởng Jim Hopper – một nhân vật tưởng chừng chỉ là phụ nhưng hóa ra còn hơn thế nữa. David Harbour đã từng thử sức qua khá đa dạng vai diễn trên TV nhưng chỉ đến hiện thời anh mới thật sự tỏa sáng và thoát khỏi cái bóng của một diễn viên chuyên xử vai phụ hoặc mờ nhạt quá mức cho phép. Câu chuyện về vị cảnh sát trưởng và người con gái đã mệnh chung đã có thể được mở mang hơn phần lớn, tuy vậy nét cảm động và xót thương của câu chuyện ấy đã được Harbour biểu hiện vừa đủ, không quá ầm ĩ nhưng lại cực kì sâu lắng.

Mỗi hero trong Stranger Things đều có một câu chuyện riêng đằng sau bản thân mình, từ vị cảnh sát trưởng cho đến một cô nhỏ xíu còn đang học cấp 3 và kể từ khi bi kịch chính xảy ra, những câu chuyện ấy bắt đầu từng ly từng tí mà móc nối lại với nhau, dệt nên một câu chuyện vời vừa đủ những sắc thái. Tạo được sự đồng cảm rồi đưa người xem vào cảm giác không-thể-ghét-ai chính là một nhân tố mà gần như bộ phim đang cố gắng thi hành trong cố gắng tạo nên sự sâu sắc trong tuyến anh hùng, và Stranger Things đã thắng lợi trong việc đó chỉ với 8 tập phim trong tay.

Một trong những nhân tố chẳng thể quên được khi xem Stranger Things, chính là âm hưởng của những năm 80 của thế kỉ trước được nhuốm đầy khắp từng sườn hình. Từ bí quyết từng anh hùng giao tiếp, tương tác cho tới những kiểu tóc đậm-chất-80s cùng với giai điệu Should I Stay Or Should I Go của The Clash đều đã để lại tuyệt vời mạnh, "đậm chất Spielberg, Carpenter và Stephen King" như chính 2 vị đạo diễn nhà Duffer đã diễn tả. Đoạn mở đầu của phim với một đẳng cấp đủng đỉnh rãi, từ tốn nhưng hấp hé một nhân tố gì đó rất kinh dị rất-ngày-xưa cũng là một yếu tố thú vị, rất dị rất "hoài cổ lỗ" của Stranger Things.

Stranger Things - Series truyền hình bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này - Ảnh 6.

Tuy thế, đôi chỗ của Stranger Things vẫn đem đến cảm giác không hợp lý, mặc dầu nó không quá to tát. Trong thời kỳ xây dựng kịch bạn dạng, vẫn còn đó những plot holes (những điểm thiếu hợp lý) hay đôi khi một hero trở thành quá "một màu" và dài dòng, nhàm chán.

Quá tập trung tham gia các anh hùng, thỉnh thoảng yếu tố siêu tự nhiên bao trùm cả tác phẩm dường như bị… xem nhẹ. Bộ phim có đông đảo nhân tố đáng lưu ý như thủ đoạn khoa học, sự can thiệp của chính phủ trong đời sống người địa phương… nhưng khi được ghép lại với nhau trong bức tranh Stranger Things, chúng lại không thực sự cấu kết và thậm chí tập cuối của series cũng chẳng thể khiến thỏa mãn người xem ở bình diện này.

Khó khăn có thể nói Stranger Things là một bộ phim hoàn hảo, nhưng người viết xin khẳng định Stranger Things là một bộ phim tốt, đáng xem và đáng để cảm kiếm được. Mỗi tập phim tựa như một chuyến hành trình và khi đã đi đến tập phim thứ 8, người xem sẽ trải qua hết những cung bậc vui, bi tráng, đau khổ và vui vẻ, song song nóng lòng chờ đợi một mùa phim thứ 2 (chưa được xác nhận) đầy kịch tính và lôi cuốn.


Đọc thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét