Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật

Trong khoảng bấy lâu nay, Nhật Phiên bản ghi dấu ấn trong lòng bao lăm lữ khách với nét đẹp cổ xưa, trầm tư mặc tưởng như chính con người của xứ sở này. Những bộ phim hoạt hình dưới đây cho chúng ta thấy nhiều góc nhìn không giống nhau về cảnh sắc kỳ thú của Nhật Bạn dạng.

1. Tonari no Totoro (Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 1.

Gần giống như chuột Mickey đối với Walt Disney, gần 30 năm sau trong khoảng ngày xây dựng thương hiệu, Totoro vẫn là một tượng trưng chưa thể thay thế của Phòng thu âm chụp ảnh Ghibli. Tonari no Totoro kể về cuộc chạm mặt huyền diệu của Satsuki và Mei với vị thần rừng mang hình dạng một con thú đẩy đà mà nhì chị em gọi là Totoro sau khi chuyển về vùng quê sinh sống. Sự xuất hiện của Totoro đã mang đến cho nhì cô nhỏ nhắn cuộc hành trình đầy mới lạ, cùng rộng rãi kỷ niệm đáng yêu tuyệt vời.

Phim lấy bối cảnh Nhật Bạn dạng tham gia năm 1958, khuông cảnh cốt yếu là rừng núi, vườn tược, được diễn tả cực kỳ chân thực, sinh động và tinh tế. Cùng với diễn biến giản dị mà ấm áp, Tonari no Totoro khơi dậy trong lòng người xem những tình cảm tinh khiết nhất, mang chúng ta đi về tuổi thơ, tới bên cạnh thiên nhiên xinh tươi và yên bình.

2. Mononoke Hime (Công Chúa Mononoke)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 2.

Mononoke Hime là câu chuyện mang hơi hướg sử thi, nói về việc hoàng tử Ashitaka bị cuốn tham gia trận chiến giữa công chúa Mononoke - con nuôi thần Sói trắng – với bà Eboshi - người mang đến tranh bị và súng ống, ý đồ choán toàn cục khu rừng của Tây vực. Cuối cùng, hài lòng nhân hậu và sự thực lòng, anh đã dần khiến cho dịu nỗi oán thù hận con người trong lòng công chúa Mononoke, cùng lúc cũng khiến Eboshi phần nào thức tỉnh giấc trước sai trái và nắm bắt ra rừng và nhân loại có thể thông thường sống tự do.

Bối cảnh phim là những cánh rừng ngút ngàn và bí mật xen lẫn phổ thông yếu tố kỳ ảo, đưa người xem trở về quá trình cuối thời Muromachi (1392 - 1572), khi người Nhật đã tăng nhanh công cuộc khai phá, làm cho thiên nhiên dần bị hủy hoại. Mononoke Hime mang đến cảnh báo và lời kêu gọi bức thiết về việc bảo vệ môi trường.

3. Hotarubi no Mori e (Lạc Tham gia Khu Rừng Đom Đóm)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 3.

Phim hoạt hình Nhật Bạn dạng luôn dành phổ biến sự ưu ái cho mùa hè, như thể khi mùa hè đến, mọi giấc mơ và những cuộc chạm mặt đều có thể xảy ra. Trong lần về quê nội chơi trong kỳ nghỉ, cô bé dại Hotaru lạc tham gia một khu rừng thần bí nơi cư trú của thần linh và các vong linh, thì được Gin - một chàng thanh niên mang mặt nạ mèo - giúp đỡ. Gin là một vong linh được Thần Núi thu nhận, anh không được phép chạm tham gia nhân loại, một cái chạm khẽ cũng đủ làm cho Gin tan biến mãi mãi. Kể từ đó, Hotaru ngóng chờ từng kỳ nghỉ hè để quay về nông thôn ấy tậu Gin. Xúc cảm lớn dần trong lòng cô ốm, nhưng sau cùng tình yêu đó cũng giống như loài đom đóm, có sinh mệnh yếu đuối và ngắn ngủi.

Hotarubi no Mori e giúp người xem tiếp xúc phong tục – hoạt động đậm nét văn hóa, bước tham gia trái đất cũ kĩ tích Nhật Phiên bản kỳ ảo, nơi những vị thần, vong hồn và yêu quái cùng cư trú trong khu rừng sâu thẳm. Câu chuyện giống như một giấc mơ giữa trưa hè, ngắn ngủi, thoáng bi thiết và xinh tươi.

4. Heisei Tanuki Gassen Ponpoko - Cuộc Chiến Gấu Mèo

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 4.

Khi giai đoạn thị trấn hóa cũng như sự sinh ra của con người thu nhỏ diện tích rừng và gây gian nguy tới tồn vong của gia tộc Tanuki, đó là khi gấu mèo quyết định đứng lên hành động. Chúng dùng đủ mọi bí quyết trong khoảng hù dọa bằng phép thuật, phá hoại cho đến vũ lực để xua đuổi nhân loại loài người và bảo kê nhà của mình nhưng rốt cuộc vẫn không thành công. Heisei Tanuki Gassen Ponpoko lôi cuốn, hướng dẫn chúng ta bằng cảm giác hài hước nhưng lại kết chuyện bằng sự xúc động, tiếc.

Bộ phim đã chiến thắng nhân hóa loài gấu mèo vốn rất không xa lạ với người Nhật. Trong khi đó còn có sự sinh ra của phổ quát yếu tố văn hóa thần thoại mang đậm bạn dạng sắc tôn giáo và dân tộc Nhật Phiên bản như mèo phát tài, rồng, quỷ núi, thần phật... Những anh hùng cổ kính này nhằm nhắc nhở con người về nguyên cớ, về khoảng thời điểm sống gần cận và tôn thờ thiên nhiên.

5. Kaguya-hime no Monogatari (Chuyện Nàng Công Chúa Kaguya)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 5.

Ngày xửa ngày xưa, có một ông lão vào rừng đốn tre thì nhận thấy một cây tre phát sáng, bên trong là một đứa trẻ bé bỏng bằng ngón tay cái. Mừng thầm, ông quyết định đem cô nhỏ dại về và nuôi nấng cùng với bà xã, họ đặt tên cô là Kaguya. Vấn đề kỳ diệu tiếp tục xảy ra khi ông lão nhận thấy thêm nhì cây tre phát sáng có chứa gần như quà và vải vóc đắt tiền. Ông đưa mái ấm tới sống tại cung điện lớn sắm bằng số quà trên. Từ đó Kaguya xa thôn làng và anh em, phải sống cảnh chim lồng cá chậu, cho đến một ngày cô quyết định xong bỏ mọi thứ để mua về với ký ức thương mến.

Bằng những sườn hình được vẽ tay chi tiết, chú ý nay lại càng thắm thiết đẳng cấp tranh cổ hủ Nhật Bạn dạng, Tsudio Ghibli đã kể lại câu chuyện xưa tích cũ dưới cái nhìn đầy thông minh. Kaguya-hime no Monogatari không đơn thuần là một bộ phim hoạt hình, mà đã trở thành thành quả nghệ thuật lý tưởng, với phần nội dung, hình ảnh, âm nhạc tuyệt đẹp, bay bổng và giàu chất thơ, là sự giao hòa tuyệt mỹ giữa cái cũ và cái mới.

6. Momo e no Tegami (Thư gửi Momo)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 6.

Sau cái chết của phụ thân, cô bé xíu Momo cùng mẹ chuyển về sống trên một hòn đảo. Cuộc ôm đồm vã sau cùng với phụ vương và bức thư ông để lại chỉ vỏn vẹn hai chữ "gửi Momo" cứ đè nặng trái tim cô nhỏ tuổi. Dĩ nhiên, nhờ sự hiện ra của ba yêu quái nghịch ngợm, vết thương lòng của Momo đã dần khép lại.

Hình ảnh yêu quái trong anime được mượn từ Thần Đạo – tín ngưỡng chính của người Nhật. Tất nhiên trái với dung mạo hung hãn, ba yêu quái này vừa hài hước, lại vừa rét mướt nữ tính. Màu sắc nữ tính và nét vẽ tỉ mỉ dẫn dắt người xem theo chân hero chính cởi mở tấm lòng, hòa bản thân mình vào khuông cảnh tự nhiên đẹp mê ly.

7. Kappa no Ku to Natsuyasumi (Kỳ nghỉ hè của Kuu)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 7.

Kappa no Ku to Natsuyasumi là câu chuyện xúc động về một cậu gầy Kouichi bất ngờ nhặt được một hòn đá mà không ngờ rằng đó chính là Hà Đồng (Kappa) trong truyền thuyết. Kouichi đặt tên nó là Koo. Trong khoảng đó tình bạn giữa nhì người đã mang tới bao rắc rối cũng như niềm vui cho gia đình cậu. Đương nhiên sự tồn tại của Koo bị phát hiện, bị đem phơi bày trước truyền thông, Koo bồn chồn và bỏ trốn. Đây là lúc Koo xót xa nhận ra chính mình đồng loại đã không còn tồn tại cũng như việc bản thân hoàn toàn không thuộc về nhân loại này.

Từ câu chuyện của Koo –mảnh vỡ vạc của thế giới thần thoại còn sót lại trong trái đất nhân loại, bộ phim là cái nhìn đau đáu hướng về tự nhiên, văn hóa, tín ngưỡng – những điều thế giới đã hủy hoại trong công cuộc khai hoang và sản xuất.

8. Tatsu no Ko Tarou (Tarou – Đứa Con Của Rồng)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 8.

Phóng tác từ câu chuyện cổ tích cùng lên, Tatsu no Ko Tarou kể về cuộc hành trình đi về phương Bắc sắm mẹ của cậu nhỏ tuổi Tarou. Mẹ của Tarou vướng phải một lời nguyền mà bị trở thành rồng. Tarou phải vượt lên bao gian truân trắc trở, trong khoảng một đứa nhỏ bé ăn chưa no lo chưa tới và rồi biến thành hero nhỏ tuổi cứu vớt dân lành trên mọi nẻo đường cậu đi qua.

Nội dung phim cũng có phổ biến điểm tương đồng với truyền thuyết Tiểu Long Nhân vốn quen thuộc với người theo dõi vietnam hơn 20 về trước. Được đóng gói phương pháp đây hơn 30 năm, Tatsu no Ko Tarou đã quá cũ so với những anime hiện nay. Nhưng ví như có một lúc nào đó cần nhắc nhớ những ký ức thơ ấu, thì đây cũng là một chọn lựa không tồi chút nào.

9. Spirited Away (Kỳ nghỉ hè của Kuu)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 9.

Có thể nói cho tới ngày bữa nay, Spirited Away vẫn là một công trình kỳ diệu nhất trong những anime mang màu sắc thần thoại. Mái ấm cô tí hon Chihiro trong một lần chuyển nhà đã lạc vào một bến xe bỏ hoang. Do ăn bánh kẹo ở đó nên cha mẹ cô đều bị vướng phải lời nguyền hóa thành lợn và mắc kẹt lại vùng đất của những linh hồn, dân cư là các vị thần và yêu quái, dưới quyền thống trị của mụ phù thủy Yubaba. Để giải cứu cha mẹ, Chihiro đề nghị khiến cho việc cho Yubaba dưới cái tên "Sen". May thay, tại đây cô nhỏ dại đã gặp gỡ phổ thông anh em và bè bạn tốt bụng, trong đó có chàng pháp sư bí hiểm Haku. Dần dà, Chihiro đã tìm thấy sức mạnh của mình để sinh tồn trong xứ sở kỳ lạ này.

Trái đất thần thoại sinh động trong Spirited Away không chỉ có riêng dấu ấn của Nhật Bản mà còn thấp thoáng màu sắc của các nền văn hóa khác. Người Nhật rất giỏi trong việc dung hòa bản thân với những vấn đề mới lạ mà vẫn không làm mất đi phiên bản sắc của riêng chính mình. Chính bởi vậy, bạn sẽ tiện lợi sắm thấy tên của anime này tỏa sáng ở địa điểm đầu trong thiếu gì những bảng xếp hạng phim hoạt hình Nhật Phiên bản.

10. Kubo and the Two Strings (Kubo và Sứ Mệnh Samurai)

10 phim hoạt hình thần thoại đẹp nao lòng về nước Nhật - Ảnh 10.

Công bố vào tháng Tám năm nay, Kubo and the Two Strings là nốt nhạc mới nhất trong bạn dạng tình ca về nét đẹp của Nhật Phiên bản. Càng đáng thán phục hơn khi thành quả được thi hành bằng kĩ nghệ stop-motion tường tận với tạo hình anh hùng bằng đất sét, sau đó ghép vô thiên lủng các cảnh tĩnh lại thành bộ phim. Phong cách của hãng Laika đã lên tới mức thượng thừa khi phát triển những cảnh mềm mại, trôi chảy đến mức người xem khó mà nhìn thấy nó được thực hiện bằng stop-motion.

Vẻ đẹp của Nhật Bản thời cũ kĩ trong phim mang đậm chất thần thoại trong khoảng cảnh nước non tới cả đáy biển sâu với những con quái vật một mắt. Văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc được biểu thị toàn vẹn qua nghệ thuật xếp giấy Origami, lễ hội Obon hay câu chuyện samurai. Dường như, bài học về tình ái mái ấm, lòng vị tha, sự trưởng thành của anh hùng chính Kubo cũng thấm đẫm ý thức Nhật Bạn dạng. Có thể nói, năm nay Kubo and the Two Strings chính là chuyến tàu chở văn hóa Nhật ra nhân loại, một tác phẩm đang rất được trông chờ sẽ thông suốt Spirited Away giành thành công tại giải Oscar danh giá.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét