Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một "kỳ tích sông Hàn"

"Kỳ tích sông Hàn" là cụm từ chỉ sự phát triển kinh tế thần tốc của Hàn Quốc sau Thế chiến thứ hai. Trong khoảng chỗ là một non sông túng thiếu, lạc hậu, bị nước ngoài chi phối, Hàn Quốc đã nỗ lực công nghệ hóa, tân tiến hóa để trở thành cường quốc châu Á. Năm 1988, cả nhân loại bàng hoàng khi chứng kiến sự thay da đổi giết mổ của xứ kim chi ở Olympic Seoul. Kể trong khoảng đó, Hàn Quốc chính thức "sánh vai với các cường quốc năm châu" và được cả quả đât nể sợ.

Đi sau chiến thắng về kinh tế, điện ảnh Hàn Quốc cũng chứng kiến sự phát hành vượt bậc trong hai thập kỷ mới đây. Từ chỗ phải nép bản thân mình sau nhì người to con Nhật Bạn dạng - TQuốc, đến nay các item của Hàn Quốc đã vang danh trên toàn châu Á và cả thế giới. Đôi mắt của những nhà làm cho phim xứ kim chi giờ đây đã hướng về Hollywood chứ không chỉ lẩn quất quanh co trong khu vực nữa.

Bước đột phá của thập niên 90

Tham gia đầu thập niên 90, điện ảnh Hollywood chiếm giữ tới 80% phân khúc Hàn Quốc. Phần lớn phim Hàn do nhà nước góp vốn chế biến với tư duy lạc hậu. Năm 1994, Tổng thống Kim Young Sam ghi kiếm được việc tổng doanh thu từ bộ phim Jurassic Park của Mỹ còn cao hơn doanh thu của 1,5 triệu chiếc xe Huyndai, niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc. Trong khoảng đó, chính phủ Hàn Quốc mở màn tăng mạnh các vật phẩm văn hóa thành "mặt hàng" để xuất khẩu.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 1.

Công trình "Oldboy" của Park Chan Wook

Ba nhân tố chủ chốt khiến cho nên bước tiến thần tốc của phim ảnh Hàn Quốc là nhân công, vốn đầu tư và chế độ cung cấp của chính phủ. Gốc rễ của mọi sự phát hành nằm ở nhân loại và Hàn Quốc chọn Hollywood là hình mẫu để noi theo. Phổ quát khả năng triển vọng được cử sang Mỹ để học tập mô hình khiến cho phim tiến bộ nhất quả đât. Khi đi về, thế hệ này đã trở thành rường cột của điện ảnh Hàn Quốc.

Năm 1992, bộ phim Marriage Story ghi lại lần đầu một tổ chức lớn của Hàn Quốc (Samsung) đầu cơ vào phim ảnh. Sau đó, tuần tự Daewoo và Hyundai theo gót để cấp vốn cho các nhà khiến phim. Hiện tại, ba tổ chức CJ, Orion và Lotte giữ vai trò đỡ đầu cho các công trình. Họ thay đổi hoàn toàn cấu trúc của lĩnh vực kĩ nghệ điện ảnh khi tham gia vào mọi giai đoạn trong khoảng cấp vốn, đóng hộp tới tạo ra. Những công ty này cũng chiếm hữu phổ quát cụm rạp đảm bảo "đầu ra" cho phim. Trong khoảng năm 1999 đến 2004, số rạp tại Hàn Tổ quốc tăng bỗng nhiên biến từ 588 lên 1451 rạp. Kinh phí lớn giúp các nhà khiến cho phim mạnh dạn hơn với các ý nghĩ đó.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 2.

Bộ phim "Miss Granny" của CJ Entertainment thắng lớn về doanh thu và có bạn dạng làm lại tại Trung Quốc và vn

Một văn phòng được Bộ trưởng Văn hóa lập ra vào thập niên 90 để phát triển truyền thông với trọng tâm là phim ảnh. Hình như đó, tổ chức Korean Film Council (KOFIC) có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ lĩnh vực công nghệ điện ảnh. Họ giúp gây quỹ, nghiên cứu và phát hành, giúp đỡ việc marketing và công ty các liên hoan phim.

Theo tờ The New York Times, từ năm 1998 Hàn Quốc mở màn hạn chế giễu nhập khẩu các sản phẩm giải trí từ Nhật để tạo ra nhãn hàng trong nước. Chính sách hạn ngạch rạp chiếu cũng giúp bảo vệ các phim Hàn Quốc. Theo pháp luật năm 2006, mỗi phòng chiếu phải có 73 ngày chiếu phim nội trong năm (20%). Nhân tố kiểm phê duyệt cũng khá thông thoáng giúp đa dạng thành quả khốc liệt như Oldboy có thể ra rạp.

Chiến thắng của điện ảnh Hàn Quốc

Năm 1999, bộ phim Shiri khắc ghi sự chuyển mình của điện ảnh Hàn Quốc như bom tấn trước tiên mang phong cách Hollywood. Với nội dung về âm mưu của một điệp báo viên Bắc Triều Tiên, tác phẩm có thu nhập tại Hàn Quốc vượt cả các phim nước ngoài như Titanic, The Matrix và Star Wars.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 3.

"Shiri" là tác phẩm bước ngoặt của điện ảnh Hàn

Kỷ lục phòng vé ở Hàn Quốc liên tiếp bị xô đổ với Joint Security Area (năm 2000, 5,8 triệu vé), Friend (năm 2001, 8,1 triệu vé) hay Silmildo (năm 2003, 11 triệu vé). Hiện tại, Roaring Currents (Đại Thủy Chiến) là thành quả ăn khách nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc với 17 triệu vé (khi mà cả nước chỉ có 50 triệu dân). Bộ phim lịch sử này làm cho người Hàn kiêu hãnh cả về công nghiệp làm phim lẫn nội dung đề cao tinh thần dân tộc (kể về người nhân vật, đô đốc Yi Sun Sin).

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 4.

Bảng thống kê trên The Dongguk Post cho thấy lợi nhuận từ phim Hàn càng ngày càng tay

Sự tạo ra điện ảnh trong nước giúp người Hàn giành lại phân khúc ngay trên sân nhà. Cuối năm ngoái, các nhà quan sát ngỡ ngàng khi siêu phẩm Star Wars: The Force Awakens thất bại trước bộ phim nội The Himalayas trong thời điểm ra mắt tại Hàn Quốc. Hay như năm nay, Captain America: Civil War cũng chịu ghé vế trước nhị bom tấn Hàn Quốc là A Violent Prosecutor và Train to Busan.

Thắng lợi trong ngành điện ảnh (và cả truyền hình) của Hàn Quốc đã góp phần phát hành "làn sóng Hallyu". Định nghĩa này ám chỉ sự lan tỏa của văn hóa Hàn ở các nước châu Á. Người Nhật, Trung vốn luôn xếp bản thân ở "chiếu trên" với Hàn Quốc ngày giờ lại thần tượng các ngôi sao xứ kim chi. Sức tác động của ngành tiêu khiển Hàn Quốc ở Việt Nam thì không cần phải tranh luận. Hình như, văn hóa Hàn cũng mở đầu len lỏi tinh xảo hơn qua những bạn dạng điện ảnh làm lại như Em Là Bà Nội Của Anh.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 5.

"The Handmaiden", bộ phim sắc dục về đề tài đồng tính nữ của Park Chan Wook đang HOT cách đây không lâu

Không chỉ làm cho phim giải trí để thu lợi, phổ thông đạo diễn Hàn Quốc còn gây tiếng vang ở các liên hoan phim quốc tế. Với những thành quả với nội dung mẫn cảm, ác liệt, "dị nhân" Kim Ki Duk nức danh là người không làm cho phim cho quần chúng. Ông từng giành giải Sư Tử Quà ở Liên hoan phim Venice năm 2012 với bộ phim Pièta cùng vô khối giải thưởng khác. Một gương mặt lừng lẫy nữa là Park Chan Wook với bộ ba phim báo thù, trong đó đỉnh cao là công trình Oldboy giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes. Bên cạnh phải kể đến những cái tên như Lee Chang Dong, Kim Jee Woon. Lee Joon Ik hay Bong Joon Ho.

Đứng trên vai người mập mạp

Dường như những nội dung không xa lạ, một thập kỷ mới đây người Hàn bạo dạn nhiều chủng loại hóa chủ đề. Trong kinh tế, Hàn Quốc từng có thời "hùa theo" Nhật Bản với các đơn vị quản lý mũi nhọn gần giống như điện tử, ô tô, xe máy, v.v… Còn trong điện ảnh, họ đang đi theo đoạn đường của Mỹ. Những ý nghĩ đó như quái thú (The Host), sử thi cổ trang (Roaring Currents) hay hậu tận thế (Snowpiercer) đã dần xuất hiện trên màn ảnh. Hollywood có gì, người Hàn bám theo sát nút. Bom tấn mới nhất là Train to Busan cũng khắc ghi cuộc thử sức của đạo diễn Yeon Sang Ho với đề tài zombie.

Điện ảnh Hàn Quốc cũng có một kỳ tích sông Hàn - Ảnh 6.

"Train to Busan" đang là phim ăn khách nhất năm ở Hàn Quốc

Tất nhiên, về quy mô đóng hộp thì Hàn Quốc chẳng thể sánh với Mỹ. Thế nhưng cái hay của người Hàn là luôn tìm được nét riêng trong từng vật phẩm. Phim của họ chẳng hề những phiên bản ăn theo nông cạn mà là sự cấu kết giữa "công thức Hollywood" và phong cách địa phương. Trong phim Hàn, tình cảm mái nhà, tự tôn dân tộc thường được đề cao cùng chất melodrama (thống thiết, đánh mạnh tham gia tâm lý người xem). Đây đều là những cảm xúc dễ nắm bắt, "bài tủ" để chinh phục khán giả, còn các ý tưởng khác được xây đắp trên nền móng này.

Để làm nên thành công phòng vé phải có sự cấu kết nhiều năm kinh nghiệm của rộng rãi nhân tố như truyền bá, nhạc phim, kĩ xảo, diễn viên, nội dung. Riêng về kịch bản, điện ảnh Việt có thể học tập người Hàn với sự chặt chẽ và mạch lạc. Những phim Hàn ăn khách nhất như Roaring Currents hay năm nay là Train to Busan đều có câu chuyện đơn giản nhưng làm cho "ra chất" và tấn công mạnh vào xúc cảm.

Năm 2016, Hàn Quốc mang ba phim đến LHP Cannes với ba phong cách khác nhau. The Wailing thuộc phân mục kinh dị, The Handmaiden là phim đồng tính nữ đậm chất tâm lý còn Train to Busan mang hơi hám bom tấn. Cả ba phim đều được quốc tế bình chọn cao và thành công về thu nhập. Chiến dịch dài hơi của người Hàn đã thu trái ngọt sau hai thập kỷ khi phát hành một thế hệ những nhà khiến cho phim tài giỏi, và cần thiết hơn là một tập thể người theo dõi có trình độ cao, chuẩn bị ăn uống những bộ phim đủ phân mục, miễn sao có chất lượng.

Tại diễn đài toàn cầu năm 2015 của Korean Film Council, phó chủ toạ cơ quan Wanda là Bình thường Jen Feng ngả mũ thán phục nền điện ảnh Hàn Quốc. "Tôi nghĩ Hàn Quốc là non sông tiến bộ nhất châu Á trong nền công nghệ phim ảnh, đất nước duy nhất có thể khó khăn với thế thống trị về văn hóa của Hollywood. Tôi nghĩ China phải học rộng rãi trong khoảng Hàn Quốc, về phương pháp ứng phó với sự giai cấp của Mỹ, về những biện pháp cần khiến cho để cải thiện nền điện ảnh", ông Thông thường phát biểu.

Người Hàn có tư duy mở cửa và văn minh, họ muốn hóa rồng, muốn tiến ra hồ lớn như Samsung dám khó khăn với Apple ngay trên đất Mỹ. Ngày hôm nay là zombie, mai sau có thể là siêu nhân vật, du hành vũ trụ hay những phim hoạt hình tinh vi? Chẳng người nào biết điện ảnh Hàn Quốc sẽ phát hành đến đâu, chỉ có yếu tố cam đoan rằng họ đang lao vun vút về phía trước với ý thức dân tộc và bầu máu nóng bất tỉnh nhân sự trời của chính mình.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét