Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

"Train To Busan” chứa cốt truyện tưởng nhớ vụ chìm phà Sewol chấn động xứ Hàn

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim)

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) không chỉ là một bộ phim về xác sống zombie, mà còn là một bộ phim đầy xúc động về tình cảm cha con, bà xã chồng, chị em, tình yêu đôi lứa mà còn thể hiện những mặt trái của thị trấn hội Hàn thời tiến bộ. Trong khi người thân phụ giàu tình thương của Gong Yoo, câu chuyện giữa cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik và An So Hee đảm nhiệm còn hơn cả "ái tình gà bông"!

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 1.

Cặp đôi gà bông giữa chàng cầu thủ bóng chày và cô nàng đội trưởng đội cổ vũ

Xem phim, khán giả bắt mắt thấy bối cảnh xã hội Hàn có can hệ đặc biệt tới sự kiện có thật: thảm kịch chìm phà Sewol đau lòng xảy ra ngày 16/4/2014. Từ các cảnh phản ảnh động thái của chính phủ Hàn trước căn đại dịch, sự rối bời lẫn bất lực của những hành khách không có tội, tới tình tiết sinh tử mà cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik - An So Hee trải qua. 

Những ngày cuối tháng 4/2014, tai nạn nghiêm trọng của phà Sewol từng khiến dư luận tại Hàn Quốc lẫn thế giới khôn cùng hoang mang và phẫn nộ bởi đa số nạn nhân đều là trẻ thơ vị thành niên. Trong đó, có một câu chuyện đáng chú ý được thuật lại bởi một thợ lặn tham gia kiếm tìm các nạn nhân thiệt mạng chia sẻ trên bản tin thời sự. Tham gia lần lặn xuống nước thứ ba, khi ông cố lách mình vào trong thân phà, ông phát hình thành xác một thiếu niên mặc đồng phục trường trung học Danwon, đeo áo đồn đại cứu sinh được thắt chặt chiếc dây áo phao tham gia một dây áo của một nữ sinh khác.

Vì rất không dễ dàng để kéo hai người lên nên ông muốn đưa thi thể chàng thanh niên lên trước. Ông đã cố dỡ nút thắt của dây áo đồn đại nhưng không được, ông đành phải quay lên bờ gọi thêm một người thợ lặn khác để đưa cả nhì lên cùng lúc. Với đôi mắt đỏ hoe, người thợ lặn kể lại: "Tôi đã bật khóc khi cho rằng họ không muốn rời xa nhau ngay cả lúc chết".

Khi Train To Busan ra mắt, phần lớn khán giả tinh mắt mua thấy ngay sự tương đồng giữa cốt truyện của cặp đôi thiếu niên trong phim và câu chuyện từng làm chấn động phố hội sau vụ tai nạn phà Sewol.

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 2.

Cũng giống như phà Sewol, con tàu đi Busan đã đưa những bạn trẻ đi một chuyến đi về nơi yên nghỉ

Đạo diễn Yeon Sang Ho chia sẻ chân tình: "Thật ra câu chuyện này tôi chưa bao giờ chia sẻ trước báo chí trong suốt thời điểm tuyên truyền ra mắt cho bộ phim, do vì tôi không muốn bị nghĩ là tôi dùng tai nạn có thật này như bí quyết để hấp dẫn sự đon đả của đại chúng.

Kịch bản hoàn chỉnh của Train To Busan mở đầu được viết đã hơn 8 năm nay, cứ thế liên tiếp sửa đổi, đầu tiên chỉ có 5 vai cốt yếu: Seok Woo, đứa nam nhi của anh ta Young Guk, một người sương phụ, một gã vô gia cư và tên phú quý ích kỷ. Nhưng sau khi đất nước bị chấn động bởi tai nạn phà Sewol, đó là nỗi đau thông thường cho cả quốc gia lẫn nhân loại. Tôi rất tiếc cho các nạn nhân, đó là nỗi đau chúng ta không được phép quên"

Khi virus zombie trở nên tràn lan, thay vì thông báo tản cư cho người địa phương thì chính phủ lại yêu cầu đông đảo phải tĩnh tâm không được rời đi. Cụ thể này cũng khiến người xem nhớ đến tai nạn chìm phà Sewol. Khi ý tưởng của phim Train to Busan được triển khai thì cũng là vào khoảng thời điểm tai nạn chìm phà xảy ra. Người ta đã từng nghĩ không nên đưa lên phim ảnh những chi tiết gây đau thương này. 

Bối cảnh nền của phim là tương tự, chẳng phải chỉ là một hai sự kiện, mà khi những biến cố lớn trong thị trấn hội xảy đến, chính phủ liệu có thật sự đòi hỏi cư dân phải ở yên một chỗ tương tự không, cụ thể đó có nhẽ sẽ làm cho người xem phải mày mò và suy nghĩ về tài năng chi tiết đó ví như biến thành hiện thực thì thế nào. Có thể nói, đó là một "trải nghiệm" được Chẳng hạn sẵn trước mắt người xem..

Nhân cách của tuổi xanh thật sự rất tuyệt vời, đáng để mến mộ. Tôi muốn làm chút gì đó để vinh danh họ bằng kĩ năng của mình, bởi vậy tôi đã sửa lại bạn dạng thảo, dù việc bổ sung thêm hero mới sẽ dẫn tới sự đổi mới tổng thể bố cục, nhưng tôi thấy không sao, bởi vì đó là chuyện đáng khiến. Vì thế mà cặp đôi thiếu niên xây dựng thương hiệu dựa trên sự hoài tưởng nhì trong số hàng trăm nạn nhân, ý thức gắn bó của tuổi trẻ rất đáng quý và cao đẹp, tôi rất vui vì mọi người thích câu chuyện và sự đoàn kết của hai diễn viên trẻ. Họ đã khiến cho rất khả quan, thật sự rất khả quan...".

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 3.

Jin Hee và Young Guk luôn bên nhau, hai thiếu niên luôn tay trong tay vượt qua mọi nguy hại rình rập trên con tàu tử thần.

Dù thế, nhị tuổi teen không thoát khỏi cái kết bể dâu. Cảnh Young Guk vừa ôm vừa khóc, vừa xin lỗi, diễn thuyết tình cảm với Jin Hee ngay sau khi cô nhỏ bị một zombie tiến công đã lấy đi nước mắt của biết bao khán giả. 

Tình cảm của cặp đôi thiếu niên trên chuyến tàu Busan ấy thật đẹp. Một tình cảm trong sáng và không hề vương một chút suy tính, ích kỉ, kể cả khi rơi vào thời điểm quyết định sống còn. Trong chúng ta liệu có bao nhiêu người hên có được một người để bản thân lựa chọn ở bên dù cho có chuyện gì xảy ra? Nếu được chọn, bạn có dám lựa chọn ở bên một nửa tới cuối cùng?

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) được công chiếu từ ngày 12/8 tại các cụm rạp toàn quốc.

(Nguồn: Naver và tổng hơp dịch)


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét