Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu

Trong thời điểm mới đây, màn ảnh Việt rất ít khi công chiếu các phim Pháp. Thế nhưng Eternité là một ngoại lệ vì được đạo diễn bởi È Anh Hùng. Sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, anh đến Pháp sinh sống và theo học ngành nghề điện ảnh. Trong hơn hai thập kỷ, È cổ Anh Hùng chỉ làm cho có sáu phim điện ảnh nhưng đủ để khẳng định tiếng tăm trên mặt bằng thế giới. Bộ ba tác phẩm về Việt Nam của anh gồm Mùi đu đủ xanh (1993), Xích lô (1995) và Mùa hè chiều thẳng đứng (2000) đều được bình chọn cao, trong đó tác phẩm đầu tiên được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 1.

Chân dung đạo diễn È Anh Hùng

Mới đây, È cổ Anh Hùng từng gây chú ý khi chuyển thể tiểu thuyết Rừng Nauy lên màn ảnh rộng vào năm 2010. Với tầm ảnh hưởng của anh, tác phẩm mới nhất là Eternité được phổ quát khán giả và giới điện ảnh nội địa mong đợi. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết L’élegance des veuves (Nét duyên góa phụ) của nhà văn Alice Ferney. Theo Trần Anh Hùng, đây là dự án đánh dấu sự biến đổi phong cách của anh. Đạo diễn thí điểm cách thức làm cho phim mới là chủ động lược bỏ cạn kiệt diễn biến, tranh chấp… để mở trục đường cho cảm xúc.

Eternité có bối cảnh trải dài hơn 100 năm, quay quanh những mái nhà quý tộc nông thôn. Trong đó, nổi bật nhất là chân dung của ba người thiếu phụ Valentine (Audrey Tatou), Mathilde (Mélanie Laurent) và Gabrielle (Bérénice Bejo). Họ trải qua tình yêu, lấy chồng, xuất hiện những đứa con rồi chứng kiến vòng tuần hoàn đó lặp lại. Cuộc sống của họ không chỉ có vui vẻ mà còn cả những giọt nước mắt thống khổ.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 2.

Tình ái là vĩnh cửu trong "Eternité"

Sự vĩnh cửu mà đạo diễn đề cập là khi nam nhi, thiếu phụ yêu nhau, hình thành những đứa con. Đến lượt chúng lại tìm đến người phối ngẫu để truyền ngọn lửa đó đến muôn thuở sau. Phim mở đầu trong khoảng cuối thế kỷ 19 nhưng hoàn thành ở thời tân tiến. Thủ pháp chuyển cảnh song song giữa dĩ vãng và thực tế góp phần sản xuất tuyệt hảo về sự vĩnh hằng. Người theo dõi trải qua những cung bậc vui bi thiết cùng các hero, thấy hình bóng của họ lặp lại vượt lên không gian và thời gian.

Đối với phim của È Anh Hùng nói phổ biến và đặc biệt là Eternité nói riêng, khán giả phải bỏ qua cái đầu duy lý và nhìn kiếm được trong khoảng giác độ cảm xúc. Về mặt câu chuyện, tác phẩm giảm nhẹ rộng rãi cụ thể mang tính thực tế trong truyện gốc (như số mệnh của phổ thông người con trong Thế chiến). Cách thức kể này phát triển một cõi riêng, nơi các anh hùng chỉ đối diện với phiên bản ngã và sự vĩnh cửu trong cuộc sống.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 3.

Nhì minh tinh Mélanie Laurent và Bérénice Bejo trong phim

Với những người xem muốn có các tình tiết cam go, Eternité sẽ khiến họ thất vọng vì nội dung có phần đều đều. Ngay cả các bi kịch cũng không được làm theo kiểu "khốc liệt" để tạo ấn tượng ngay tức thì. Phim của È cổ Anh Hùng chẳng hề để phân tích logic, không phản ánh xã hội và cũng chẳng thể xem trong nhanh nhẹn. Chúng là để người lữ hành nhẩn bẩn thỉu, dạo chơi loanh quanh những khung hình để rút ra những giọt suy tư mà bản thân mình ý hợp tâm đầu.

Về mặt hình ảnh, không cần phải bàn thêm về sự duy mỹ của Trằn Anh Hùng. Từng cảnh được bố cục ngặt nghèo, gọt giũa đến từng cụ thể bé bỏng. Chúng hiện lên như những bức ảnh đầy mỹ miều với loài người khiến cho chủ thể. Các sinh hoạt vô cùng phổ biến như đùa giỡn, bơi lội, qua bàn tay của anh đều tạo tuyệt vời thị giác mạnh. Trong phim này, bà xã đạo diễn là Trằn Nữ Yên Khê cáng đáng vai trò giám đốc nghệ thuật. Cô biểu thị chất thẩm mỹ đặc biệt qua cách thức bài trí đồ vật, kiến tạo phục trang cho các hero.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 4.

Công trình "nhấn chìm" người theo dõi trong cái đẹp

Bên cạnh, giọng dẫn truyện của Yên ổn Khê cũng là sợi dây neo giữ các cảnh quay có phần rời rạc với nhau. Một "người dẫn truyện" thứ hai chính là phần nhạc phim. Công trình dài gần 110 phút thì phần nhạc vang lên 80 phút, gồm đa dạng bài độc tấu piano. Trần Anh Hùng vốn ý kiến âm nhạc là để mua bán cảm xúc với người xem, tạo ra sự đồng điệu trong tâm hồn. Trong Eternité, nhì điểm hay của anh đã được đẩy lên tối đa để che mờ một câu chuyện đơn điệu và các anh hùng mờ nhạt về tính bí quyết.

Eternité giống một tập tranh đẹp đẽ để người theo dõi có thể tự tậu thấy mình trong từng bức vẽ. Người trẻ trung mê mẩn cảnh đôi trẻ đan bàn tay vào nhau, si mê quên cả đất trời. Bậc phụ thân mẹ lại yêu cảnh Valentine hôn đứa con gái nồng nàn với rất nhiều tình mẫu tử. Có người lại thổn thức với hình ảnh người đàn bà già nằm trên giường, đôi mắt nặng trĩu với nỗi lẻ loi đè nén hàng chục năm.

Eternité - Đời người là hữu hạn, tình yêu là vĩnh cửu - Ảnh 5.

Nội dung về tình mẫu tử khiến người theo dõi trong nước có thể "cảm" được

Có yếu tố thú vị là Eternité dù là phim Pháp nhưng người theo dõi vẫn có thể nhìn ra "chất Việt" của È cổ Anh Hùng. Người thiếu nữ trong phim mang nhân dáng châu Âu nhưng lại khá giống hình mẫu truyền thống như trong Mùi đu đủ xanh hay Mùa hè chiều thẳng đứng. Họ có phần Đành lòng, hy sinh và có cuộc sống gắn bó mái ấm. Mùa hè chiều thẳng đứng và Eternité đều có ba người thanh nữ, nhưng ba đại minh tinh nước Pháp có phần xa cách hơn Như Quỳnh, Lê Khanh và È Nữ Im Khê.

Công trình mới nhất của Trần Anh Hùng là một phim thử nghiệm với ngôn ngữ điện ảnh đặc biệt. Ở đôi chỗ, phong cách của đạo diễn là thách thức thật sự với đại bộ phận người xem. Nhịp điệu lờ lững, âm nhạc chan chứa và cách thức dựng cảnh phi tuyến tính tạo cảm giác lòng vòng quanh quẩn, mơ biển. Tất nhiên với những tâm hồn đồng điệu, thành quả là một bài thơ về tình ái, tình mẫu tử, sự vĩnh cửu qua bao kiếp người. Ở nơi này, người sương phụ gieo chính mình tham gia bóng tối. Ở nơi khác, tiếng khóc chào đời của một sinh linh bé nhỏ lại vang lên. Sợi dây kính yêu không mất đi, nó chỉ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét