Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

"Train To Busan" - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra quả đât

Điện ảnh châu Á một số năm mới đây ghi kiếm được bước tiến vũ bão của xứ kim chi. Khi người Nhật loay hoay trong đẳng cấp riêng của mình còn Trung Quốc chưa đào tạo được thế hệ trẻ, các nhà làm cho phim xứ Hàn đã khởi đầu vươn mình ra đại dương lớn. Tham vọng của họ bộc lộ rõ nhất qua các phim với chủ đề tầm cỡ Hollywood như The Host (quái vật) hay Snowpiercer (hậu tận thế). Năm nay, tới lượt đạo diễn Yeon Sang Ho thử sức với đề tài zombie tưởng chừng mực đã quá thân thuộc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 1.

Mở bán tại liên hoan phim Cannes 2016, Train to Busan (tựa Việt: Chuyến Tàu Sinh Tử) nhận không ngớt lời khen trong khoảng các nhà phê bình. Khi công chiếu tại quê nhà, thành quả đạt doanh thu cao hơn cả bom tấn Captain America: Civil War trong ngày mở bán. Hiện phim đã cán mốc 10 triệu lượt xem và dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc năm nay.

Chủ đề thây ma đã được khai thác phổ quát lần trên màn ảnh nên các nhà làm phim đi sau luôn phải tậu phương hướng lạ mắt hơn. Danny Boyle làm vấn đề này bằng bí quyết thêm chất khoa học viễn tưởng trong 28 Days Later, khi mà Shaun of the Dead mang đẳng cấp hài đặc thù của bộ đôi Simon Pegg - Nick Frost. Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đạo diễn Yeon Sang Ho chọn hướng tiếp cận hẹp hơn khi câu chuyện chỉ quay quanh một đoàn tàu. Thiết kế này cũng phù hợp hơn với kinh phí của một phim Hàn Quốc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 2.

Gong Yoo trong vai nam chính

Bối cảnh phim là khi Hàn Quốc bùng phát một loại virus bí ẩn biến con người thành zombie. Những xác sống này hung hăng tiến công đại chúng và làm dịch bệnh lan rộng. Một trong số chúng lên được chuyến tàu trong khoảng Seoul đến Busan và thảm kịch mở đầu. Có mặt trên tàu là thân phụ con Seok Woo (Gong Yoo) - Soo An (Kim Soo An), một cặp hiền thê chồng đón chờ con (Ma Dong Soek và Jung Yu Mi), một đội bóng trung học và đủ mọi hạng người khác trong khoảng thương buôn đến kẻ hành khất.

Chuyến Tàu Sinh Tử được dựng với nhịp phim với tốc độ cao, liên hiệp giữa mô-típ kịch tính và chuyên mục phim thảm họa. Đạo diễn Yeon Sang Ho bỏ ra khoảng nửa giờ đầu để người theo dõi làm cho quen với các nhân vật. Chỉ qua một vài tình tiết nhỏ tuổi như cảnh ông chồng chờ cung phi ở ngoài nhà vệ sinh hay khi Soo An nói chuyện với một vị lái buôn, tính phương pháp của từng người được biểu thị rõ rệt.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 3.

Zombie hiện ra từ cận cảnh…

Khi dịch bệnh bùng phát, trò chơi tử sinh mở đầu với những màn truy vấn đuổi diễn ra dập dồn. Bối cảnh các pha hành động trong phim đều quay quanh đoàn tàu, trong khoảng bên trong các toa tới nhà ga, trục đường ray. Điều này tạo không khí khác biệt so với các phim cùng đề tài trong thời gian vừa mới đây. Có thể nói, Chuyến Tàu Sinh Tử là phiên bản của World War Z nhưng diễn ra trong không gian chật hẹp của Snowpiercer.

Bạn bè xác sống trong phim không có trí não nhưng bù lại rất nhanh nhảu và vô cùng hung dữ. Trong các cảnh quay cận, chúng gây khiếp sợ nhờ phòng ban hóa trang chỉn chu tạo nét ghê rợn trên từng khuôn mặt. Các màn truy nã đuổi số đông lại tuyệt hảo với biên đạo hành động chắc tay. Có hai cảnh theo kiểu "chồng xác" (các zombie chạy chất đống lên nhau) gây hiệu ứng mạnh, một ở bên trong tàu và một ở ngoài trời. Được nhân thức, đoàn khiến cho phim đã mời đạo diễn George Miller của Mad Max: Fury Road giúp sức trong một vài phân đoạn.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 4.

… tới cả những đại cảnh

Các biên kịch cũng biến tấu thêm một số đặc tính của bọn zombie để xây dựng nên các cảnh huống thông minh, đáng kể nhất là màn giải cứu của anh hùng chính với phổ quát yếu tố bất ngờ. Cho dù đã xem cả chục phim zombie trước đó thì đến Chuyến Tàu Sinh Tử, người theo dõi vẫn cảm thu được chút gì đó mới mẻ trong trận chiến với bè cánh xác sống này.

Dĩ nhiên, vấn đề hấp dẫn nhất của phim nằm ở khía cạnh khai thác tâm lý loài người. Phiên bản thân chuyến tàu là mô phỏng thu bé nhỏ của một xã hội với đủ nhân tố "thượng quà hạ cám". Trong thời bình, mỗi người đều có một sự tiết giễu cợt nhất thiết với hành vi của bản thân để hợp với các quy tắc phố hội. Chỉ tới lúc khẩn cấp, thực chất riêng của từng người mới được thể hiện. Từ xưa đến nay, những lúc ngặt nghèo luôn là khi nhân phẩm nhân loại được thử thách khỏe mạnh nhất.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 5.

Bạo loàn bùng phát trên tàu

Sự châm biếm thống trị phường hội được thể hiện ngay đoạn gần đầu phim, khi vị giám đốc tỏ ý coi thường người túng bấn, chỉ để nhận lại câu giải đáp thơ ngây nhưng đầy lương tri của một đứa con nhỏ. Hay như trong một cảnh quay khác, Seok Woo nói với con: "Những lúc thế này, con chỉ nên lo thân chính mình.", nhưng rồi nhẩn nha chính anh ta nhận ra đó là điều sai trái. Phiên bản thân nhân vật chính cũng trải qua một cốt truyện tâm lý trên suốt hành trình, trong khoảng một chủ đầu tư ích kỷ trở thành một người dám xả thân vì người khác.

Không cao thượng tương tự, gần như những người khác đã để lòng tham sống che mờ mất lý trí lẫn tình người. Phim nhường nhịn như khắc họa chân lý: thây ma không hề thú vật, con người mới là quái thú. Cách thức những nhân vật xua đuổi đồng loại chính mình làm cho ta thêm ghê sợ sự hèn đớn trong tâm thức của họ. Sự dồn nén về xúc cảm có thể làm khán giả bùng nổ trong một cảnh quay sau đó với bí quyết xử lý đầy táo tợn của đạo diễn Yeon Sang Ho. Trên thực tế, mâu thuẫn xã hội cũng là chủ đề trong không ít tác phẩm trước đó của ông như The King of Pigs, The Window hay Seoul Station (được xem là phần trước không chính thức của Chuyến Tàu Sinh Tử).

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 6.

Ngoài ra Gong Yoo, a ma tơ Ma Dong Soek không kém phần tuyệt hảo

Trong vai chính, Gong Yoo khắc họa được hình ảnh một người cha luôn mê mải công tác, chỉ đến khi thảm họa mới thể hiện hết tình nâng niu con. A ma tơ của Hàng quán Cà Phê Hoàng Tử có hình thức thích hợp để đóng vai một thương nhân và diễn xuất của anh cũng tròn trĩnh. Ngoài ra đó, Ma Dong Soek gây tuyệt hảo khi hóa thân thành một đấng phu quân thương cung phi, tả xung hữu bỗng nhiên để kiểm soát an ninh mái ấm bản thân mình. Trải nghiệm của một võ sư ngoài đời cũng giúp nam diễn viên thể hiện những pha đánh đấm thuần thục. Không điển trai nhưng cam đoan anh hùng của anh là mẫu đại trượng phu mà phái nữ sẽ mê mẩn hơn bất cứ "soái ca" nào.

Bên cạnh đó, cũng phải bỏ ra nhiều lời đánh giá tốt cho diễn viên vào vai phản diện. Cách thức xây dựng nhân vật này dẫn dắt xúc cảm người xem từ đầu đến cuối khi sự ngạo mạn hóa nhỏ nhen, rồi lòng tham sống phiên bản năng dẫn đến sự tàn độc vô bờ bến. Những vai phụ tạo được nhiều mảng màu cho phim như nhị chị em lớn tuổi, người ăn xin hay cặp đôi sinh viên. Điểm trừ của phim nằm ở hero đứa con có phần nhạt nhòa, tiêu cực trong suốt thời lượng.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 7.

Rộng rãi cốt truyện có phần khá sến súa trong phim

Là một vật phẩm của điện ảnh xứ kim chi nên Chuyến Tàu Sinh Tử không thiếu những cảnh huống lấy nước mắt. Đẳng cấp này là đặc thù và sinh ra cả trong các phim ở phân mục lịch sử (Đại Thủy Chiến) hay kịch tính (Time Renegades, Snowpiercer). Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đôi chỗ nó làm nhịp phim lê thê và đoạn kết phim không được gãy gọn. Mô-típ "hy sinh để cứu nhau" cũng được lặp lại rộng rãi lần nên càng về cuối phim càng dễ đoán trước. Mặc dù vậy, về tổng thể kịch bạn dạng vẫn khá chặt chẽ từ đầu đến cuối.

Trước đó, đạo diễn Yeon Sang Ho chủ yếu chỉ chấp hành các phim hoạt hình. Chính bởi vậy, phổ quát người không khỏi quá bất ngờ khi ông trình làng một Chuyến Tàu Sinh Tử chiến thắng cả về mặt hình ảnh và nội dung. Dù còn một vài thiếu sót nhưng công trình xứng đáng là một "bộ phim quốc dân" của Hàn Quốc, một bom tấn châu Á và thể hiện nỗ lực vươn lên của điện ảnh xứ kim chi. Công trình còn gây chú ý trên hoạt động mua bán quốc tế và hiện đang được 20th Century Fox, Sony Pictures cùng một vài hãng phim Pháp tranh mua phiên bản quyền để làm cho lại.

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) khởi chiếu ở vietnam từ ngày 12/8 các cụm rạp toàn quốc.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét