Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Những bộ phim Kim Dung được "tái dựng" ăn khách nhất của TVB

Những tác phẩm kiếm hiệp kì tình của Kim Dung luôn là "miếng mồi ngon" của các hãng phim, đài truyền hình. Trong suốt 50 năm, đã gần 100 lần những công trình của ông được chuyển thể và công phá màn ảnh ốm lẫn màn ảnh rộng. Tuy nhiên, vì độ dài của tiểu thuyết mà chỉ những phiên bản phim truyền hình mới được người theo dõi ghi nhớ sâu sắc. Trong khoảng TQuốc đến Hong Kong đều giành nhau đưa các hero của Kim Dung lên màn ảnh gầy. Nhưng, những bản dựng của TVB để lại phổ thông tuyệt hảo nhất về chất lượng lẫn số lượng.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 1.

Nhà văn Kim Dung, cây đa cây đề của làng tiểu thuyết kiếm hiệp Trung Hoa

Đối với những người theo dõi "ăn ngủ" cùng TVB từ những năm tám mấy, hẳn sẽ chẳng thể nào quên những "siêu phẩm" đã làm mất ăn mất ngủ cả một thế hệ 6x, 7x. Những bộ phim đã mang hình ảnh của Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa, Ông Mỹ Linh, Lương Triều Vỹ, Thang Trấn Nghiệp, Lê Mỹ Thủng thẳng, Đặng Tụy Văn, v.v... đến gần với người theo dõi châu Á. Giúp họ trở thành những "tượng đài diễn xuất" trong lòng người mến mộ. Những Anh Hùng Xạ Điêu (1983), Thần Điêu Đại Hiệp (1983), Lộc Đỉnh Kí (1984), Ỷ Thiên Đồ Long Kí (1986), Hiệp Khách Hành (1988) chính là những "mối ngọn ngành" của khán giả Việt Nam với những tác phẩm của Kim Dung, đến nỗi chẳng phiên bản dựng nào sau này có thể thay thế.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 2.

Trong khoảng trái sang: Đặng Tụy Vân, Lương Triều Vỹ là Lê Mỹ Ung dung trong Ỷ Thiên Đồ Long Kí 1986

Tất nhiên, với lứa người theo dõi 8x, thậm chí 9x đời đầu thì những bộ phim kể trên lại khá lạ lẫm. Bởi vì trong khoảng thập niên 90, những ngôi sao kia nhường như không còn xuất hiện tại địa hạt phim truyền hình nữa mà khởi đầu công phá các công trình điện ảnh cần chiều sâu. Tre già măng mọc, những diễn viên trẻ thời bấy giờ bắt đầu được đài truyền hình TVB "lăng xê" thành những tiểu sinh, hoa đán mới. Những bộ phim "reboot" (làm cho lại) từ tiểu thuyết Kim Dung tiếp diễn là công cụ để tạo ra những ngôi sao mới. Trong 6 năm liên tục, phần lớn những phim Kim Dung do TVB "reboot" đều có rating (lượt xem đài) rất cao, chia thành một "thập kỉ Kim Dung" ở đài này.

1. Anh Hùng Xạ Điêu (1994)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 3.

Bộ phim kể về hành trình tham gia sinh ra tử của "trai khờ" Quách Tĩnh và "cô gái lém lỉnh" Hoàng Dung trước nhiều thế lực giang đại dương cũng chính là "kẻ đi đầu" cho loạt phim làm cho lại của TVB. Nhì diễn viên trẻ Trương Trí Lâm (Quách Tĩnh) - Chu Ân (Hoàng Dung) ngày ấy đã rất sức ép trước cái bóng quá lớn của Huỳnh Nhật Hoa và Ông Mỹ Linh của bạn dạng phim 1983. Nhưng sau khi phát sóng, bộ phim cũng nhận được số đông ủng hộ của các khán giả trẻ. Hero Hoàng Dung đẹp đẽ mưu trí qua diễn xuất của Chu Ân cũng được rộng rãi người dùng khiến "mốc" để so sánh với các phiên bản sau này. La Gia Lương cũng có một anh hùng khó quên trong nghiệp diễn với vai Dương Khang.

2. Thần Điêu Đại Hiệp (1995)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 4.

Nội dung của Thần Điêu Đại Hiệp tiếp nối Anh Hùng Xạ Điêu, khi nhân vật Dương Quá (đàn ông Dương Khang) được Quách Tĩnh đưa tới phái Toàn Chân học đạo. Mối tình trắc trở của Dương Quá và Tiểu Long Nữ trong trận chiến hung ác giữa các phe phái giang biển đã trở thành thây mặt cho sự lãng mạn trong các tác phẩm Kim Dung. Bài thơ "Hỏi người đời tình là gì" của Lý Mạc Sầu vẫn còn phổ biến tới bây giờ.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 5.

Cô Long tinh khôi thoát trần của Lý Nhược Đồng

Sẽ không quá đáng giả dụ có nhiều khán giả tôn thờ "Thần Điêu năm 95", đây chính xác là phương pháp gọi của số đông người theo dõi ở vn. Đến nỗi dù version năm 2006 của Huỳnh Hiểu Minh và Lưu Diệc Phi được rộng rãi người theo dõi trẻ yêu thích, đưa tăm tiếng Lưu Diệc Phi lên tầm cao mới thì "Thần Điêu năm 95" vẫn là một tượng đài chẳng thể gãy đổ. Dương Quá cũng là vai diễn ghi dấu mạnh mẽ nhất trong nghiệp diễn của Cổ lỗ Thiên Lạc còn Lý Nhược Đồng cũng nhờ anh hùng Cô Long mà có danh hiệu "minh tinh cổ hủ trang". Bộ phim còn trưng bày chiến thắng Trương Khả Di qua vai diễn Trình Anh.

3. Tiếu Ngạo Giang Đại dương (1996)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 6.

Đây là thành quả được chuyển thể điện ảnh phổ quát nhất của Kim Dung (13 lần) và cũng là thành quả bộc lộ được cái sự "giang hồ tiêu diêu" lãng mạn, khoáng đạt nhất. Nhân vật Lệnh Hồ Xung như một hiện thân cho sự thật thà và hòa bình của giang đại dương. Lệnh Đại dương Xung và Nhậm Doanh Doanh đã cùng nhau vẽ nên một trang thơ đầy chất lữ khách khảng khái giữa những thủ đoạn tranh quyền đoạt vị, những tham vọng tới điên cuồng của gã Đông Phương Bất Bại bán nam bán nữ. Nhạc khúc "tiếu ngạo giang hồ" của Lưu Chính Phong và Khúc Trưởng Lão cũng chính là ý thức của công trình, khiến cho Tiếu Ngạo Giang Đại dương trở thành tác phẩm được mến mộ nhất của Kim Dung.

Trong hầu hết những cái tên đã xuất hiện trong phổ biến phiên bản của Tiếu Ngạo Giang Hồ. Lữ Tụng Hiền hậu được coi như một Lệnh Biển Xung thắng lợi nhất trên màn ảnh dù Nhậm Doanh Doanh của Lương Bội Linh bị chê đa dạng về tạo dáng.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 7.

Diễn viên Lương Bội Linh trong các tạo hình cũ rích trang

4. Thiên Long Bát Bộ (1997)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 8.

Câu chuyện mang phổ biến chiêm nghiệm và nắm bắt biết về Phật Giáo này của Kim Dung cũng gây ra không ít tranh biện trong các version. Người hâm mộ vẫn luôn không dứt bảo kê các thần tượng của bản thân mỗi khi gặp mặt phải sự so sánh. Chàng Đoàn Dự của Lâm Chí Dĩnh (phiên bản năm 2003) được đa dạng người đánh giá cao bởi khí chất rất giống công trình gốc. Nhưng Đoàn Dự của Nai lưng Hạo Dân trong phiên bản phim 1997 chính là vai diễn cần thiết trước tiên của ngôi sao này, trước khi anh xưng bá trong lòng các trẻ em với hình tượng Tôn Ngộ Không (Tây Du Kí II - TVB 1998) và Na Tra (Bảng Phong Thần - TVB 2001).

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 9.

Chàng "Đoàn Dự" thư sinh È cổ Hạo Dân

Những tên tuổi khác góp phần tạo nên sự thắng lợi của bản phim 1997 còn có Huỳnh Nhật Hoa, Lý Nhược Đồng, Phàn Thiếu Hoàng.

5. Lộc Đỉnh Kí (1998)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 10.

Bạn dạng phim năm 1984 với sự tham gia diễn xuất của Lưu Đức Hoa (Khang Hy) và Lương Triều Vỹ (Vi Tiểu Bảo) được đánh giá lả phiên bản xuất sắc nhất của Lộc Đỉnh Kí dù kĩ thuật quay dựng thời ấy còn khá thô sơ, nhưng diễn xuất của nhì ngôi sao là không cần tranh luận. Đương nhiên, diễn viên thủ vai chàng thái giảm "dỏm" có 7 người phi tần chiến thắng nhất lại chính là Nai lưng Tiểu Xuân trong phiên bản phim 1998. Thành công ở đây không phải so về diễn xuất mà là ở tạo dáng.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 11.

Tiểu Bào và Khang Hy

Đối với những độc giả từng đọc qua Lộc Đỉnh Kí thì Trần Tiểu Xuân có tạo hình và khí chất phù hợp nhất với Vi Tiểu Bảo. Sự quỷ quyệt và "ma le" của anh hùng này kế bên hoàng đế Khang Hy (Mã Tuấn Vỹ) chính là yếu tố làm cho nên thành công của Lộc Đỉnh Kí mà những phiên bản sau này đều không có được.

6. Tuyết Sơn Phi Đại dương (1999)

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 12.

Đây là bộ phim đầu tiên Xa Thi Mạn được tham gia ở vị trí "đào chánh", và cũng là phiên bản Tuyết Sơn Phi Biển được bình chọn chiến thắng nhất. Sở dĩ công trình này được chuyển thể ít lần hơn là vì bản thân nguyên tác đã có phổ quát bàn cãi vì cái kết bị bỏ ngõ.

Phim kể về những oán thù của các tộc họ Đại dương, Miêu, Phạm Điền trong suốt phổ thông đời. Cuối cùng tới đời của Hồ Phỉ, mọi ân oán mới được giải.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 13.

Xa Thi Mạn nhận vai chính sau khi đoạt giải Á Hậu 2 cuộc tranh tài Hoa hậu Hong Kong 1997

Sắc đẹp và diễn xuất tự nhiên của Huỳnh Nhật Hoa (Hồ Nhất Đao), Xa Thi Mạn (Miêu Nhược Lan) và Nai lưng Cẩm Hồng (Biển Phỉ) chính là yếu tố quan trọng nhỏ bé dựng nên thành công của phiên bản phim này.

7. Ỷ Thiên Đồ Long Kí (2000)

Trong cách "quảng cáo" của TVB có một nhân tố mà ai cũng tiện lợi kiếm được thấy chính là "sự vồ vập". Khi một diễn viên tạo được dấu ấn trong một vai diễn nào đó thì sẽ được đẩy liên tiếp để khán giả "nhớ mặt". Điển hình là Xa Thi Mạn, sau vai diễn Miêu Nhược Lan thắng lợi năm 1999, cô nhanh chóng được sinh ra trong thành quả "reboot" năm sau đó là Ỷ Thiên Đồ Long Kí trong vai cô gái độc ác Chu Chỉ Nhược. Cái thắng lợi của Xa Thi Mạn ở vai này chẳng phải sự ác hung ác mà là sự giả tạo quá tuyệt vời, khiến phổ thông người theo dõi "ghét lây" luôn Xa Thi Mạn suốt một thời gian dài.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 14.

Anh hùng Trương Vô Kỵ trong thành quả Ỷ Thiên Đồ Long Kí cũng là vai diễn được gắn với tên của nhiều ngôi sao nhất: Trịnh Thiếu Thu, Lương Triều Vỹ, Ngô Khải Hoa, Mã Cảnh Đào, Tô Hữu Bằng... Trong đông đảo các bạn dạng dựng của Ỷ Thiên Đồ Long Kí, nam chính sẽ kiêm cả vai của nhị phụ vương con Trương Thúy Sơn, Trương Vô Kỵ. Duy chỉ trong phiên bản năm 2000 của TVB, riêng vai diễn của Trương Vô Kỵ (lúc lớn) đã có đến 2 diễn viên là Đặng Nhất Quân (trước khi luyện thành Cửu Dương Thần Công) và Ngô Khải Hoa (sau khi luyện thành) đảm nhiệm. Còn vai Trương Thúy Sơn do a ma tơ Lưu Tùng Nhân biểu thị bên cạnh người đẹp Mễ Tuyết (Hân Tố Tố).

Bạn dạng phim năm 2000 cũng chính là điểm tựa cho bước nhảy vọt để nhì gạo cội TVB là Ngô Khải Hoa và Lê Tư trở lại màn ảnh với đa dạng vai diễn sau đó. Ngô Khải Hoa bị đa dạng khán giả chê rằng hơi già so với Trương Vô Kỵ nhưng bù lại diễn xuất quá chắc, làm cho hero này bộc lộ được toàn diện những khía cạnh trong nguyên tác: thẳng thắn nhưng không quyết đoán, dễ bị người khác tác động. Lê Tư được bình chọn là nàng Triệu Mẫn cuốn hút nhất trên màn ảnh. Đây cũng là bạn dạng phim có nhiều diễn viên nổi tiếng của TVB cùng tham gia.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 15.

Lê Tư gây tuyệt hảo với vai nàng thị xã chúa Triệu Mẫn

Kết

Vậy là sau gần một thập kỉ, nhường như TVB không còn mặn mòi trong việc "reboot" các công trình Kim Dung nữa. Cho tới tận hiện nay, khi phần đông bản Trung, phiên bản Đài tuần tự công bố thì TVB vẫn yên lìm. Người mến mộ vừa bi thương mà cũng vừa vui vì chất lượng biên kịch của TVB mấy năm vừa qua bị chỉ trích thậm tệ. Đa dạng biên kịch và diễn viên gạo cội rời đài vì chế độ đối đãi ở TVB không tốt cũng như phổ quát lời mời lôi cuốn bên ngoài. Ai cũng muốn xem phim Kim Dung trong thời đại mới nhưng vẫn lo là phim sẽ dở tệ.

Những bộ phim Kim Dung được tái dựng ăn khách nhất của TVB - Ảnh 16.

Sau nhiều thắng lợi lẫn phá hoại trong khoảng các bản phim Vu Chính, khán giả vẫn đang chờ TVB "ra tay"

Nhị năm quay về đây TVB đang dần lấy lại uy tín bằng những item càng ngày càng tốt hơn, cũng như sự trở về của phổ thông diễn viên lớn. Chờ đợi vào một ngày không xa, lớp khán giả mới sẽ được xem những bản phim Kim Dung mới do TVB thi hành. Biết đâu lại có cả một thế hệ ngôi sao mới được chia thành như những gì thập niên 90 đã khiến cho được.


Đọc thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét