Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

"Mớ hỗn độn" Suicide Squad, tại sao DC mãi hụt hơi trên màn ảnh rộng?

Suicide Squad III
Bước đi nhanh nhẹn của DC

Phương pháp đây một vài ngày, bom tấn Suicide Squad đã chính thức đổ bộ xuống các rạp phim trên toàn cầu. Và giống như người tiền nhiệm Batman v Superman: Dawn of Justice, Biệt Đội Cảm Tử của Warner Bros. tiếp tục biến thành rỡ ràng giới chia rẽ người ngưỡng mộ DC và phần còn lại của thế giới điện ảnh.

Đơn giản là vì người ta đã đặt quá phổ biến chờ đợi vào Suicide Squad. Ngay trong khoảng trong quá trình đóng hộp, Suicide Squad đã khiến cho người mến mộ sôi sục bởi tạo dáng ấn tượng của Joker, Harley Quinn và những thành viên khác của Biệt Đội Cảm Tử. Ngoài ra đó, câu chuyện hậu trường giật gân về việc nam diễn viên Jared Leto gửi tới bạn diễn của mình những thứ kì quái như chuột sống, đạn thật hay heo chết cũng khiến cho báo chí tổn hao rất nhiều giấy mực. Không dừng lại ở đó, còn có tin đạo diễn David Ayer phải thuê cả bác sĩ tâm lý về để phòng trường thích hợp các diễn viên vượt quá giới hạn tinh thần khi diễn xuất.

Khi trailer trước tiên của Suicide Squad được bán ra, mọi người dường như vỡ òa vì tin rằng đây chính là niềm chờ đợi của Vũ trụ Điện ảnh DC. Trong khoảng đó, hàng loạt những hình ảnh lăng xê được bán ra đều đặn cho đến ngày công chiếu để nhắc nhở Disney/Marvel và 20th Century Fox hãy coi mức độ, Warner Bros. và DC đã tham gia cuộc rồi.

Suicide Squad - thêm một lần thất hẹn của DC.

Đương nhiên, kì vọng càng phổ biến thì thất vọng càng đa dạng, Suicide Squad thực sự là một bước đi nhanh nhẹn và vội vã của Warner Bros. và DC. Bộ phim mở màn việc giới thiệu toàn cục các thành viên của Biệt Đội Cảm Tử. Tiếc nuối rằng, dĩ vãng lẫy lừng của các tử tù này lôi cuốn và tuyệt vời bao lăm thì khi hợp thành một đội, mỗi nhân vật lại trở thành vô cùng lạc lõng và nhạt nhòa. Hãy nhìn thử tham gia Guardians of Galaxy, đây cũng là một tập thích hợp của những kẻ bất trị, nhưng mỗi thành viên đều có những phút giây và thời trang riêng, cần thiết nhất, đó là vai trò từng hero khác biệt. Còn với Suicide Squad, hẳn người theo dõi sẽ quên luôn những anh hùng mờ nhạt như Killer Croc, Katana hay Slipknot sau khi họ đã xem phim.

Một yếu tố khác khiến cho Suicide Squad chưa thể thỏa mãn người xem là sự hiện ra của The Joker. Trong truyện tranh cũng như trên phim, The Joker luôn được xem là một trong những kẻ địch đáng gờm nhất của Batman. Số đông diễn viên nhiều người biết đến đã đóng vai Joker và phát triển những sắc thái rất riêng cho tên hề có thú vui điên dại này, và chẳng thể phủ nhận một yếu tố rằng, di sản mà cố diễn viên Heath Ledger để lại là quá lớn.

Là một trong những anh hùng được mong chờ nhất bộ phim, thế nhưng sự sinh ra của Joker cực kì mờ nhạt.

Người viết tin rằng phiên bản thân bản thân mình và những người khác, đã từng lo sợ mong rằng một diễn viên kỹ năng như Jared Leto sẽ mang lại dung mạo hoàn toàn mới cho Joker. Nhưng không, Suicide Squad không làm cho được yếu tố này, sự sinh ra của Joker trong phim là một cái gì đó “vừa thừa vừa thiếu”. Thứ nhất, kết nối của The Joker với Biệt Đội Cảm Tử là gần như chơi có. Nhân vật của Jared Leto hiện lên như một một nửa cuồng đắm say của Harley Quinn, lúc nào, hắn cũng chỉ bày mưu tính kế để cùng cô bạn gái “rủ nhau đi trốn”. Hẳn khách hàng nào cũng nghĩ The Joker sẽ là người đứng sau giật dây Biệt Đội Cảm Tử để Đối Địch chính phủ hay Batman, nhưng không, The Joker chỉ hiện ra trong phim vì anh đã lỡ có mặt trong trailer.

Vai trò đã lấp lửng, nhưng tần suất hình thành trong phim của Joker cũng gây ra tranh cãi. Toàn bộ hình ảnh của Joker trong chiến dịch truyền bá đã “bặt tăm” trong phiên bản phim chiếu rạp. Chính diễn viên Jared Leto, trong phỏng vấn của bản thân mình, đã nửa đùa nửa thật mà nói rằng: “Ví như tôi chết sớm, may ra những đoạn phim về Joker sẽ được lên tiếng”. Và quả thật, giả dụ The Joker chỉ đóng vai trò phụ tương tự, thì vì sao nhân vật này lại được sử dụng như mồi câu chính để truyền bá cho Suicide Squad? Yếu tố này chắc chỉ có nội bộ của Warner Bros. và DC trả lời được. Nhưng chắc chắn một nhân tố rằng, hình ảnh của The Joker do Jared Leto thủ vai đã đem lại một tuyệt hảo xấu cho người ngưỡng mộ vì sự thiếu xác định phương hướng từ nhà đóng gói.

Suicide Squad gỡ gạc lại ở sự hấp dẫn của Harley Quinn, cái của vui nhộn sát thủ Deadshot cùng những bài nhạc phim cực chất, nhưng như vậy là chưa đủ. Sự thủng thẳng trong diễn biến câu chuyện, kẻ phản diện chính yếu đuối đã làm cho bộ phim mất đi cái sự chân thật mà người xem hằng trông mong.

Hình như Deadshot, Harley Quinn là thành viên được bỏ ra rộng rãi thời gian khắc hoạ nhất của Suicide Squad. Sự hấp dẫn, phong cách tưng tửng, điên rồ và khó khăn nắm bắt của Harley đã giúp nhân vật này trở thành điểm sáng trong bộ phim được bình chọn là “lộn xộn” này.

Đã thu về đến hơn 140 triệu đô la ở Bắc Mỹ sau khi ra mắt, Suicide Squad đã làm được con số mong ước của phổ biến bộ phim cũng như tiến công bại kỷ lục mở bán của Guardians of Galaxy phương pháp đây hai năm. Trong thời điểm đến, cũng chưa có bom tấn nào có thể đối đầu với Biệt Đội Cảm Tử nên việc phim tiếp diễn kiếm bộn tiền giống như Batman v Superman: Dawn of Justice là chuyện hoàn toàn dễ dãi. Đương nhiên, chúng ta phải nghiêm chỉnh nhìn nhận rằng bộ phim Suicide Squad có đầy đủ điều trong khâu xây dựng kịch bản. Tệ hơn nữa, version ra rạp của Suicide đã bị cắt xén đi phần nhiều do những dị đồng giữa đạo diễn David Ayer và Warner Bros.

Đã rất thắng lợi với bộ ba về Batman do Christopher Nolan đạo diễn nhưng đến khi xây đắp Ngoài hành tinh Điện ảnh của riêng bản thân mình, DC và Warner Bros. lại vấp phải đông đảo gian khổ. Vậy căn do gì làm cho bộ máy hùng mạnh của DC vẫn chưa thể hoạt động trơn tru?

Doanh thu mở đầu của các phim Batman v Superman và Suicide Squad chứng tỏ DC luôn có tập thể fan hùng hậu đứng đằng sau. Dĩ nhiên, từ sau bộ ba phim The Dark Knight, con số thu nhập không đi cùng chất lượng của phim.

Xác định phương hướng tối tăm III
và Khác lạ với Marvel

Trước hết phải khẳng định, trong thế giới truyện tranh không phân ra rẽ ròi “DC là đen tối, Marvel là tươi sáng”. Mỗi hãng có thiếu gì đầu truyện với đẳng cấp khác nhau và phiên bản thân Marvel cũng có những anh hùng cực kì bạo lực như Punisher hay Blade. Ngay cả khi chuyển thể lên màn ảnh, Marvel cũng biểu thị sự đa dạng khi dành riêng mảng truyền hình ở Netflix cho các hero bất minh như Daredevil hay Jessica Jones, còn các phim điện ảnh thường hài hước hơn.

Dải ngân hà Điện ảnh DC thành lập khi Marvel Studios đang ở đỉnh cao với The Avengers. Việc tạo dựng lối đi riêng so với người tiền nhiệm là hoàn toàn có lí, nhưng với trường thích hợp của DC, có lẽ xác định phương hướng này đi quá mức quan trọng. Trong giai đoạn quảng bá, Warner Bros. liên tục tiến công mạnh vào yếu tố “u tối” để chứng tỏ “chúng tôi rất khác với Marvel”. Nhân tố này cũng bi ai cười như chính bộ phim Suicide Squad, trong khi lực lượng độc ác nhân trong phim cứ vài phút lại phải nhắc lại “chúng tôi là người xấu” như sợ người theo dõi quên mất vậy. Trong khi, còn có tin đồn DC còn đề ra chế độ “không nói đùa trong phim”.

Sự mờ ám gượng ép sẽ không phù hợp trong vài trường phù hợp chi tiết. Hãy nhìn vào Superman – người mang trên ngực biểu trưng của sự “Hy Vọng”. Xét về bản chất, ngoài sức mạnh vô song của bản thân mình, Superman là một người dân cày chất phác, không bao giờ so kè và lo liệu. Nhưng khi bước vào những thước phim bi ai của DC, sức ép phải “trở thành Chúa trời hoặc không gì cả” đã đè nặng lên vai của Người Đàn ông Thép. Hãy nhớ, vào thời gian này, anh vẫn là gã trai quê mùa hơn ba chục tuổi, một phóng viên hiền khô của tòa biên soạn Daily Planet. Rõ ràng, cả Superman lẫn người xem chưa được chuẩn bị tinh thần để đối diện với những khó khăn tinh vi mang tầm vóc vĩ mô. Như một hệ quả, nhân vật của Superman trong hai phần phim Man of Steel lẫn Batman v Superman: Dawn of Justice luôn trong tình trạng cảm tính, tẻ nhạt và thụ động.

Trilogy The Dark Knight của Christopher Nolan luôn giữ địa điểm siêu phẩm trong dòng phim siêu anh hùng, khi vừa bảo đảm một kịch bản hoàn hảo lẫn doanh thu phòng vé cực khủng.

Lại nói tới kẻ thù của Superman trong Dawn of Justice, là Batman. Hình tượng của Kỵ Sỹ Bóng Đêm được lấy cảm hứng trong khoảng công trình The Dark Knight Return của Frank Miller. Lúc này, Bruce Wayne/Batman đang ở cái tầm ngũ tuần, khủng hoảng về mặt tinh thần, luôn gặp gỡ những cơn ác hiểm mộng trong đêm. Batman dần biến thành một con người có phần cay độc, chuẩn bị giết thịt chết anh em tù hãm, chuẩn bị hủy hoại bất cứ khách hàng nào nạt dọa sự bình an của bạn dạng thân cũng như đô thị anh bảo kê. Có thể thấy, sự bất minh dành cho Batman là rất có lí. Trong The Dark Knight Return, Batman không dừng bước trước bất kì bạn nào, kể cả đó là Người Con trai Thép. Nhưng trong Dawn of Justice, Bruce Wayne đồng cảm với Superman chỉ vì mẹ của cả nhị cùng có tên là Martha. Chính cụ thể thuận tiện này đã làm phản lại tone màu u tối và thâm thúy mà Warner Bros. và Dc cố gắng xây đắp cho bộ phim.

DC muốn đối lập với Marvel, muốn lặp lại thành công của The Dark Knight nhưng họ chỉ thực hiện nó một phương pháp “hiệ tượng” bằng màu sắc bi đát trong các cảnh quay. Trong khi đó, vấn đề cốt lõi là một kịch bản ấn tượng thì vẫn còn thiếu.

Sự so sánh III

DC có lịch sử các hero nhiều người biết đến và giàu tính biểu trưng hơn Marvel. Bạn dạng thân hãng Warner Bros. cũng nắm toàn quyền chuyển thể các nhân vật DC chứ không có những đứa con “lưu lạc” ở hãng khác như Marvel. Nhưng, lợi thế này hóa ra lại biến thành sự vô ích. Thiên hà Điện ảnh Marvel chiến thắng vì đa số các anh hùng của họ còn mới mẻ, các diễn viên như Robert Downey Jr. hay Chris Evans không chịu áp lực phải so sánh với bạn nào.

Với DC, mọi chuyện khác hẳn khi đã có không ít phiên bản về Superman, Batman hay Joker trên màn ảnh. Thật khó khăn cho Ben Affleck hay Jared Leto khi phải sống trong cái bóng của Christian Bale hay Heath Ledger. Khi nhập vai Superman, Henry Cavill cũng gánh trách nhiệm ngàn cân trên vai để tiếp liền di sản của Christopher Reeve.

Trong khi, việc sinh tồn một thiên hà truyền hình hiếm hoi cũng tác động đến ngoài trái đất điện ảnh DC. Trong khoảng khi nhận vai Flash, Ezra Miller đã không kết thúc bị các fan của Grant Gustin (bản truyền hình) chê bai. Cách đây không lâu nhất, loạt phim Supergirl cũng vừa thông báo sự hiện ra Superman. Như vậy là chúng ta có đến nhị Người Đàn Ông Thép trong cùng thời gian. Một vài tình tiết “độc và lạ” như hồ Lazarus có kĩ năng hồi sinh hay Flash chạy về đổi mới dĩ vãng cũng đã được “xào nấu” đa dạng lần trên màn ảnh bé. Nếu chúng lại hình thành trên phiên bản điện ảnh, người theo dõi sẽ không còn bất ngờ nữa.

Hụt hơi trong cuộc chạy đua
với Marvel và Fox III

Năm 2016 được xem như cột mốc hoàng kim của dòng phim siêu hero khi cả Warner Bros./Dc, Disney/Marvel và 20th Century Fox cùng công bố những bộ phim cần thiết nhất nằm trong Ngoài trái đất Điện Ảnh do mỗi hãng xây đắp nên.

Lâu đời nhất, có nhẽ là Fox với nhãn hiệu X-Men được thiết lập trong khoảng năm 2000. Sau 9 bộ phim, X-Men đã hãnh diện đứng trong hàng ngũ những thương hiệu kiếm tiền khủng nhất quả đât khi mang về cho hãng Fox hơn 4,3 tỷ USD toàn cầu. Có thể, khi mở đầu khiến cho phim về X-Men, hãng Fox chưa định hình rằng chính mình sẽ xây đắp một Dải ngân hà Điện ảnh, nhưng qua từng công trình, Fox đã cố gắng đưa số đông các hero tham gia một dải ngân hà thích hợp nhất. Trong tương lai, phần phim cuối của Wolverine, Deadpool 2 hay phần phim riêng của Gambit cũng sẽ tạo điều kiện cho Vụ Trụ Điện ảnh của X-Men được mở mang hơn nữa.

Quả bom Deadpool hồi đầu năm cho thấy một cố gắng của Fox trong việc chứng minh việc phim siêu nhân vật dù cho có thông tục và bạo lực thì vẫn cứ ăn khách như bình thường. Đáng tiếc nuối, X-men: Apocalypse lại có chất lượng không tốt và thất bại tại phòng vé.

Khởi đầu muộn hơn Fox, nhưng chính Marvel Studios mới là những người trước tiên xây dựng Thiên hà Điện ảnh với những chiến lược dài hơi và bài bản. Chủ tịch Kevin Feige nắm quyền lực đa số tuyệt đối trong việc định hướng cũng như tuyển chọn lựa đạo diễn cho từng công trình. Trong những phim bị bình chọn thấp như Thor 2 hay The Incredible Hulk, chúng ta vẫn thấy một đường dây tâm lý mạch lạc, câu chuyện ăn ý với thiên hà bình thường.

Và trong năm 2016, phần lớn những nỗ lực của Marvel đã được đền đáp xứng đáng khi quả bom Captain America: Civil War đã làm rung chuyển phòng vé trái đất. Giới phê bình, người hâm mộ cũng như những người theo dõi chung đều phải ngợi ca ngợi thành quả này. Thắng lợi của công trình này không phải do càng ngày càng ngày hai mà thành. Nó là kết quả của công đoạn gần 10 năm xây đắp Ngoài hành tinh Điện ảnh của Marvel và Disney.

Và sau cùng, DC chính thức vào cuộc vào năm 2013. Khởi đầu Dải ngân hà Điện ảnh của mình với anh hùng tượng trưng Super-Man trong bộ phim Man of Steel. Gặt hái được ít nhiều thành công, nhưng phải mất tới ba năm thì Batman v Superman mới ra đời. Thuở đầu, dự án này tập trung tham gia Superman, nhưng rồi các nhà chế biến quyết đẩy vai trò của Batman lên. Kết quả là một bộ phim nhồi nhét quá phổ biến thứ: sinh ra của Batman, cái chết của Superman, cuộc công bố của Wonder Woman, màn đi ngược thời gian của Flash và thêm ba pha cameo khác nữa. Vấn đề này khiến người theo dõi lần đầu biết tới vũ trụ DC không khỏi bỡ ngỡ.

Batman vs Superman bị nhồi nhét quá phổ thông thứ, tạo không ít cảm giác bỡ ngỡ và khó nắm bắt cho người xem.

Zack Snyder bởi vậy cũng “mất điểm” trong mắt các lãnh đạo Warner Bros. Lúc này hãng bắt đầu lo âu cho dự án sắp công bố là Suicide Squad. Sau khi xem phiên bản dựng thử, các chóp bu của Warner Bros. sợ phim quá bạo lực và bi thảm, đi theo con đường của Batman v Superman. Họ yêu cầu đạo diễn David Ayer quay lại một vài cảnh để tăng độ hài hước. Thế nhưng chính nhân tố này đã khiến Suicide Squad có đẳng cấp bất nhất, nhập nhằng giữa hài và nghiêm túc, tuyến phố dây tâm lý không bất biến.

Để đón đầu Avengers: Infinity War (2018), hãng Warner Bros. dự định công chiếu Justice League vào năm 2017. Tương tự, họ làm phim thông thường về hàng ngũ trước, sau đó mới tới phim riêng về các hero như Flash, Cyborg và Aquaman. Một lần nữa, sự “chạy đua” với Marvel này có thể dẫn tới hậu quả là người theo dõi hoảng loạn vì chưa hiểu được các anh hùng.

Mặc dầu vậy, gần đây Warner Bros. đã cho thấy dấu hiệu hăng hái qua việc bổ nhiệm Geoff Johns khiến cho “tổng quản“ mảng phim DC. Năm nay 43 tuổi, Johns có đa dạng trải nghiệm trong vị trí nhà sản xuất và biên kịch phim. Khác biệt, ông là một fan cứng của truyện tranh DC và còn đảm nhiệm chức phận giám đốc thông minh của hãng từ năm 2010. Góc nhìn của Geoff Johns được hy vọng sẽ giúp thiên hà điện ảnh DC hoạt động thống nhất hơn trong tương lai.


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét