Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn

Năm 2014, đạo diễn Kim Seong Hun gây tiếng vang ở LHP Cannes với bộ phim tù túng/kịch tính A Hard Day. Sau thành công này, ông bặt tăm hai năm trước khi quay lại với tác phẩm The Tunnel (Tuyến phố Hầm). Lần này, Kim Seong Hun chọn đề tài thảm họa, lồng ghép thái độ phê phán phường hội Hàn Quốc.

Tuyến phố dây chính của phim khá đơn giản. Trên đường lái xe về nhà, Jung Soo (Ha Jung Woo) gặp gỡ tai nạn sập hầm và bận bịu kẹt trong đống đổ nát. Một đội cứu hộ mau lẹ được vấn đề đến hiện trường. Đương nhiên vì phổ quát lý do như sụp đổ lan rộng, đánh giá sai, công việc giải cứu kéo dài hơn dự kiến. Ở bên dưới, Jung Soo phải nỗ lực sống còn chỉ với chiếc laptop, nhì chai nước và một cái bánh kem.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 1.

Jung Soo mắc kẹt dưới hầm

The Tunnel không chỉ nói về cuộc chiến tranh tồn tại đơn lẻ giống bộ phim Mỹ 127 Hours. Kịch phiên bản do chính đạo diễn Kim Seong Hun chắp bút khéo léo mở rộng hai câu chuyện Đồng thời. Dưới các con phố hầm là Jung Soo đang mắc kẹt, trên mặt đất là phổ thông nhân loại đang thực hiện công tác cứu hộ khó khăn. chậm triển khai là chưa kể đến làn sóng dư luận của người địa phương Đại Hàn tỏ ra muốn dừng cuộc giải cứu. Cả ba bối cảnh này đều có các tình tiết lôi cuốn, đan xen tạo nên một tuyến phố dây hoàn chỉnh.

Vấn đề hấp dẫn của The Tunnel là không quá lạm dụng kỹ xảo như rộng rãi phim thảm họa khác. Thay vào đó, khả năng xoay sở, phương pháp loài người đối mặt với nghịch cảnh mới là chủ đề chính của thành quả. Dù chạm chán biến cố lớn nhưng Jung Soo vẫn duy trì tinh thần sáng sủa và tin cậy tham gia cuộc sống. Thậm chí, anh còn phổ thông câu nói đùa để giảm bao tay và tạo ra không khí hài hước.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 2.

Cách thức xây dựng anh hùng lạc quan tương tự thành quả "The Martian" của Hollywood

Hình ảnh của Jung Soo hiện lên rất đời thường mà không bị khoa trương, khiến cho quá theo chủ nghĩa anh hùng. Khi gặp gỡ người bị nạn khác, anh có chút lần chần trong việc san sẻ cần yếu phẩm. Khi thời gian kéo dài, Jung Soo cũng khởi đầu tuyệt vọng và phải dựa vào sợi dây kết hợp với gia đình mới bám trụ được.

Thế nhưng anh không phải tiến công mất niềm tin và vẫn đấu tranh tới hơi thở sau cuối. Có nhẽ chỉ có một con người với nghị lực mạnh mẽ như vậy, với tình cảm gia đình bền chặt như vậy mới có thể vượt lên được mọi giới hạn về thể chất. Người theo dõi đồng cảm với Jung Soo vì họ thấy chính mình trong đó, hoặc phần tốt đẹp của bạn dạng thân mà họ muốn hướng đến.

Thoạt tiên, hẳn người xem cũng suy nghĩ, tại sao phải nỗ lực cứu một kẻ vô danh? Vì sao tính mệnh của một người lại làm cho cả nước tốn phổ biến công phu như vậy? Thế nhưng thực chất của nhân loại ko phải những cỗ máy được lập trình để sắm ra giải pháp hiệu quả nhất. Việc giải cứu Jung Soo không chỉ là cứu một sinh mệnh, mà còn là để biểu thị tình người, lòng bác ái của một giống loài không bao giờ bỏ đồng loại lại phía sau. Dường như, đó còn là danh dự của tổ quốc, giả dụ bữa nay anh từ bỏ cư dân, mai sau còn bạn nào dám đứng cạnh anh?

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 3.

"Gánh xiếc rong" bám theo cuộc giải cứu

Đương nhiên, ngay cả những giá trị đó cũng vẫn bị thách thức trong thị trấn hội đương đại. Trớ trêu thay, ví như giải cứu nạn nhân bên trong hầm sập lại song song cản trở một đường hầm hoàn chỉnh gần đó. Mỗi ngày dành để cứu Jung Soo, cả nước lại thiệt thòi hàng triệu đô la Mỹ. Dư luận mâu thuẫn và chia ra nhị phe ủng hộ việc giải cứu hoặc không. Nhóc con giới giữa nạn nhân và tội đồ bị xóa nhòa. Bỗng nhiên, Jung Soo biến thành cái gai trong mắt đa dạng người dù anh chẳng làm cho gì sai. The Tunnel hấp dẫn còn vì nó đặt ra phổ thông nghi vấn về phạm trù đạo đức mà không dễ giải đáp rạch ròi.

Dường như, tác phẩm còn mang tính châm biếm sâu sắc thị trấn hội Hàn Quốc. Có thể nói, The Tunnel là câu chuyện của một người "qua đời mặt" bên dưới và toàn bộ người "đeo mặt nạ" bên trên. Những công trình bị rút ruột, cánh nhà báo bất chấp đa số để săn được tin nóng, giới lãnh đạo phát ngôn hùng hồn nhưng sâu bên trong chỉ nhiệt tình đến hình ảnh của chính mình, phần nhiều đều được bộc lộ toàn diện và đầy chân thật. Khán giả Việt Nam xem tới đây cũng sẽ gật gù đôi chỗ vì nhận ra có gì đó "thân cận" ở câu chuyện này.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 4.

Bae Doo Na đóng vai vợ nhân vật chính

Về thủ pháp điện ảnh, Kim Seong Hun vẫn tiếp diễn chứng tỏ phong độ của mình sau A Hard Day. Ông mang tới phương pháp tiếp cận văn minh, thoát dần khỏi đẳng cấp lê thê và chú tâm lấy nước mắt của phim Hàn. Các diễn biến được bố cục hợp lý và chuyển cảnh gảy gọn giữa các đoạn trên và dưới mặt đất. Nhân tố này làm cho phim duy trì được sự căng thẳng mà không cần đẩy nhanh nhịp điệu. Điểm trừ là ở một vài chỗ, phương pháp xử lý mâu thuẫn của phim còn dễ dàng, chưa đẩy đến cùng tận.

Nếu như Train to Busan thú vị ở phương pháp dựng đi lại tiếp liền từ toa này đến toa khác giữa các cảnh thì The Tunnel lại gây tuyệt vời bởi bối cảnh không gian hẹp. Sự chật chội giữa cơ thể người, chiếc xe, gạch đá tạo nên nỗi lo ngại vô hình cho khán giả. Trong môi trường hẹp, đạo diễn vẫn tạo được phổ thông tình huống sáng tạo để nhân vật tương tác với các đồ vật bao quanh. Hiệu ứng kỹ xảo của phim không phổ quát nhưng đủ mãn nhãn trong các cảnh hầm sập.

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 5.

Đoàn phim công phu dựng cảnh trong trục đường hầm

Thành công của một công trình theo mô-típ sống còn phụ thuộc nhiều phần tham gia diễn viên chính. Trong vai này, Ha Jung Woo có màn trình diễn xuất thần, đa phần thời gian anh độc diễn trước máy quay. Chỉ trong năm nay, a ma tơ 38 tuổi có đến hai vai diễn tuyệt vời với đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Trong The Handmaiden, anh là một tay lừa bịp gian giảo lẫn đắm đuối tình, nhưng tới The Tunnel, Ha Jung Woo lại hóa thân thành một người đại trượng phu đầy sáng sủa và luôn hướng về mái nhà.

Trong khi đó, diễn viên gạo cội Oh Dal Su cũng mô tả vai vị đội trưởng cứu hộ nhiệt thành, nỗ lực đến chốc lát cuối cùng để không bỏ rơi người bị nạn. Nét sống động, bộc trực của anh tạo được sự tương phản với lối diễn biến hóa của Ha Jung Woo. Nữ diễn viên xuất thân "xoa anh thế phiệt" Bae Doo Na (từng đóng Cloud Atlas) đóng vai hậu phi của Jung Soo. Ngoài sự đau buồn khi chồng mắc kẹt, nhân vật này còn mang đến thông điệp hăng hái khi phiên bản thân cô cũng có mặt tại hiện trường cung cấp cho nhóm cứu hộ. Dường như phim còn một "diễn viên" cực đáng yêu khác để khiến cho bạn đi cùng với anh hùng chính trong đống đổ nát, nhân tố bất thần này xin dành lại cho người theo dõi tự "trải nghiệm".

The Tunnel - Bài ca tình người và khát vọng sống của điện ảnh Hàn - Ảnh 6.

Oh Dal Su nhập vai đội trưởng cứu hộ

Cũng như các phim khác cùng chủ đề, The Tunnel đem lại phổ thông tri thức khoa học về sự sinh tồn. Song, ý nghĩ đó chủ yếu của phim xoay quanh tình người và khát vọng sống, hai chủ đề chưa bao giờ lỗi thời trên màn ảnh.

Thành quả còn mang tới phổ thông dụ ngôn lôi cuốn về thực tế cuộc sống. Nếu như Train to Busan minh họa phương pháp bức xúc của xã hội khi đương đầu với thảm họa, thì The Tunnel lại sử dụng câu chuyện của một người trong thảm họa để nhìn ra đặc tính của xã hội hiện đại. Một lần nữa phải ngả mũ với các nhà làm phim xứ Hàn về một thành quả chất lượng, ý nghĩa và đầy xúc động.

Trailer "Tuyến phố Hầm" (Tunnel)

Phim Tunnel (Con đường Hầm) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 23/09/2016.


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét