Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Nhóc con giới phong phanh giữa người hùng và kẻ tội đồ

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 1.
Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 2.

Dù đã cứu 155 người trên chiếc phi cơ mà chính mình nhân tố khiển, thế nhưng cơ trưởng Sully vẫn bị lên án là quá liều lĩnh. Ở Việt Nam, lái xe Bắc góp phần cứu mạng sống 33 hành khác trên chiếc xe khách, thế nhưng anh vẫn bị gọi là kẻ "hám danh".

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 3.

Vào ngày 15 -1-2009, chuyến bay 1549 của US Airways là chuyến bay thương nghiệp thường lệ hàng ngày khởi hành từ Trường bay LaGuardia ở Thị trấn New York đến Phi trường Toàn cầu Charlotte/Douglas ở Charlotte, Bắc Carolina. Cơ trưởng Chesley Sullenberger gọi radio tới giữ vững không lưu rằng tàu bay do mình yếu tố khiển bị một anh em chim đâm tham gia động cơ và tuyên bố hạ cánh nguy cấp. Khoảng 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay gặp sông Hudson mà không có thiệt hại về bạn nào. Theo như tờ The Wall Street Journal biểu đạt, cơ trưởng Sully "đã làm được 1 kỳ công thử thách công nghệ nhất và hi hữu có nhất trong hàng không dân dụng". 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 4.

Cơ trưởng Chesley Sullenberger ngoài đời thật.

Ngay sau sự kiện không tưởng ấy, cơ trưởng Sully tức khắc được cư dân Mỹ suy tôn như một người hero. Đông đảo hành khách trên chuyến bay 1549 coi ông như một ân nhân vĩ đại của thế cục họ. Sully có đông đảo, sự ái mộ và cả tôn sùng, lòng hàm ơn trước kỳ tích và yếu tố kỳ diệu mà ông đã phát hành. Dù thế, cuộc chiến của người nhân vật chỉ diễn ra sau những hào quang quẻ chói sáng. Rất nhanh sau sự hoan hô của người Mỹ, Sully nhận được muôn vàn những lời chỉ trích và suy diễn từ giới truyền thông. Quyết định hạ cánh nguy cấp được họ cho là một sai lầm và quá liều lĩnh. Thậm chí, những hồ nghi của giới truyền thông lớn tới mức – nó khiến các nhà chức trách phải tham gia cuộc.  Ủy ban bình yên liên lạc non sông của Mỹ (National Transportation Safety Board) còn lập hẳn một cuộc thăm dò “đấu tố”, chĩa mũi nhọn về phía cơ trưởng Sully và cơ phó Jeff Skiles. Ví như như cuộc dò hỏi chứng minh được rằng chiếc máy bay có thể bình yên đi về sân bay, Sully sẽ phải mất việc.

Từ một hero, trong giây khắc, Sully đứng trước nguy cơ bị vứt bỏ và trở thành tội đồ của nước Mỹ.

Câu chuyện của Sully, đứng ở một góc cạnh nào đó, rất giống với câu chuyện của tài xế Phan Văn Bắc của vn đang được tranh luận rầm rĩ trên mạng trong thời gian mới đây. Câu chuyện rất dễ chơi, và mọi thứ có lẽ đã không cần phải ầm ĩ đến thế. Một chiếc xe khách chở 30 hành khách đang đổ đèo thì bị mất phanh, người lái xe chủ động đâm tham gia đuôi chiếc xe vận chuyển của anh Bắc làm cho điểm tựa. Cái kết, như chúng ta đã biết: Anh Bắc bình tĩnh yếu tố khiển xe chuyển vận của bản thân mình, để cả nhì chiếc xe cùng thoát nạn, và bảo toàn mạng sống cho hơn 30 hành khách trên xe.

Cũng như Sully, anh Bắc được người địa phương và truyền thông tụng ca như một người hùng. Sự giản dị và những câu chuyện về thái độ tỉnh bơ, công bình của người lái xe đã thật sự làm người ta lay động. Và cũng một kịch phiên bản gần giống như Sully, sau những tung hô thường thấy, đã có người công bố “tố” anh Bắc nói láo, rằng chẳng phải có chuyện anh chủ động cứu vãn mà còn tỏ ra chần chừ. Không những thế, người này nói anh Bắc còn đòi bồi hoàn tiền xe vận chuyển bị hư hỏng, rồi tậu gặp gỡ cả chục nhân chứng để lấy lời khai. Trong tích tắc, danh hiệu “Anh hùng” hay “Xế ca” được người ta thay bằng “Bác tài bốc phét và “Kẻ háo danh”.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 5.

Người ta đã lỡ quên đi rằng, dù là 155 người sống sót khi máy bay rơi xuống sông hay 30 người thoát chết khi xe đổ đèo mất phanh, bạn dạng thân nó đã là một phép màu. Và sau mỗi phép màu, người ta nên tâm thành hạnh phúc, chia sớt với nhau bằng niềm vui khi đã có những nhân loại vẫn được sống tiếp nhờ những phép màu ấy. Những người sinh tồn, liệu họ có nhiệt tình các vị “hero” kia đã đích thực suy nghĩ lừng chừng, rào trước tính sau khi đưa ra quyết định? Hay liệu họ đang rơi nước mắt, đang chuẩn y mình thở phào vì đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần đã kề sát cổ? Đời người, mấy lần thoát được cái chết trong tấc gang như thế? Những nụ cười, những giọt nước mắt vì hạnh phúc khi còn được đứng giữa thế cục này của người còn sống - chưa đủ để chúng ta mến thương, cảm kích những nhân loại đã cứu họ hay sao?

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 6.

Nếu bạn thường xuyên theo dõi điện ảnh trái đất nói bình thường hay Hollywood nói riêng, bạn sẽ thấy rằng những năm vừa qua là thời gian hoàng kim của các phim siêu hero. Trên màn ảnh, siêu anh hùng mang trong bản thân mình rộng rãi ý nghĩa biểu tượng, nhưng trên hết, họ là thây mặt cho những gì tốt đẹp tuyệt đối, thây mặt cho sự hy vọng của nhân loại tham gia một thần thế mạnh khỏe hơn có thể bảo vệ cho bản thân. Những người anh hùng cương trực, sống vì lẽ phải và có thể hy sinh tính mệnh của mình để cứu bất cứ kẻ yếu ớt nào. Nhưng ở ngoài đời, chẳng có một Super-man vị tha hay Captain America chính nghĩ. Anh hùng của cuộc đời thực rất có thể không mang một lý tưởng vĩ mô mà chỉ đơn giản là thèm khát có thể lấy khôn cùng mình, trợ giúp những người đang gặp không dễ dàng. Ở ngoài đời, nhân vật là cơ trưởng Sully và thiên tài xế Bắc.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 7.

Cả nhì đều chỉ là những công dân tầm thường giống như bao người khác, có một cuộc sống và công tác thông thường. Họ không có siêu năng lực, và cần thiết hơn, không hiện ra để làm người hùng. Nhưng không có họ, hầu hết nhân loại không có tội đã không còn sống sót trên cõi đời này, gần như mái ấm đã tan hoang, sẽ có những đứa trẻ không có phụ vương, không có mẹ, sẽ có những cô gái và chàng thanh niên dài lâu mất đi người yêu của mình. Không có họ, sẽ là hồ hết nước mắt và những chuỗi ngày bi thảm cho đa số những đứa ở lại.

Kỳ tích họ làm cho nên, rất có thể là sai lạc với khách hàng nào khác đứng ở ngoài tỉnh táo chỉ trò. Đối với những kẻ ấy, họ có thể không hề là người hùng mà dễ chơi chỉ là những kẻ ăn may gặp thời. Nhưng chỉ riêng việc họ không sốt ruột trước nguy khốn, phấn đấu đặt sinh mệnh của nhân loại lên trước sự an toàn của bạn dạng thân – Phần đông những điều ấy cũng đủ biến họ thành anh hùng thực sự, dù không phải có những nhấp nhánh chính nghĩa của đám siêu anh hùng trên màn ảnh.

Nhưng khiến cho hero đâu có thuận tiện

Trong Sully, người ta cứ nghĩ rằng quyết định đưa chiếc máy bay đáp xuống dòng sông giá băng là một quyết định dễ chơi. Nhưng thậm chí, chính cơ trưởng Sully liên tiếp bị dằn vặt về hành động ngày hôm đó của chính mình. Khi trải nghiệm và thực tế những người còn sống cứ thôi thúc rằng ông đã hành động đúng, nhưng những con số trong cuộc thăm dò ban sơ lại phủ kiếm được yếu tố này. Nó đưa ra danh sách rằng ông hoàn toàn có thể quay lại phi trường phát xuất hay rẽ sang hướng một nơi lân cận. Trong những phút giây mà lằn ranh ma giữa đúng – sai, phải – trái trở nên mờ nhạt, Sully thậm chí còn hiềm nghi mình.

Hình ảnh cay đắng nhất của một anh hùng, có nhẽ là khi Sully khi nói với cơ phó của chính mình rằng: Dù ông bỏ ra người yêu thế cuộc (42 năm) để tận tụy với một công tác lái phi cơ, rồi cuối cùng, ở chặng cuối của tương lai, ông lại bị người ta lại phán xét vì những quyết định của mình trong vỏn vẹn 208 giây.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 8.

"Không ai từng cảnh bảo chúng tôi. Không khách hàng nào nói rằng: Bạn sẽ mất hai động cơ và có độ cao thấp hơn bất cứ cái tàu bay nào trong lịch sự. Đây là một vụ mất động cơ kép ở độ cao 2800 feet, kéo theo đó là một cảnh huống hạ cánh nguy cấp xuống mặt nước với hơn 155 sinh mạng trên tàu bay. Không bạn nào từng được đào tạo cho một cảnh huống tương tự." - Cơ trưởng Sully.

Giấc mơ chiếc máy bay bị mất kiểm soát, lao thẳng tham gia những tòa nhà chọc trời tại New York và nổ tung cứ ẩn hiện trong đầu của Sully. Là một người Mỹ, không ai có thể quên được những hình ảnh của cái ngày kinh hoàng ấy. Còn với một phi công như Sully, những hình ảnh ấy còn mang trong chính mình sự sợ hãi hằn sâu hơn gấp phổ quát lần. Những bổn phận trong nghề nghiệp của mỗi người không cho phép bất kỳ người nào để những nhân tố bất trắc xảy ra, nhất là với những người mang trên chính mình gánh  nặng là sự an toàn store trăm, hàng chục người khác. Trong những bài phỏng vấn của bản thân, anh Phan Văn Bắc nói rằng, khi thấy cảnh ngộ của chiếc xe khách mất phanh, anh đã liên tưởng tới vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn làm cho phổ thông người chết, vậy nên đã ngay ngay tức thì sốc lại tinh thần, lấy lại sự tĩnh tâm để dốc khôn cùng, hỗ trợ chiếc xe khách đó. Và quả thật, để đưa ra những quyết định mà đa dạng người cho là liều lĩnh và sai trái, cả Phan Văn Bắc lẫn Sully phải tự trải qua một trận chiến với nỗi lúng túng của chính mình, sau đó để kinh nghiệm và sự kiêu dũng, cùng niềm tin vào một phép màu để khắc phục đầy đủ.

Xét cho cùng, hero là người hình thành và hành động đúng thời gian. Bạn nào cũng cần một nhân vật như thế. Cơ trưởng Sully hay anh Bắc đều xứng đáng là một nhân vật, chẳng hề vì quyết định của họ là đúng hay sai, mà vì họ đã có mặt, đã hành động và đã cứu người. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 9.

Vậy sau khi những phép màu đã xảy ra, chúng ta có nên nhìn nhận lại cái gọi là: “sự thực”? Dĩ nhiên đây là nhân tố quan trọng, nhưng quan trọng , chúng ta phải nhìn nó ở giác độ thế nào cho hợp lý để không tạo sự thương tổn cho những người ở lại.

Quay lại với cuộc dò hỏi của Sully, sau khi đã kiểm tra hết các tham số trong thông báo, những nhân viên của bên dò la cho rằng chiếc tàu bay 1549 hoàn toàn có thể quay lại được phi trường. Thậm chí, có cả một chuỗi hệ thống giả lập cùng các phi công lái thử để tính toán đến từng con số cụ thể về công đoạn trở về này. Kết quả thuở đầu, rất nhiều các phi cơ giả lập đều trở về bình yên.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 10.

Nhưng sau đó, Sully đưa ra danh sách rằng họ đã xem nhẹ yếu tố con người và yếu tố của sự bất ngờ. Chẳng có phi công nào được luyện tập để sau khi cất cánh chưa đầy 3 phút thì cháy cả hai động cơ và phải hạ cánh khẩn cấp. Và sau khi chú ý thêm những yếu tố mà cơ trưởng Sully đưa ra, thử nghiệm quay về phi trường đã hoàn toàn thất bại. Người ta đưa đến kết luận, những yếu tố Sully nói là đúng. Quyết định của ông tuy liều lĩnh, nhưng đó là bí quyết độc nhất trong lúc đó để cứu sống toàn bộ hành khách.

Thực ra, trong bộ phim Sully, những con người của Ủy ban bình yên liên lạc ko phải là các cỗ máy máu lạnh, họ chỉ là những người làm thuê ăn lương cố gắng làm cho tròn trách nhiệm của mình. Hơn nữa, cuộc dò la này cũng là thời cơ để người trong và ngoài cuộc có cái nhìn tổng quát về sự việc, để từ đó làm hạn chế tối đa xác suất xảy ra tai nạn của ngành hàng không.

Anh tài xế Phan Văn Bắc có nhẽ không được hên như Sully ở việc minh bạch, sẽ không có một chuỗi hệ thống giả lập nào diễn lại cảnh xe mất phanh khi đi trên đèo cả. Tuy nhiên, chính người tài xế khách cũng đã nói rằng anh Bắc nắm bắt tình huống lúc đó và chủ động giúp dìu chiếc xe khách khỏi con đèo tử thần. Chỉ từng ấy chứng cớ thôi, chúng ta cũng thấy được những nhân tố anh Bắc nói là những gì gần nhất với sự thực.

Luôn thật dễ dãi để mổ xẻ một câu chuyện đã qua. Chúng ta đứng ngoài cuộc, với kĩ năng phán xét và bình chọn yếu tố không bị che mờ bởi tính mệnh của hàng chục người ta đang nắm trong tay, chế nhạo người trong cuộc. Chúng ta bám víu vào một hình tượng nhân vật tiêu biểu trong tưởng tượng, rồi tự bất bình khi những người chung có hành động như một anh hùng lại có thể mắc lỗi. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 11.

Sự cảm kích, suy tôn bị đạp xuống, nhịn nhường chỗ cho moi móc, phán xét. Liệu cứ như vậy, sẽ còn mấy người nào muốn biến thành hero? Mấy người nào tin vào phép màu và sự đàng hoàng giữa con người với loài người? Mấy ai dám liều lĩnh quyết định lao vào vì người khác, khi cái họ kiếm được lại chỉ là sự khinh rẻ của phường hội và bất an trước những mũi dùi chiếu về bản thân mình?

Nghĩ đến thế nào thì cũng là quá xa xôi, hãy nhất thời dừng mọi nghĩ suy và mớ giả thuyết phức hợp lại, nhìn tham gia nụ cười hạnh phúc của hơn 30 nhân loại còn tồn tại kia, và lắng nghe thật rõ câu nói của nhân tài xế Phan Văn Bắc.

“Dù sao thì cũng cứu được người rồi!” 


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét