Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Vừa bồn chồn vừa cười với những ý tưởng "cạn lời" khi "Bắt Ma Nhật Kiểu Thái"

Series Buppah Rahtree của đạo diễn Yuthlert Sippapark là loạt phim kinh dị kinh điển của điện ảnh Châu Á suốt 10 năm qua. Bốn phần phim đều có anh hùng chính là hồn ma của cô gái Buppah Rahtree rất quen thuộc với người theo dõi Thái Lan cùng những mọt phim kinh dị. Tất nhiên, phần mới nhất Bắt Ma Nhật Kiểu Thái này (tên gốc Buppah Rahtree: Haunting in Japan) không phù hợp gì với các phần phim trước, cả diễn viên Play Chermarn thủ vai ma nữ Buppah Rahtree ở các phần trước cũng được thay thế bằng nữ diễn viên trẻ Supaasara Thanachart - nàng Sprite cực nổi từ Hormornes The Series.

Thứ độc nhất vô nhị gợi nhớ tới loạt phim cũ chỉ là những cái tên như Buppah Rahtree hay "căn phòng Oscar" ở tuyến đường New Phetchaburi ở Bangkok nay trở thành nhà trọ "Oscar" ở Niseko, Nhật Phiên bản. Cho nên, những khán giả mới làm cho quen với Buppah Rahtree hoàn toàn có thể thoải mái vừa cười sặc sụa vừa sợ thót tim trong bối cảnh tuyết trắng tuyệt đẹp xứ Phù Tang.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 1.

Rose (Supassara Thanachart), tên thật là Buppah Rahtree, quyết định trao đời con gái của chính mình cho người bạn trai Mac trong thời điểm sinh nhật. Ấy thế mà cô lại chứng kiến Mac đang tình tứ với một cô gái khác. Điên tình vì cơn ganh, Rose đã làm thịt chết Mac rồi bỏ trốn sang Niseko (Nhật Phiên bản) và trú tạm trong căn nhà trọ Oscar. Song song đó, chàng ca sĩ Nak (Charlie Potjes) cùng đạo diễn Jack (Chalermpol Tikumpornteerawong) và một số người bạn cũng đến Nhật và thuê phòng ở Oscar để ghi hình cho một MV ca nhạc.

Căn nhà này có rộng rãi lời đồn ma ám trên mạng trong khoảng khách từng thuê. Người ta hay trông thấy hai mẹ con trong căn nhà, vì thế mà Nay - anh chủ nhà do Navin Yayapolkul thủ vai - nghe theo lời mẹ và thuê nhiều pháp sư tới trừ ma. Tại đây, Rose và Nak chạm chán nhau, Rose cảm thấy Nak rất giống người bạn trai đã chết nên phát sinh tình cảm với Nak. Sau đó phổ thông chuyện kinh dị xảy ra, khiến cho đội ngũ bạn chỉ muốn bỏ chạy khỏi Oscar. Không ai biết rằng đằng sau đó là một bí mật tàn cường bạo.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 2.

Ưu điểm lớn nhất của Bắt Ma Nhật Kiểu Thái so với các phần phim trước chính là bối cảnh. Đoàn phim đã đầu cơ sang Niseko, một thị trấn ở miền Bắc Nhật Bạn dạng phủ đầy tuyết, để có những thước phim đẹp. Khuông cảnh hùng vĩ của Niseko hiện lên qua căn nhà trọ Oscar êm ấm lọt thỏm giữa những cánh đồng tuyết mênh mông, những bãi trượt tuyết dài tít tắp mà chúng ta từng thấy trên truyện tranh.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 3.

Cảnh tuyết phủ trắng cả khuông hình đầy xa lạ với một phim kinh dị sản xuất trong khoảng Thái

Tất nhiên, có lẽ cũng vì chi phí vận động sang Nhật so với kinh phí của phim kinh dị mà khâu hình ảnh của phim khá hạn chế nhạo. Phần đông những cảnh quay hội thoại tay đôi đều chỉ lần lượt dồn vào một chỗ vào gương mặt từng nhân vật mà không có những góc máy bao quát. Cũng có thể đạo diễn cố tình sử dụng thủ pháp tạo hiệu ứng thị giác "hẹp" về góc nhìn, nhưng vô tình lại khiến cảm giác khó chịu khi khán giả vừa phải tập trung tham gia những khuôn hình phạm nhân vừa phóng mắt trong những đoạn ngoại cảnh sử dụng góc máy rộng.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 4.

Góc mặt cận thường hình thành trong phim

Cũng chính vì "hà luôn thể" kỹ xảo nên vài cảnh dù mang dụng tâm dọa ma vẫn chưa gây kinh sợ rộng rãi. Dường như, cách thức hóa trang ma nữ cũng khá "tay chân" nên không tạo được cảm giác ma quái. Dĩ nhiên, chính "cái thiếu" này lại làm cho vô tình tăng một thế mạnh khác của phim. Bằng bí quyết phát triển sự hồ nghi cho người xem không hoàn thành đoán về thân phận thật sự của những con ma nữ. Từ đó, thủ thuật dọa ma chớp nhoáng hay được dùng trong phổ thông phim Hollywood gần đây lại rất hiệu quả trên mạch phim chính hài hước. Chưa hết, không khí và âm nhạc của phim sẽ làm khán giả cực kì cảnh giác, bởi chỉ vừa biếng nhác vì sự bi đát cười các hero sản xuất, bạn sẽ lại giật nảy bản thân ngay sau đó. Vừa bi ai cười, vừa "nguy nan", tuyến phố dây cảm xúc này được giữ liền mạch suốt chiều dài phim.

Khác biệt, phim có hồ hết thứ thông minh mà dám cá là bạn sẽ khó khăn có thể nghĩ ra. Về cách thức, Bắt Ma Nhật Kiểu Thái sẽ giống phổ quát bộ phim kinh dị hài dân gian - kinh phí thấp của vn, nhưng cách mà đạo diễn gia công cho phổ quát tình tiết trong phim sẽ khiến cho bạn phải vỗ đùi đen đét vì tâm đầu ý hợp. Vấn đề này khiến cho phim trở thành rất thú vị kiểu kịch tính thường thấy ở phim Thái. Thử nghĩ đến một hồn ma đeo mặt nạ kịch Noh, vận kimono trắng khi đứng bếp thái thịt, lúc thu vén công trình nhé! Hồn ma này hẳn sẽ làm cho bạn vừa thấy sợ lại vừa thấy buồn cười với tinh thần đề cao công lao theo phong độ rất Nhật.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 5.

Để yên cho tôi thái thịt nhé!

Chắc chắn bạn sẽ chẳng thể nghĩ ra cảnh một hồn ma chễm chệ ngồi "like" hình đảo điên trên mạng phường hội hay bảo bạn lên Google tra xem bản thân chết chưa đúng không? Vấn đề giá trị cao chính là điểm này!

Rộng rãi lề thói sinh hoạt của giới trẻ thời nay được đưa tham gia phim không chỉ ở nhân loại nhân loại mà ở cả đời sống khép kì quái của những con ma. Những cụ thể tưởng chừng vô thưởng vô phạt, thêm vào cho vui này lại góp phần rất lớn trong việc xây đắp thế giới Đồng thời giữa nhì cõi âm dương. Khiến cho khán giả không cần thắc mắc về những "chuẩn mực" mà rộng rãi phim kinh dị tầm thường hay đặt ra như ma chẳng thể chạm tham gia người sống hay chẳng thể cầm nắm đồ vật. Quả đât "âm binh" trong Buppah Rahtree hiện lên chân thực và thân cận như trái đất người sống, làm nhân loại có thể giao tiếp và thậm chí "cảm nắng" một hồn ma - chủ đề rất thường thấy trong phim ma Thái.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 6.

Hồn ma chợt khiến cho ta cảm giác như... một người bạn khi bị phát hiện cũng biết ngồi "sống ảo"

Hình như nhân tố linh tính, những châm biếm và chỉ trích mặt trái của phố hội hiện đại cũng được lồng ghép khôn khéo ở những nhân vật thầy pháp, nhà sư. Đạo diễn Yuthlert Sippaprk đưa những hero này vào mạch phim theo đầy cố nhiên mà cũng đầy tính châm biếm.

Hãy chờ đợi cú twist cuối phim theo hướng tâm lý tội phạm biến thái đầy tính thời sự của bạn trẻ sẽ lại khiến cho bạn rùng bản thân mình. Chính những vấn đề này đã phối hợp tạo ra sự kịch tính và nhân bản cho bộ phim.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 7.

Ngoài ra, phim cũng không thiếu tuyến phố dây tình cảm. Yếu tố yêu đương trong phim chỉ khuyến khích cho anh hùng hành động. Thời kỳ phát hành tình cảm cũng khá dễ chơi, bù lại, các cảnh tình cảm được biểu lộ khá lãng mạn. Phổ quát cụ thể nhỏ trong đời sống tình cảm của Rose và Nak cũng khá thời sự, cốt để tôn lên mối quan hệ mung lung của cả nhì, đồng thời gợi nỗi nhớ tiếc nuối về thời mà những người trẻ đến với nhau vì cảm tình thay vì thân xác hay vật chất.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 8.
Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 9.

Nữ diễn viên Supassara đã thành công thoát khỏi cái bóng ma nữ bất trị Buppah Rahtree của các phần trước và thu được rộng rãi lời ca ngợi nắm bắt với tốc độ cao và biểu lộ đúng ý thức nhân vật, chưa kể sắc đẹp của Supassara sẽ làm cho đa dạng người theo dõi nam xiêu lòng. Charlie Potjes trong vai chàng ca sĩ phổ quát tâm trạng Nak bên cạnh kỹ năng diễn xuất sẽ còn biểu thị các tài lẻ khác của bản thân với ca khúc do chính anh chàng sáng tác và đệm tập thể guitar.

Hero Jack do cây hài triển vọng của Thái Chalermpol Tikumpornteerawong cáng đáng chính là anh hùng tuyệt hảo nhất phim với ánh mắt lúc nào cũng trợn ngược như "trúng buồn bực" và phổ thông phương pháp hành xử khó khăn đỡ. Ngoài ra đó, Chalermpol và Charlie cũng từng xuất hiện trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Yuthlert My Girl và "quá khứ" này cũng được kể lại trong Bắt Ma Nhật Kiểu Thái. Khán giả ưa thích dung nhan Thái sẽ hài lòng với hero anh chủ nhà Nay (Navin Yavapolkul) bởi khuôn mặt khía cạnh dễ gây liên tưởng tới ca sĩ người Tây Ban Nha Enrique Iglesias.

Vừa hồi hộp vừa cười với những ý tưởng cạn lời khi Bắt Ma Nhật Kiểu Thái - Ảnh 10.

Bắt Ma Nhật Kiểu Thái là một thành quả đáng xem trong mùa Halloween năm nay. Dù phim còn phổ thông hạn chế khi so với những tác phẩm kinh dị nước khác, nhưng bí quyết bộ phim phá bỏ các giới hạn khuôn khổ trong khoảng các diễn biến để đi đến cùng sự "bá đạo", dù phân đoạn ma hay người đều sẽ làm cho khán giả bằng lòng.

Trailer "Bắt Ma Nhật Kiểu Thái"

Phim được công chiếu tại Việt Nam trong khoảng ngày 14/10.


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét