Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Thương vụ Tấm Cám và CGV

Có thể nói, dù chưa chính thức ra rạp nhưng Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể đã kịp tạo nên một cơn bão lớn. Trong khoảng Chủ Nhật tuần trước, số đông mạng bắt đầu râm ran thông tin rất có thể Tấm Cám sẽ không được chiếu tại cụm rạp của CGV. Ngay tức thì, dù chưa có xác thực từ nhị "nhân vật chính" là VAA - BHD (đơn vị sản xuất và tạo ra Tấm Cám) và đợn CGV (cụm rạp lớn nhất tại vn) nhưng sự ồn ào xoay quanh điều này ngày càng leo thang. Những thông tin kêu gọi từ khắp nơi bắt đầu được san sẻ. Người thì kêu gào cho sự bất công của ông lớn tới trong khoảng Hàn Quốc đối với phim Việt, kẻ thì tỉ ti cho điện ảnh vietnam đang bị chèn ép, cũng có người kêu gọi tẩy chay luôn cả CGV vì họ không chiếu "bộ phim quốc dân" Tấm Cám.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 1.

Nhiều người đang kêu gào cho "Tấm Cám"

Sau 4 ngày ầm ĩ với đầy những nghi vấn lẫn hy vọng, đại diện VAA và BHD đã tuyên bố rằng vì CGV đưa ra những điều khoản không xứng đáng với những nỗ lực của đoàn phim, BHD và VAA dù rằng đã ưng ý tỷ trọng chia lãi rất thấp nhưng vẫn không được CGV hỗ trợ. Ngay sau đó, phía CGV cũng đã có thông cáo đáp lại rằng chính BHD đã đơn phương thoái thác cung cấp phim Tấm Cám cho CGV vì không đạt được ký hợp đồng kinh doanh. Những tưởng khi thông cáo chính thức được đưa ra, mọi chuyện sẽ thực sự ngã ngũ, nhưng thực tế "trận chiến" lúc này mới bùng lên cực kì mãnh liệt và dự định sẽ còn dai dẳng với những bên tham chiến mang tên "cộng đồng mạng".

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 2.

Ngô Thanh Vân bật khóc trong buổi họp báo khi tuyên bố CGV không chiếu "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"

Có thể thấy rằng, điều lớn nhất giữa CGV và BHD (hay VAA) là vấn đề doanh thu. Thuận tìm vừa bán là câu châm ngôn đúng với đông đảo những ngành nghề mang tính buôn bán. Hãy hình dung bạn là một tác giả, quyển sách của bạn được yêu thích và bạn phải trưng bày nó đến với thật đa dạng người. Nhưng mức chiết khấu bạn phải bỏ ra cho các nhà sách cao hơn rất nhiều so với các sạp báo bé bỏng lẻ. Bởi vì nhà sách là một kênh phân chia lớn, sự thuận lợi lẫn hạn độ tầm thường đều hơn hẳn những sạp báo bên con đường. Giả dụ bạn cảm thấy nhà sách đang chèn ép bạn thì bạn có quyền không bán cho họ. Đây là sự thật mà hồ hết những người kinh doanh đều nhân thức và nắm bắt.

Tấm Cám chính là quyển sách hay mà mọi người đang đợi mong được xem đó. Còn CGV chính là hệ thống nhà sách đang bành trướng với số lượng rạp chiếu ngày một phổ quát và chiếm giữ gần 50% hoạt động mua bán. Nói một cách hơi phật lòng, nhưng những cụm rạp còn lại chính là các sạp báo kia.

Rõ ràng, cuộc cạnh tranh này dù ở ngành nghề văn hóa nhưng bản chất vẫn là một câu chuyện kinh doanh. Bạn chẳng thế nào buộc tội người khác bởi vì họ quá giàu. Nhưng thực tại CGV đã từng bị 8 đơn vị đồng loạt khởi kiện tham gia tháng 5 vì họ nghĩ rằng CGV đang lợi dụng vị thế để chèn ép thu nhập.

Lúc đó, thây mặt CGV có trả lời rằng vì mật độ phòng chiếu lẫn giá vé tại các rạp CGV đều cao hơn phần nhiều so với những cụm rạp khác. Do đó, thu nhập có được của các phim chiếu tại CGV sẽ cao hơn những nơi khác. Kết quả là CGV thắng kiện. Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi nhưng bây chừ lại dấy lên một lần nữa với quy mô lớn hơn và lớn lao hơn. Lần này, Tấm Cám đã biến thành một chiến sĩ đi đầu với tấm khiên vững bền mang tên "phim Việt" trong trận chiến Đối Địch cuộc xâm chiếm hạ tầng cơ sở vật chất đến từ Hàn Quốc.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 3.

Có phải "thời điểm ám muội" của phim Việt đang đến?

Những thông tin chia sẻ kêu gọi công chúng hãy ủng hộ một bộ phim thuần Việt (câu chuyện Việt, ê-kíp Việt) đang được nhân lên trên diện rộng. Có những người tuyên bố chuẩn bị tẩy chay CGV vì đã không chiếu bộ phim này, vì CGV đã vi phạm lời hứa hẹn sẽ nâng đỡ điện ảnh Việt khi mới tham gia hoạt động mua bán vn. Phần nhiều người đã "đứng lên" vì lòng kiêu hãnh dân tộc, kêu gọi một sự vô tư cho một tác phẩm mang đầy bản sắc Việt.

Tham gia tháng trước, đồng đội mạng được một phen dậy sóng vì phong trào bài trừ phim ảnh, thần tượng Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ trong sự việc "các con phố lưỡi bò". Còn bây chừ, Tấm Cám đang là một niềm kiêu hãnh dân tộc cho những nửa kia điện ảnh ở Việt Nam. Nhưng, liệu có phải cộng đồng mạng đang thật sự niềm nở tới bản sắc dân tộc hay bản chất họ đang bị cuốn vào một cuộc đối đầu được tạo nên một phương pháp tinh xảo mang tên "viral"? Trước những rầm rĩ đang diễn ra, khi cả nước mắt lẫn hằn học đều đã rơi xuống vì bộ phim, Tấm Cám sẽ càng được mọi người lưu ý. Dù bạn nào trong cuộc chiến này trở thành vai ác thì cũng không hề là "Tấm Cám", đó là vấn đề chắc chắn.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 4.

Tấm Cám chính là "bộ phim quốc dân" mà mọi người nên nâng niu?

Có thể nắm bắt được tại sao Ngô Thanh Vân phải lao tâm khổ tứ vì bộ phim này nhiều tương tự. Do vì thời kỳ thai ngén cho tới lúc thành hình của Tấm Cám quá dài. Thời buổi phim Việt ăn xổi ở thì như bây giờ, khiến cho càng với tốc độ cao ăn lời càng với tốc độ cao thì một phim phải mất đến 9 04 tuần hậu kì như Tấm Cám là một sự đầu cơ gây "sốt ruột". Tấm Cám có một ý tưởnrg truyền thông dài hạn và bài bản. Mỗi một tin tức ra lò đều trở thành cơn sốt. Cho nên cũng không không dễ dàng nắm bắt khi Ngô Thanh Vân hay VAA, BHD muốn sử dụng Tấm Cám như một con bài tẩy để xoay chuyển đại cục với CGV. Nhưng, kết quả thế nào hẳn đại chúng đã rõ.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 5.

"Tấm Cám" đã bào mòn quá rộng rãi thứ của "đả nữ" Ngô Thanh Vân

Đích thực, đây là một trận chiến bất nghĩa. Thứ nhất, vì kết quả đã được công bố rõ ràng: Tấm Cám và CGV không thuộc về nhau. Thứ hai, những người đang đứng ra đòi lại công bằng cho Tấm Cám (hay cho phim Việt) thực chất đang lao đầu vào một cuộc cạnh tranh không hồi kết giữa các nhà tạo ra.

Ví như CGV đã từng thắng kiện tức thị chẳng có hạ tầng nào để cáo buộc họ đang chèn ép trong kinh doanh. Việc dùng Tấm Cám để nói thay cho số mệnh của phim Việt là một nhân tố không thỏa đáng. Đâu phải Tấm Cám là phim Việt độc nhất vô nhị được đầu cơ to lớn. Đâu phải Tấm Cám là phim Việt duy nhất được làm ra bởi 100% người Việt. Tấm Cám càng không hề đại diện mấu chốt cho phim Việt.

Vì thế, dù Tấm Cám có không được chiếu ở CGV cũng không có nghĩa phim Việt đang bị CGV cho vào "lãnh cung". Trên thực tại, từ đầu năm 2016 tới nay, CGV đã tạo ra 8 phim Việt, đa dạng nhất trong các nhà sản xuất. Cho nên việc buộc tội CGV đang bắt chẹt phim Việt trên đất Việt là một việc không có cơ sở vật chất.

Thương vụ Tấm Cám và CGV - Chuyện không có gì để kể! - Ảnh 6.

Cuộc chiến này thực chất đã diễn ra trong khoảng rất lâu rồi. Nhưng nó không phải cuộc chiến dành cho các khán giả. Không thể phủ nhận sự độc quyền trong kinh doanh của ông lớn tới từ Hàn Quốc này. Cũng khó lòng làm cho ngơ trước sự tức tưởi của BHD khi cả 2 phim Việt phát triển trong 2016 đều lảo đảo dưới tay CGV.

Nhưng chúng ta, những người chỉ biết bỏ tiền vé, có đích thực nhập cuộc tham gia trận chiến của họ hay không? Thiết nghĩ, muốn cục diện đổi mới, nhà nước cần công bố những lệ luật mới và ưu tiên cho phim Việt để buộc ràng những nhà phát triển. Do vì trận chiến buôn bán mãi mãi sẽ không có đất diễn cho người tiêu dùng. Và phim ảnh cần sự quan tâm chứ không cần sự ồn ào. Tấm Cám là một bộ phim được làm cho ra cho mọi khán giả chứ ko phải "mảnh đất mỡ màu" cho những thị phi.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét