Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tom Hanks - Người Nhân vật không tuổi của nước Mỹ

Sully là bộ phim gần đây nhất mà Tom Hanks hình thành trên màn ảnh, trong đó nam a ma tơ vào vai cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger, người đã thực hiện cú hạ cánh nguy cấp xuống sông Hudson cứu sống tổng thể 155 người gồm hành khách và phi hành đoàn tham gia năm 2009. Vai diễn Sully trong tác phẩm của đạo diễn gạo cội Clint Eastwood đã một lần nữa đưa danh tiếng Tom Hanks đứng tham gia lực lượng những anh hùng trên màn ảnh.

"Anh hùng quần chúng. #" trên màn ảnh

Giả dụ như người Mỹ phải chi trả những khoản mập mạp và tốn chi phí cao, thậm chí còn phải lặn lội lên tận…sao Hỏa để đưa Matt Damon về nhà; thì họ lại có một hero trên màn ảnh chuyên đi giải cứu người. Tom Hanks đã đảm đang những phi vụ giải cứu và cứu vớt nhân loại trong suốt tương lai của bản thân mình, mà mới đây nhất là vào vai một phi công lão luyện đáp hẳn phi cơ xuống sông để cứu mạng toàn thể hành khách, phi hành đoàn bao gồm cả bản thân.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 1.

Những người đã lâu không xem Apollo 13 có lẽ chỉ nhớ độc câu thoại "Houston, we have a problem." Đây là bộ phim được thi hành dựa trên một trong những sự cố hàng không dải ngân hà nghiêm trọng nhất trong lịch sử NASA. Để giải cứu phi hành đoàn (Bill Paxton, Kevin Bacon), Jim Lovell của Tom Hanks đã phải phối thích hợp với những người dưới mặt đất và cố gắng bản thân, kể cả khi phải đương đầu với cái chết gần kề và sự đơn độc tận cùng trong ngoài hành tinh. Apollo giành được 9 đề cử Oscar, trong đó có 3 đề cử liên tiếp cho Tom Hanks.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 2.

Năm 1998, khán giả lần đầu tiên được thấy Captain Miller trên màn ảnh trong Saving Private Ryan. Bàn tay anh ta run lên khi tì bi đông tham gia miệng, đứng trước ngày D – Day định mệnh tại Normandy. Captain Miller, cũng người như bất kỳ ai, run sợ trước cái chết tàn khốc đang chờ đợi mình. Anh ta thi hành chiến dịch giải cứu Ryan với hy vọng rằng nó đủ xuất sắc để đưa Miller về nhà, để quên đi những giết chóc ghê sợ. Bộ phim là một kiệt tác, với Tom Hanks là tượng trưng cho những người bộ đội rời bỏ hòa bình để đấu tranh và không bao giờ được thấy nước Mỹ quay về. Vai diễn này cũng đã đem về cho Tom Hanks một đề cử Oscar cho Nam chính lý tưởng nhất, một đề cử BAFTA, một đề cử Screen Guide Actor, một đề cử Quả Cầu Tiến thưởng, dĩ nhiên Captain Miller vẫn phải ngùi ngùi để quang vinh lại cho những đối thủ khác trên màn ảnh.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 3.

Chán chơi trò làm cho nhân vật thiên hà, nhân vật quân đội, Tom Hanks khiến nhân vật trí thức người cứu cả trái đất mà trái đất vẫn hồn nhiên không nhân thức. Robert Langdon, giáo sư biểu tượng học, bụng đầy kinh luân luôn là cục nam châm thu hút mọi thị phi từ cả nghìn năm trước, từ Da Vinci Ngôn ngữ lập trình năm 2006, tới Angels and Demons năm 2009 và cách đây không lâu nhất là Inferno. Tom Hanks luôn phải chạy đôn chạy đáo giữa các di tích lịch sử, chiết tự những kí hiệu khắp nơi và phát hình thành một âm mưu khủng khiếp nào đó mà hàng thế kỉ không thèm xảy ra, cứ phải đợi đến thời của Langdon mới khởi đầu phát tác.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 4.

Đi tàu bay thì anh rớt máy bay (Sully, Cast Away), đi tàu thì anh gặp gỡ cướp đại dương nhưng nhân tố đó không ngăn Tom Hanks biến thành hero hàng hải. Captain Phillips là chả hạn điển hình cho một người đại trượng phu lúng túng và dễ bị thương tổn trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, dĩ nhiên luôn nỗ lực để tậu ra con đường sống. Thuyền trưởng Phillips là một thuyền trưởng tốt, nhưng đồng thời cũng là một vong hồn tì vết. Dường như Captain Phillips không cố gắng mô tả hero chính như một hero, thì đó lại là một người nam nhi rất đời mà Tom Hanks đã truyền vận tải bằng chất liệu diễn xuất thô ráp và bạn dạng năng nhất. Gần giống như vai Captain Miller, Captain Phillips của Hanks cũng khó nhọc kiếm tìm cho bản thân một chiến thắng tại BAFTA, SAG, Quả Cầu Quà… tất nhiên kỹ năng và nỗ lực của ngôi sao vẫn được giới phê bình ghi kiếm được.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 5.

Cuối năm 2016, Hanks một lần nữa vào vai Robert Langdon trong Inferno. Tiểu thuyết gốc của Dan Brown vẫn khiến cho mưa khiến gió các kệ sách nhân loại, và đạo diễn Ron Howard cùng biên kịch David Koepp vẫn chưa sắm ra bạn nào phù hợp hơn là Tom Hanks để vào vai giáo sư biểu tượng học. Inferno hứa hứa tiếp diễn là một bom tấn thu bộn bạc, và Tom Hanks trong vai Langdon trên thông thiên văn dưới tường địa lý, sẽ tiếp diễn biến thành anh hùng cứu trái đất không mệt mỏi.

Tần suất đóng phim tiểu sử đáng quá bất ngờ cách đây không lâu

Những năm 80, Tom Hanks đã có trong tay 14 bộ phim. Từ vai anh chàng lỡ yêu cô người cá cho đến viên cảnh sát bầu bạn với con chó, không vai diễn nào dựa trên người thật việc thật. tới thập niên 90, chúng ta lại chứng kiến thêm 14 bộ phim của Tom Hanks ra đời, tính cả việc lồng tiếng cho Toy Story 2. A League of Their Own dựa trên một vài sự kiện có thật lấy bối cảnh thế chiến II, dĩ nhiên vai tập huấn viên nát rượu Jimmy Duggan không nằm trong số đó. Vai diễn Andrew Beckett trong Philadelphia, một người đồng tính là nạn nhân của AIDS phải đối mặt với kì thị từ cộng đồng được lấy cảm hứng trong khoảng rộng rãi hero có thật, nhưng một lần nữa Andrew Beckett chưa bao giờ sống sót ngoài đời, cũng như vậy với Saving Private Ryan và vai Captain John Miller của Tom Hanks.

Chỉ riêng trường thích hợp của Apollo 13, ông nhập vai Jim Lovell, một phi hành gia có nhiệm vụ đưa mọi người trở về an ninh là dựa trên hero thật. Tức thị trong 14 bộ phim những năm 90 chỉ có 1 tác phẩm là vai diễn của Tom Hanks lấy nguyên mẫu ngoài đời.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 6.

Nhân tố tương tự xảy đến với thập kỉ đầu của thế kỉ 21, trong số 13 công trình trong 10 năm này chỉ có Charlie Wilson’s War là vai diễn tiểu sử của Tom Hanks.

Thế rồi nhìn lại trong 6 năm qua, 4/10 bộ phim mà nam a ma tơ nhập cuộc dựa trên những nhân vật có thật, trong khoảng Captain Phillips, Saving Mr. Bank, Bridge of Spies và vừa qua nhất là Sully. Trong 30 năm đầu sự nghiệp, Tom Hanks chỉ đóng có 2 phim tiểu truyện, con số này đã gấp đôi chỉ trong 6 năm gần đây nhất. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 7.

Biểu đồ cho thấy tần suất Tom Hanks vào vai tiểu sử ngày càng lớn trong những năm vừa mới đây

Vấn đề có nhẽ không hề vì tiền. Những bộ phim thu bộn bạc cho Tom Hanks là những Toy Story, là những Robert Langdon chỉ hiện hữu trên trang sách của Dan Brown, chứ chẳng hề những thành quả tiểu sử kinh phí vừa vừa như Sully. Có thể, Tom Hanks muốn viện Hàn lâm chú ý tới những công trình của chính mình trong vai những kẻ bằng xương bằng làm thịt, thay vì cố gắng kiếm tượng quà Oscar trên những vai diễn hư cấu.

Tom Hanks - Người Anh hùng không tuổi của nước Mỹ - Ảnh 8.

Hoặc cũng có thể, Tom Hanks chỉ đang trôi theo những gì đang là hiện tượng của điện ảnh. Chúng ta chứng kiến làn sóng những nam diễn viên có tuổi nhập vai các ông bố bạo lực tiến công đập kẻ xấu để cứu con cứu cháu. Sean Penn đã khiến vậy, Liam Neeson, Kevin Costner, Mel Gibson đã làm vậy.

Ở tuổi 60, không có được cơ bắp to lớn như các đồng nghiệp, Tom Hanks lựa chọn hướng đi khai thác người thật việc thật trong các bộ phim tiểu truyện, nơi kỹ năng diễn xuất của ông có đất dụng võ và được suy tôn. Có thể khi Tom Hanks già đi, những vai tiểu truyện gây hứng thú cho ông hơn. Nam a ma tơ không còn ở cái tuổi cần nỗ lực để gây dựng tên tuổi. Ông đơn giản đã có cả thế giới.


Xem nhiều hơn: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét