Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

The Wailing - "Tiếng Than Oán thù" kinh dị chẳng thể bỏ lỡ trong mùa Halloween

Lại đến mùa của nhiều gợi ý phim kinh dị đổ bộ, đối với những người theo dõi ưa phim Hàn, The Wailing (tạm bợ dịch: Tiếng Than Ân oán) là một chọn lựa không tồi chút nào!

Dù phim điện ảnh kinh dị này đã được công chiếu tại Hàn từ cuối tháng 8, nhưng với những gì mà The Wailing đem đến, bộ phim trong khoảng xứ sở Kim Chi này vẫn là một chọn sáng láng cho những người ghiền phim kinh dị.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 1.

The Wailing là một trong 3 bộ phim được chọn lựa hiện ra tại LHP Cannes năm nay (nhị cái tên còn lại là The HandmaidenTrain to Busan). Phim được trình chiếu tại hạng mục không tranh giải và chiếm được tràng pháo tay dài 6 phút của khán giả sau suất chiếu. Giả dụ bao gồm The Wailing thì cả 3 bộ phim của đạo diễn Na Hong Jin đã được chọn lựa để xuất hiện tại Cannes, trước đây là The ChaserThe Yellow Sea. Đây cũng là một trải nghiệm mới của Na Hong Jin khi anh quyết định khai thác thế giới linh tính về ma quỷ, bùa pháp và cả đạo giáo sau hai dự án thuộc phân mục hình sự trước đó.

Đặt lên bàn cân với Train to Busan - tác phẩm kinh dị về xác sống cùng hình thành tại Cannes - thì The Wailing có đề tài và phương pháp khai thác khác hẳn. Phim không được xây dựng theo cấu trúc ba hồi thường thấy, cũng không có những cảnh jump-scare (dọa tuyến đường đột) mà Hollywood hay dùng (như The Conjuring, Lights Out). Bối cảnh phim cũng không theo công thức một môi trường chật chội lặp lại mà chuyện phim được phát triển tại một ngôi làng heo hút ở Hàn Quốc tên Gokseong (cũng là tên gốc của phim), hòa trộn khá phổ quát chuyên mục trong khoảng hình sự, tâm linh, phạm nhân, tới siêu tự nhiên trên nền tảng những triết luận về đạo thiên chúa và chiến tranh.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 2.

Phim mở đầu vào một buổi sáng trời mưa, tay cảnh sát khổng lồ Jong Goo (Kwak Do Won) vốn chỉ quen ngồi bàn giấy đọc truyện tranh kiếm được tin báo về một vụ thịt người trong làng. Khi tới hiện trường, Jong Goo trông thấy một gã con trai mình đầy ghẻ lở, máu giết mổ nhớp nháp cùng đôi mắt trợn ngược trắng dã đang ngồi trước hiên nhà. Sau lưng là cả mái ấm vừa bị làm thịt chết man rợ.

Vụ án dấy lên một nỗi hoang mang đến các hộ dân trong làng. Đương nhiên, kết quả khám nghiệm lại cho thấy rằng căn nguyên gây ra sự cuồng loạn của kẻ thủ ác độc là do ăn phải nấm độc. Sau đó, thêm một số vụ án cùng kết luận gần giống xảy ra, làm Jung Goo cũng chả thắm thiết cho tới khi chính con gái bản thân, Hyo Jin (Kim Hwan Hee), bắt đầu có những triệu chứng kì quái.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 3.

Một đồng nghiệp của Jong Goo nghĩ rằng kẻ chủ mưu là một lão người Nhật lập dị (Jun Kunimura thủ vai) trên ngọn núi gần đó. Có nhân chứng bảo rằng từng thấy lão ấy ăn giết một con nai. Jong Goo và đồng nghiệp sắm tới nhà lão người Nhật này để điều tra và đã phát hiện một bí mật kinh khủng tại đây.

Đồng thời, Jong Goo còn gặp gỡ một cô gái vô danh bí ẩn (Chun Woo Hee) kể đã tận mắt chứng kiến lão người Nhật gây án. Cũng từ lúc này, đa dạng chuyện liên tục xảy ra với cô con gái Hyo Jin khiến cho Jong Goo như ngồi trên đám lửa, khi mẹ vợ anh mời về nhà một thầy pháp (Hwang Jung Min đóng), anh bắt đầu mất giữ vững và chẳng thể phân biệt được đâu là kẻ hung cường bạo thật sự.

Đạo diễn Na Hong Jin cực kì tài giỏi khi hướng dẫn người xem bằng toàn bộ cảnh huống éo le, rắc rối trên mạch phim khá đủng đỉnh, nhưng vẫn tạo ra tâm lý cực kì bít tất tay. Đa dạng hình ảnh và cụ thể được hình thành rất với tốc độ cao nhưng lại là những cốt lõi cần thiết để người xem tự xâu chuỗi câu chuyện. Chỉ cần một số phút làm biếng, có thể bạn sẽ bị chính không khí mê muội đen tối nuốt trộng như những người trong ngôi làng đang rơi vào tay quỷ dữ ở Gokseong.

Vấn đề hay ho nhất của phim chính là khai thác sự hồ nghi, đức tin và nỗi sợ theo nhiều hướng. Ban sơ câu chuyện được tạo dựng ra theo hướng hình sự dò xét với những hiện trường tàn ác cùng những dắt mối lạ lùng. Sau đó phim khéo léo chuyển hướng sang chuyên mục tâm linh đậm chất mê tín của Á Đông với những buổi trừ tà ghê rợn, khác lạ với sự hiện ra của anh hùng thầy pháp Il Gwang của Hwang Jung Min.

Phần phim này chính là công đoạn gây ra nỗi sợ cùng cực nhất cho khán giả. Khi câu chuyện càng tiến sâu, chúng ta càng chẳng đoán được điều gì sẽ xảy ra. Sự sốt ruột được tổ phù hợp từ toàn bộ nguyên liệu kinh dị dân dã như tục cắt cổ gà, mổ dê, uống máu và cả những cái xác sống được biểu đạt như Cương Thi của China (chứ không phải zombie).

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 4.

Sau khi người xem căng mắt căng não dõi theo nhất cử nhất động của các anh hùng thì phim lại đi sâu tham gia những triết lý của đạo Công Giáo. Câu nói ở đầu phim "Vì thấp thỏm nên mới trông thấy hồn ma" được lồng dẫn và biến hóa tài hoa ở đoạn cuối dựa trên một đoạn Phúc Âm trong Kinh Thánh. Luke 24:38-40 có viết: "Chúa Jesus hỏi họ "Sao các người phiền muộn, sao lại phát sinh nghi ngại trong tâm? Hãy nhìn tay và chân ta. Chính là ta. Hãy kể cận ta và ngộ ra. Một vong linh thì chẳng thể có xương và thịt, nhưng ta thì có". chậm triển khai là lúc Chúa Jesus sống lại, xuất hiện trước những con cừu tận tụy nhất của bản thân để bảo với họ rằng ngài là thật, ko phải ảo giác. Câu phúc đáp này cũng sinh ra trong The Wailing nhưng qua lời của một con quỷ dữ nói với Yang Yi Sam (Kim Do Yoon), một anh chàng theo đạo Công Giáo. Hình ảnh rùng rợn của con quỷ dữ cuối phim vừa gây sợ hãi mà cũng thật mơ đại dương khi chính Yi Sam và khán giả đều chẳng thể chắc chắn hắn có thật là quỷ dữ hay không.

Cụ thể Jong Goo đối mặt với sự tin cẩn và nghi ngại bỏ ra cô gái vô danh hay gã thầy pháp khi chờ đợi gà gáy 3 tiếng cũng gây liên tưởng tới một phần trong Kinh Thánh, khi chúa Jesus nói với Peter (thánh Phê-rô) rằng: "Gà chưa gáy, con đã chối thầy 3 lần".

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 5.

Cô gái vô danh bí ẩn (Chun Woo Hee) gắng gỏi giúp đỡ cuộc dò la

Trong khi, nhân vật lão già người Nhật ít nhiều cũng gợi nhớ đến chiến tranh Quả đât thứ Nhị, khi cô gái vô danh dùng chữ "người Oa" thay vì "người Nhật" (người Hàn và người Trung ngày xưa gọi nước Nhật là Oa Quốc). Những hình ảnh tàn tệ của nhân vật này khi mặc độc chiếc khố trắng nhai nghiến ngấu con nai hay những tin đồn nghĩ rằng lão đã cưỡng bức rồi làm thịt chết đa dạng cô gái trong làng giống như sự tái hiện nỗi tàn khốc mà người Nhật đã làm cho khi vây đánh Hàn Quốc trong thế chiến.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 6.

Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura đảm đương vai lão người Nhật lập dị

Ngoài ra đó, cái kết dang dở cũng là điều gây phổ biến hoang mang. Hầu hết khán giả dù công nhận sự xuất sắc của không khí khiếp sợ trong phim nhưng cũng không hoàn thành tranh cãi về đoạn kết. Đạo diễn Na Hong Jin như thể giăng ra một tấm lưới chằng chịt vây hãm nhân vật và người xem, để hồ hết lần sắm những mảnh ghép rời rạc, rồi tới sau cuối vẫn chẳng thể nào ghép thành một bức ảnh hoàn chỉnh.

Chính Na Hong Jin cũng từng phát biểu rằng: "Tôi đã nghĩ suy và quyết định bỏ ngỏ cái kết vì đó là yếu tố tôi không dám đề cập cụ thể. Kết quả này có được sau nhiều cuộc phỏng vấn của tôi với những người đứng đầu rộng rãi tôn giáo khác nhau". Thành ra mà sau hàng loạt tin tức lẫn cảm giác lạnh gáy suốt 156 phút phim, khán giả vẫn chỉ có thể xếp các làm mối lại với nhau nhưng chẳng thể xâu kết thành một câu chuyện rõ ràng. Qua những cuộc bàn cãi với các tín đồ điện ảnh khắp các diễn đàn trên nhân loại, kết cục của The Wailing cực kì đa dạng qua suy luận của từng người.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 7.

Cái độc ác trong phim được xây dựng hữu hình nhưng bản chất lại siêu hình. Những cốt truyện máu me do ác hiểm tâm hay chống trả được bày ra nhằm gợi lên đa dạng nghi vấn hóc búa. Liệu rằng ai mới thật sự là nạn nhân, kẻ nào mới là quỷ dữ, nhân loại có đủ tin cẩn và nhẫn nại để giải đáp lẫn nhau? Phần nhiều những nghi vấn này được vị đạo diễn dường lại quyền tư vấn cho chính người theo dõi.

Các diễn viên trong phim biểu lộ rất tốt vai trò của bản thân mình. Hero chính Jong Goo của Kwak Do Won dù có bề ngoài không dễ nhìn nhưng diễn xuất của anh khiến cho người xem như biến thành hero, vừa lo sợ vừa hoang mang để đưa những bí hiểm ra ánh sáng. Chun Woo Hee chỉ sinh ra tản mạn, nhưng ánh mắt và thần thái bí ẩn của cô khiến cho anh hùng cô gái vô danh gây ấn tượng mạnh. A ma tơ lão làng Hwang Jung Min đến giữa phim mới sinh ra, nhưng vẫn cực kì thuyết phục khi anh hóa thân thành tay thầy pháp với ánh mắt sắc lẹm và những điệu bộ trừ tà kinh rợn.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 8.

Jong Goo của Gwak Do Won

Ở phim, đặc biệt nhất chính là hai vai diễn ở nhì đầu tuổi tác, anh hùng lão già người Nhật của Jun Kunimura và cô bé xíu gái 14 tuổi của Kim Hwan Hee. Cô bé xíu chuyển mặt thoăn thoắt giữa sự thơ ngây và sự điên loạn khi bị ma nhập làm khán giả không khỏi rùng mình. Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura, từng gây tuyệt hảo trong hàng loạt thành quả nổi tiếng như Kill Bill hay gần nhất là Attack on Titans, cũng đã có một màn hóa thân tham gia anh hùng phổ biến sắc thái và bí ẩn trong The Wailing.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 9.

Kim Hwan Hee - nữ diễn viên nhí cực đạt trong vai kinh dị

Màu phim của The Wailing nghiêng về tông trầm và phổ biến sự tương phản, làm cho cái không khí thanh tĩnh trong phim càng được tôn lên. Dù phim có khá phổ quát cảnh thịt chóc tàn khốc cũng như khơi ra phổ biến nguyên tắc đạo đức. Tuy nhiên, theo bình chọn của Kênh 14, phim hoàn toàn không dành cho con nhỏ, xin hãy cân nhắc khi xem.

The Wailing - Tiếng Than Oán kinh dị không thể bỏ qua trong mùa Halloween - Ảnh 10.

The Wailing được sản xuất bởi Fox International vào cuối bốn tuần 8, hấp dẫn hơn 3 triệu lượt xem tại Hàn Quốc trong tuần đầu tiên. Là một ứng viên sáng giá cho phim kinh dị tuyệt vời nhất trên toàn nhân loại trong năm nay, cũng như bộ phim điện ảnh ấn tượng nhất trong năm của xứ Hàn. Đây chính là một trải nghiệm tuyệt vời cho mùa Halloween từ xứ Kim Chi.

Trailer "The Wailing"


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét