Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu dạt, mà còn là gan ruột người Hàn Quốc

Bạn dạng Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm phiên bản đồ lớn lao phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi đầu tiên trong sự nghiệp của ông, lấy cảm hứng trong khoảng một hero có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm phiên bản đồ kếch xù nhất Hàn Quốc Daedongyeojido. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một trong những poster tuyệt đẹp của phim

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 2.

Người thật và diễn viên Phụ thân Seung Won

Nội dung chính của phim được chia thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình đơn chiếc của Kim Jeong Ho (Cha Seung Won) qua những dãy đồi núi bát ngát, những bờ biển rộng dài để xong xuôi tấm phiên bản đồ quốc gia. Để bi kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bản đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Người theo dõi sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những khung cảnh tự nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến phiêu lưu sẽ lập cập khép lại để nhường nhịn chỗ cho nội dung tinh vi hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về mái ấm Jeong Ho và những thủ đoạn quyền biến chốn hoàng triều. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 3.

Những khán giả đợi mong được xem một công trình thiên về du lịch, chuyển dịch ắt sẽ cảm thấy thuyệt vọng với Bản Đồ Máu. Khác với những gì được trình bày, chuyến hành trình lớn tưởng của Jeong Ho được giản lược khá phổ biến trên màn ảnh. Dù hầu hết vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại hiện ra rất lập cập. Những cảnh sắc sông núi đều chỉ lướt qua trong một vài khung hình theo bước chân người lữ hành đơn chiếc. 

Bởi vậy, chờ đợi được "du lịch qua màn ảnh" với những đặc trưng về tự nhiên, văn hóa và nhân loại Hàn Quốc xưa sẽ hối hả bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm bốn tuần rong ruổi ấy cũng không được xoáy tham gia, mà song song là câu chuyện khởi nguồn của binh biến trong khoảng 35 năm trước, như một bí quyết hướng dẫn đến với nội dung căn bản ở phía sau. 

Không phải do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim chẳng thể tái tạo lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố ý lướt qua phần này. Chứng cớ là sau gần 30 phút mở màn như một phim ngắn, tên phim mới được hình thành, nhưng lại là lúc Jeong Ho tạm bợ khép lại hành trình đi và vẽ của chính mình. 

Ông trở về làng quê cũ, đối diện với phổ quát thay đổi của cuộc sống, của kỷ nghuyên, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái chính mình. Nhưng có một sự thực không hề thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì phiên bản đồ". Chẳng nài nỉ hà lời ra tiếng tham gia, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và chỉ tiêu của bản thân mình. 

Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc si mê mê con gái bản thân, cùng tham gia tham gia việc chép lại bạn dạng đồ phía Đông. Ngoài ra đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá bé dại. Cha của Hoàng đế là Thái Thái thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) đầy đủ thay con nhiếp chính. Thế lực nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của thân phụ con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn lăm le chiếm quyền. Cứ ngỡ bản thân chỉ là một người vẽ bản đồ bằng đầy đủ sự nhiệt tình, Jeong Ho đâu ngờ bản thân ông và những phiên bản mộc (dùng để khắc phiên bản đồ) lại biến thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.  

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 4.

Thiên nhiên đẹp nhưng không quá ấn tượng trong phim

Các diễn viên chính (5 người con trai) đều bộc lộ rất khả quan vai trò của bản thân. Mỗi anh hùng đều được xây dựng với tính phương pháp rõ ràng, là nòng cốt trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cục. Heungseon thây mặt cho kinh đô Hán Dương (Seoul hiện thời) với sự cương quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng vừa thẳng cánh trong các chính sách đối nội - đối ngoại. 

Nhì phụ vương con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il thây mặt cho phe đối lập của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc chiếm hữu vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là thây mặt cho bách tính và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết". 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhưng, đừng nghĩ rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu thị oai quyền, nhân vật này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể điên rồ nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là thây mặt cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của bản thân mình, dù cả trái đất quay lưng. 

Diễn xuất của Phụ vương Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều làm bật lên đặc biệt của hero, khiến Jeong-Ho không chỉ là trọng tâm của câu chuyện mà còn là mạch chảy chủ quản của xúc cảm xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự trở lại màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái phong cách con của Kim Jeong Ho. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 6.

Như đã đề cập, vì kịch bản phim được tạo thành nhì phần với ba hồi khá rõ ràng, thể hiện tốt ý thức sử thi của công trình nhưng đồng thời lại sản xuất sự lê thê không quan trọng. Giả dụ phần đầu (hành trình vẽ bạn dạng đồ phía Đông) được coi như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện. 

Công đoạn khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi người theo dõi đang muốn xem ông hoàn thiện tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong gia đình. Thêm nữa là khi bi kịch trong phim đi tới cao trào thì sự "melo" (sến, thảm kịch hóa) đặc thù của phim Hàn lại hiện ra. Những phân đoạn tỉ ti lê thê này ví như được lược bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt khán giả vừa không khiến "gãy" mạch phim đang hấp dẫn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 7.

Tình phụ thân con trong phim được xoáy sâu

Bù lại, phim có vài chi tiết hấp dẫn như đoạn Ba Woo nói về những loại phiên bản đồ có thể theo sát dần dần chân người khi chuyển động, dự báo về địa hình trước mặt như GPS trong kỷ nghuyên hiện giờ. Hay là quá trình làm cho mộc, trong khoảng khắc âm phiên bản tới sao chép bản đồ ra giấy cũng được diễn tả khá kĩ giúp khán giả hiểu rõ hơn về nghề này. Những đặc trưng của phiên bản đồ như tỉ lệ, các con phố thẳng đường cong, các đặc thù địa lý cũng được lồng ghép rất khéo léo. Người theo dõi như đích thực đứng ngay bên cạnh chứng kiến thời kỳ cố gắng xong xuôi tấm bản đồ thực tiễn của Jeong Ho. Đương nhiên, sự đương đầu nhiều khi quá nhạy cảm nên không dễ dàng có thể ra đời tiến triển tốt cơ mà trở thành tâm điểm cho sự đấu đá của các thần thế phát triển hơn. Rõ ràng biên kịch xử lý những mảng miếng nội dung này rất tích cực. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 8.

Bản đồ to con phía Đông

Dường như sự liên hệ thực tiễn, phim còn khéo léo đưa tham gia những trắc trở lịch sử khá mềm mại. Những cụ thể như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự nhăm nhe nơi biên cương của Uy Quốc (Nhật Phiên bản) đều được tính toán để xuất hiện. Điều này vừa góp phần xúc tiến câu chuyện, vừa lên án những tội ác độc trong cách thức cũ, vừa tôn được tinh thần yêu nước quật cường của người Hàn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 9.

Đa dạng khuông cảnh lịch sử được tái tạo hung ác

Đây cũng là một ưu điểm ho mà trộm nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Giả dụ như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một thời kỳ điện ảnh lâu dài với đặc biệt là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh Trung Quốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những công trình hoành tráng có sự tham gia của các nhân tài Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tục biểu lộ sự tự hào dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ. 

Train to Busan là một ví dụ khi Hàn Quốc khiến phim về zombie, chẳng cần phải phá vỡ bất kì nguyên lý sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên đoạt được khán giả bằng chính "tinh thần Hàn Quốc" quật cường được cài cắm trong các anh hùng. Bạn dạng Đồ Máu cũng vậy, hero Gosanja Kim Jeong Ho và tấm bản đồ to con phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho tầm nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước lân cận mà còn thây mặt cho cái cuồng nhiệt chảy trong mạch máu không dễ gì dập tắt.

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 10.

Thế mới nói Bạn dạng Đồ Máu không thuần tuý là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm bạn dạng đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng nhiệt huyết, là trái tim, là lòng dạ của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang thưởng thức một ngôn ngữ điện ảnh rất tự phụ, tự cường nhưng cũng đầy kiêu hãnh của họ. 

Bạn dạng Đồ Máu khởi chiếu tại vn từ ngày 30/09/2016.


Tham khảo thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét