Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Sau toàn bộ, "Suicide Squad" chiến thắng hay thất bại về thu nhập?

Sau những giận dữ trái chiều dành cho Batman v Superman: Dawn of Justice, những người mến mộ của DC Extended Universe (ngoài hành tinh mở rộng DC-DCEU) rất chờ đợi Suicide Squad của David Ayer sẽ được giới phê bình sắp có cũng như thắng lợi về thu nhập để tạo tiền đề cho những sự quay về trong thời điểm đến. Tiếc thay, biệt đội các ác nghiệt nhân đã không thể hoàn thành sứ mệnh xinh xắn như chờ mong. Không phủ nhận bộ phim đã chiếm được nhiều đánh giá công tâm trong khoảng fan, nhưng nhìn chung lại không đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng. Và câu chuyện về doanh thu phòng vé của Suicide Squad thì có đa dạng thứ để mổ xẻ.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 1.

Bộ phim đình đám nhất mùa hè 2016

Nhờ đội ngũ marketing cao niên mà Suicide Squad đã trở thành bộ phim xốn xang nhất mùa hè, những anh-hùng-xấu-xa-nhất đã mang về 133,6 triệu đô trong tuần khởi đầu, phá vỡ vạc kỉ lục phim có thu nhập bắt đầu cao nhất trong bốn tuần 8 mà Guardians of the Galaxy thực hiện được năm 2014. Dù đã có một mở đầu rực rỡ nhưng Suicide Squad, giống như kẻ đi đầu Batman v Superman, đã để vụt mất hào quang quẻ trong tuần thứ nhị (tụt khoảng 67,4% doanh thu), chứng tỏ phiên bản thân ko phải một quân sĩ các con phố dài. Công bằng mà nói, những bộ phim bom tấn thường có xu hướng "xì" dần về sau, nhưng giảm đến gần 70% ngay tuần thứ nhì thì đúng là đáng báo động. Chẳng hạn như Captain Amercia: Civil War hồi tháng năm năm nay cũng chỉ giảm 59,5% trong tuần thứ nhị.

Đương nhiên, cũng nhờ ý tưởnrg phát triển tham gia đầu tháng 8 (khi mùa phim Hè sắp kết thúc) mà Suicide Squad có một lợi thế mạnh. Không cần phải cạnh tranh ác liệt, Suicide Squad đã nghiễm nhiên đứng đầu bảng xếp hạng suốt ba tuần liên tiếp, vấn đề mà Batman v Superman đã không khiến được. Với thông cáo phòng vé phổ thông sự tranh chấp này, liệu Suicide Squad có phải một trường phù hợp thành công về doanh thu hay không? 

Xoay chuyển lãi

Nhân tố khiến cho người ta bàn tán phổ biến nhất về thu nhập của Suicide Squad chính là bộ phim này phải "cá kiếm" bao lăm mới được xem là có lời. Kinh phí đóng chai của phim khoảng 175 triệu đô, nhưng đó là chưa bao gồm chi tiêu quảng cáo, và khoản này thường rất cao. Có quan niệm nghĩ rằng bộ phim cần phải thu được 800 triệu đô trên thế giới thì mới hòa vốn, nhưng con số này lại không thỏa đáng lắm. 

Batman v Supeman với kinh phí đóng gói 250 triệu đô (cũng chưa tính chi phí giới thiệu rộng rải) mới cần phải vượt qua con số 800 để tạo nên lợi nhuận, trong khi kinh phí đầu tham gia của Suicide Squad thấp hơn. Giả dụ tính toán thực tại thì bộ phim lần này của David Ayer chỉ cần nhận được khoảng 600 triệu đô là đã có thể bảo toàn được chi phí đóng hộp lẫn lăng xê, kể cả kinh phí quay lại một vài cảnh như đã lên tiếng.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 2.

Hiện tại thì Suicide Squad đã thu về 643,3 triệu đô thế giới, có thể xem là đã mở đầu sinh lợi. Nhà đóng chai hoàn toàn có quyền chờ đợi về con số thông thường cuộc là 700 triệu đô, nghĩa là ví như Suicide Squad thu về hơn 100 triệu đô nữa thì sẽ là một cú ghi bàn thích mắt cho những anh hùng truyện tranh mà khán giả chưa quen mặt được sinh ra trên màn ảnh tính tới thời gian hiện tại. Một trường hợp đáng nhớ khác chính là Guardians of the Galaxy đã thu về 773,3 triệu đô trong khi chi tiêu đóng chai là 170 triệu, được xem là một trong những bộ phim thành công nhất về thu nhập của Marvel cho tới hiện tại.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 3.

Có thể Suicide Squad sẽ không thể tiến công bại Batman v Superman về doanh thu (như một số phản hồi từ trước khi phim công chiếu), nhưng mẫu số phổ biến của nhị bộ phim này chính là minh chứng cho yêu cầu hy vọng được xem các anh hùng của DC trên màn ảnh rộng của người theo dõi. Sự thực thì Suicide Squad đã vượt qua thu nhập của Man of Steel ở trong nước và sắp vượt luôn cả con số thế giới. 

Hồ hết, hồ hết đều nghĩ là Warner Bros. cần định hướng đúng mực hơn cho trị giá nhãn hiệu mà mình đang sở hữu, vì họ đã có kĩ năng thu hút sự vồ cập từ quần chúng quá tuyệt vời. Dường như Warner Bros. có vẻ như đang muốn phim của bản thân phải được bàn tán phổ biến hơn nữa vì nhân tố đó sẽ góp phần tạo được hiệu ứng cho thu nhập, và cho tới hiện giờ, họ đang chèo lái rất khả quan yếu tố này còn sự chờ đợi của người theo dõi thì càng ngày càng khốc liệt hơn. Cũng không có gì khó khăn nắm bắt giả dụ sau những gì Batman v Superman đã làm được, khán giả đang muốn tìm hiểu những phim về Batman của Ben Affleck, Wonder Woman của Gal Gadot, Deadshot của Will Smith, và đương nhiên chẳng thể thiếu Harley Quinn của Margot Robbie.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 4.

Vì vậy, trong khoảng quan điểm trên, có thể nói Suicide Squad là một trường thích hợp thành công về doanh thu. Có thể lợi nhuận nó thu về sẽ không nhiều bằng một bộ phim kinh phí nhàng nhàng như Deadpool và không thể vượt qua bom tấn Civil War, nhưng âu vẫn là có lời, chứng tỏ ý tưởnrg đầu tư thông minh của Warner Bros.. Sau một mùa hè chứng kiến một vài thất bại thu nhập, thì vẫn còn thứ để mong chờ. Nhân thức rằng Suicide Squad sẽ chẳng thể chạm tới tầm của Dark Knight hay Iron Man dưới ngòi bút của những nhà phê bình, nhưng người mến mộ thì đang thèm khát sự trở lại của hàng ngũ ác hiểm nhân này và mong nó sẽ thú vị hơn trong phần tiếp theo. Sau hầu hết, Suicide Squad đã thắng.

Cột mốc 1 tỉ USD?

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 5.

Trong mặt bằng tầm thường của Hollywood hiện giờ, khái niệm "thắng lợi" đồng nghĩa với con số 1 tỉ USD toàn cầu. Trước khi Star Wars: The Force Awakens công phá các rạp chiếu vào 04 tuần 12 năm ngoái, chương trình 60 Minutes đã từng nói rằng ví như bộ phim không muốn bị gắn mác thất bại thì phải thu được 1,5 tỉ đô. Nếu như mang quy chuẩn này gắn lên những bộ phim độc lập thì sẽ cực kì sức ép, vì không hề phim nào cũng khiến được điều đó. Trường thích hợp của Star Wars thì khác, vì đó là một biểu tượng văn hóa có tầm vóc tận 40 năm, sức công phá khỏe khoắn của nó là yếu tố dễ dãi hình dung được. Còn Suicide Squad chỉ là một tác phẩm truyện tranh hạng 2, thiết nghĩ nên nhận được sự "nhẹ tay" hơn trong hy vọng doanh thu.

Dù rằng không ít phim đã đạt 1 tỉ đô, nhưng vẫn là những trường thích hợp riêng biệt. Chỉ mới 26 bộ phim trong lịch sử điện ảnh chạm đến ngưỡng này. Đối với những thương hiệu, việc chạm ngưỡng 1 tỉ của một bộ phim hiếm hoi là không phổ biến, mà phải là một giai đoạn "góp gió thành bão". Batman Begins chỉ giải quyết được doanh thu thế giới là 374,2 triệu đô, nhị phần phim sau đó mới ghi danh vào nhóm một tỉ. Hay tới tận bộ phim thứ 6 của ngoài hành tinh điện ảnh Marvel (MCU) là The Avengers mới có được con số này. Giả dụ xét những "tập trước tiên" thì Iron Man thu được 585,2 triệu đô, Thor được 449,3 triệu đô và Captain Amercia : The First Avenger chỉ vỏn vẹn 370,6 triệu đô. chậm tiến độ là chưa kể trước khi MCU được thành hình thì những bộ phim "Marvel hạng B" càng không thể mộng mơ có được con số 1 tỉ kia. The Incredible Hulk là một chả hạn khi chỉ khiêm tốn ở 263,4 triệu đô.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 6.

Vì thế, dù phim của DCEU chưa mang về 1 tỉ đô cũng không có nghĩa họ đã thất bại. Ba bộ phim ra mắt đã "cá kiếm" được khoảng 2,1 tỉ đô la Mỹ mặc cho sự phân cực mạnh bạo trong đại chúng. Xem xét toàn thể những tài năng thì nhãn hàng này vẫn có thể làm được thu nhập 1 tỉ trong mai sau gần, có thể là ngay trong năm sau. Biết đâu Wonder Woman sẽ nhân thức phương pháp sử dụng triệt để hiệu ứng của Gal Gadot sau màn sinh ra "nhá hàng" trong Batman v Superman, hay một Justice League nồng ấm và vui mừng hơn trong tương lai sẽ áp dè bỉu được sự u ám từ Man of Steel và Dawn of Justice. Nếu Transformers còn mang về được 1 tỉ thì chẳng có lý do gì Batman hay Superman lại không thể.

Con số 1 tỉ nghe đao to búa lớn là thế nhưng cũng không phải là đích tới tuyệt mỹ cho mọi thành công vẻ vang. Hãy nhìn tham gia The Secret Life of Pets mùa hè này đã thu về 727,3 triệu đô trên toàn cầu và sẽ có phần hai. Hay Deadpool đã làm nên lịch sử với 782,6 triệu đô. Dù so sánh với nhị phim này thì có hơi khập khễnh (vì chi tiêu sản xuất so với Suicide Squad là một trời một vực), nhưng thực tế đang chứng minh những thang điểm "thắng lợi" của ngành nghề kĩ nghệ điện ảnh đang ngày càng đa chiều. Mang về hơn 700 triệu đô doanh thu toàn cầu cho một bộ phim là một chiến công không ốm, nhân tố này chứng tỏ Warner Bros. đang được người theo dõi hy vọng phổ quát như thế nào.

Kết luận

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 7.

Tóm lại, Suicide Squad nên được nhìn nhận là một trường thích hợp chiến thắng tại phòng vé. Thu nhập thế giới của nó đã thu hồi được chi tiêu đóng chai, và lợi nhuận trong khoảng những mảng khác (như DVD, các version phim digital hoặc những món đồ chơi ăn theo) sẽ góp phần giúp nâng cao thu nhập tổng số. Mặc dù chỉ có Joker, khác biệt là Harley Quinn, là những nhân vật khiến cho khán giả tuyệt hảo sau khi xem phim, nhưng những con số được đưa ra đã là quá sức tuyệt vời để chứng tỏ rằng bộ phận marketing của Warner Bros. là những cao thủ bán vé.

Có thể thấy rằng, khái niệm về chiến thắng của một hãng phim sẽ đổi mới nếu như họ vượt qua được những viên gạch trước tiên. 700 triệu đô cho Justice League sẽ không khó khăn, và phim riêng về Batman của Ben Affleck hy vọng sẽ còn hơn thế nữa. Trách nhiệm của các nhà làm phim chính là phải tạo được hiệu ứng truyền miệng khả quan hơn ở những bộ phim tiếp theo, do vì sự chê bai của cộng đồng khán giả dành cho Batman v Superman và Suicide Squad là minh chứng cho việc chẳng hề cứ làm cho phim về những nhân vật truyện tranh nổi tiếng thì sẽ được ca ngợi như nguyên phiên bản. DCEU nên tậu cách thức phá tan lời nguyền tuần thứ hai do vì hiện nay mọi thứ đang rất tích cực.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 8.

Suicide Squad vẫn còn đang chiếu ở một vài non sông. Wonder Woman thì sẽ ra mắt vào 2/6/2017, sau đó là Justice League vào 17/11/2017; Aquaman tham gia 27/7/2018; một phim DC chưa có tựa tham gia 5/10/2018, Shazam tham gia 5/4/2019; Justice League 2 tham gia 14/6/2019; một phim DC chưa đặt tựa tham gia 1/11/2019; Cyborg tham gia 3/4/2020 và Green Latern Corps vào 24/6/2020. The Flash, phim riêng về Batman, Dark Universe và Man of Steel 2 thì vẫn chưa công bố ngày sản xuất.

Những con dân DC, những người trót nghiện dòng phim siêu hero và những giáo đồ điện ảnh không phải lo sẽ thiếu phim xem trong 4 năm sắp đến. Các "ngoài trái đất điện ảnh" càng ngày càng phổ quát và chất lượng phim chính là sự đào thải khủng khiếp cho sự bám trụ dài lâu của những thương hiệu lớn. Suicide Squad đã mang về cho DCEU sự "thắng lợi" ở vài mặt. Nhưng "đường dài mới biết ngựa hay", đã đến lúc Warner Bros. phải tăng tốc trên phố đua khốc liệt này trong khi Marvel đã chạy khá xa và Fox cũng đang dần chứng tỏ điểm hay. Tin chắc sự "thắng lợi" mà những người ái mộ DC mong mỏi không phụ thuộc hoàn toàn vào những con số hiện ra từ ý tưởnrg quảng bá tinh vi mà còn phải tới trong khoảng giá trị của nhãn hiệu với bề dày lịch sử mập mạp mà họ hằng yêu dấu.

Tại Việt Nam, cũng có một trường hợp na ná Suicide Squad trong thời điểm qua bởi những hiệu ứng trái chiều về chất lượng phim và những ồn ã xoay quanh doanh thu, chính là Tấm Cám - Chuyện chưa kể. Không được chiếu ở cụm rạp lớn nhất Việt Nam, đồng nghĩa mất đi khoảng 40% thu nhập nhưng con số mà Tấm Cám nhận được (duyệt y thông cáo tạp chí) thực sự tuyệt hảo.  Cũng giống như DCEU, Tấm Cám chiếm hữu một nền móng khá vững bền trong việc hấp dẫn sự nhiệt tình của mọi người nhưng lại tạo nên sự "chia rẽ" không phải tí hon trong số đông những người xem phim. Xét về mặt thương nghiệp và quảng cáo, Tấm Cám là một thắng lợi đáng học hỏi. Nhưng giả dụ VAA hay Ngô Thanh Vân muốn chắc chắn vị thế của bản thân ở thương trường điện ảnh đang tạo ra và đào thải khốc liệt này thì đề xuất nâng cấp cho ngựa chiến của bản thân một ý tưởnrg đúng mực hơn về sau.

Sau tất cả, Suicide Squad thành công hay thất bại về doanh thu? - Ảnh 9.

Kì vọng trong thời điểm sắp đến các nhà phê bình sẽ không hề đau đầu vì những trường thích hợp như Suicide Squad hay Tấm Cám, còn người theo dõi thì chẳng hề mỏi miệng vì chiến đấu quan niệm của bản thân mình.

(Chú thích: mọi số liệu được tổng kết đến ngày 2/9/2016)


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét